Huawei xác nhận sẽ dùng hệ điều hành tự phát triển Hongmeng OS cho TV, hứa hẹn ra mắt từ tháng sau

Tram Ho

Không lâu sau khi có thông tin, Huawei thừa nhận Hongmeng OS sẽ không được sử dụng trên smartphone và hãng vẫn sẽ tiếp tục dùng Android, mới đây một đại diện Huawei chính thức xác nhận, công ty sẽ sử dụng hệ điều hành Hongmeng cho dòng sản phẩm TV thông minh mới, hứa hẹn sẽ trình làng vào tháng 8 tới đây.

Huawei xác nhận sẽ dùng hệ điều hành tự phát triển Hongmeng OS cho TV, hứa hẹn ra mắt từ tháng sau - Ảnh 1.

Yu Chengdong, CEO bộ phận tiêu dùng của Huawei cho biết, các sản phẩm TV thông minh của hãng sẽ dùng hệ điều hành Hongmeng OS tự phát triển để kết nối với các thiết bị điện gia dụng. Đây cũng là bước đi đầu tiên của Huawei trong lĩnh vực TV và xác nhận những tin đồn hồi giữa năm là có cơ sở.

Động thái trên của Huawei là một trong những nỗ lực mới nhất của hãng công nghệ Trung Quốc nhằm “tự lực tự cường” trước các mối đe dọa khách quan. Như lời chủ tịch luân phiên Huawei, ông Ken Hu chia sẻ, hãng đã nhận thấy tương lai bị chính phủ Mỹ cấm đoán từ lâu.

Đó là lý do Huawei luôn tích cực đổ tiền vào các dự án R&D và không ngừng mở rộng mảng kinh doanh chip của mình. Gần như hiện nay, Huawei chỉ sử dụng chip Kirin do công ty con sản xuất nên tránh được các tác động từ việc mua chip bên thứ ba giống như vấn đề mà Apple đang vướng phải, đó là Qualcomm.

Tính riêng trong năm 2018, Huawei đã chi 15,3 tỷ USD cho R&D, vượt mặt cả Apple và Microsoft, thậm chí công ty này đang đuổi sát nút Samsung, Alphabet và Amazon.

Sự đầu tư nghiêm túc cho R&D đã giúp công ty này gặt hái được khá nhiều thành công. Cụ thể sau nhiều năm gia nhập thị trường smartphone, hãng giờ đây đã có chỗ đứng cho mình trên bảng xếp hạng các hãng sản xuất smartphone lớn nhất. Thậm chí đã có thời điểm, Huawei còn vượt cả Apple và đứng thứ hai thế giới chỉ sau Samsung. Hãng còn đặt mục tiêu sẽ lật đổ Samsung vào năm 2020 trước khi bị lệnh cấm của chính phủ Mỹ ngăn lại.

Huawei xác nhận sẽ dùng hệ điều hành tự phát triển Hongmeng OS cho TV, hứa hẹn ra mắt từ tháng sau - Ảnh 2.

Lẽ dĩ nhiên smartphone không phải là mặt hàng kinh doanh chủ lực của Huawei nhưng lại là “bộ mặt” quan trọng của hãng tại nhiều thị trường như Trung Quốc hay Châu Âu. Đứng trước nguy cơ không thể sử dụng hệ điều hành Android, mua linh kiện từ công ty Mỹ, giới thạo tin cho rằng Huawei sẽ phát hành một hệ điều hành riêng để khỏa lấp sự trống vắng của Android.

Tuy nhiên khi những dự đoán đó còn chưa thành sự thật thì Mỹ và Trung Quốc đã đạt được một thỏa thuận trên bàn đàm phán, qua đó Mỹ đã cho phép Huawei mua hàng và dịch vụ từ các công ty Mỹ trở lại.

Như vậy mối lo đã bớt đi được phần nào. Nhưng chắc chắn bản thân Huawei hiểu rằng, việc phụ thuộc quá nhiều vào hệ điều hành của bên thứ ba hay chỉ tập trung bán tại thị trường Trung Quốc không phải là ý hay. Đó là lý do phải tìm cho mình một lối thoát với hệ điều hành riêng mang tên Hongmeng OS.

Không rõ trong tương lai, Huawei có định đổi ý đưa hệ điều hành này lên smartphone hay không nhưng nếu như vậy, Google có thể mất một lượng lớn người dùng Android trên thế giới và cả doanh thu từ việc bán bản quyền cho Huawei.

Gần đây có thông tin cho rằng, thương hiệu con Honor của Huawei sẽ ra mắt TV thông minh Honor Vision với camera thò thụt trong thời gian tới. Rất có thể đây sẽ là một trong những dòng TV đầu tiên trang bị Hongmeng OS.

Tham khảo Chinadaily

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Trí Thức Trẻ