Huawei khẳng định không bị chính phủ Trung Quốc thao túng, tiền trợ cấp chỉ để dành cho R&D

Tram Ho

Cách đây không lâu tờ Wall Street Journal dẫn một nguồn tin cho rằng, Huawei nhận được khoản trợ cấp lên tới 75 tỷ USD từ Nhà nước Trung Quốc nên vẫn có thể tăng trưởng ổn định bất chấp lệnh cấm của Mỹ.

Huawei khẳng định không bị chính phủ Trung Quốc thao túng, tiền trợ cấp chỉ để dành cho R&D - Ảnh 1.

Tuy nhiên ngay sau đó, Huawei đã lên tiếng phản bác thông tin trên và khẳng định đây là thông tin sai sự thật. Về phía Huawei, hãng nhấn mạnh mối quan hệ giữa công ty và chính phủ Trung Quốc cũng giống như bất kỳ công ty tư nhân nào khác ở Trung Quốc.

Mặc dù Huawei tiết lộ không từ chối nhận hỗ trợ từ phía chính phủ nhưng hãng cho biết tất cả các công ty, bao gồm cả công ty nước ngoài tại Trung Quốc đều được hưởng những khoản trợ cấp tương tự.

Trong một tuyên bố, Karl Song, phó chủ tịch Huawei cho biết: “Giống như các công ty công nghệ khác đang hoạt động ở Trung Quốc, bao gồm cả doanh nghiệp nước ngoài, Huawei cũng nhận được các chính sách hỗ trợ từ chính phủ Trung Quốc. Nhưng chúng tôi chưa bao giờ nhận được bất kỳ ưu đãi đặc biệt nào”.

Huawei cho biết, nguồn vốn lưu động của công ty chủ yếu đến từ hoạt động kinh doanh của chính hãng, cụ thể chiếm tới 90% nguồn vốn lưu động và một phần đến từ những nguồn tài trợ thay vì trợ cấp chính phủ.

Ông Song nói thêm: “Nguồn tài chính bên ngoài của Huawei luôn tuân theo các quy tắc thị trường và chi phí nợ của chúng tôi cũng phù hợp với tiêu chuẩn thị trường”.

Trước đó theo báo cáo của tờ Wall Street Journal, Huawei đã nhận được khoản trợ cấp lên tới 75 tỷ USD. Nguồn tiền lớn này giúp Huawei có thể duy trì được lợi thế cạnh tranh về giá so với các đối thủ khác. Đặc biệt tờ báo này còn cho rằng, chính phủ Trung Quốc đã chống lưng cho Huawei từ cách đây 25 năm trước.

Huawei khẳng định không bị chính phủ Trung Quốc thao túng, tiền trợ cấp chỉ để dành cho R&D - Ảnh 2.

Đánh giá của Wall Street Journal dựa trên các tài liệu công khai liên quan đến đăng ký đất đai, trợ cấp. Theo đó các khoản trợ cấp của Huawei trong hơn 5 năm qua đã lớn hơn gấp 17 lần so với các khoản trợ cấp tương tự của Nokia. Trong đó có khoảng 46 tỷ USD tiền trợ cấp đến từ các công ty cho vay của Nhà nước, gồm 30 tỷ USD tín dụng từ Ngân hàng phát triển Trung Quốc (CDB) và Ngân hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc trong suốt hai thập kỷ qua.

Nhưng Song cho biết, Huawei không phải là bên thụ hưởng trực tiếp khoản tín dụng khổng lồ đó. Ông tiết lộ, Huawei đã ký một thỏa thuận chiến lược với CDB để cung cấp các khoản vay cho khách hàng của Huawei, chứ không phải vay cho Huawei.

Cuối cùng ông Song khẳng định, các khoản trợ cấp từ phía chính phủ Trung Quốc chủ yếu dùng cho các chương trình nghiên cứu của hãng. Trong thập kỷ qua, tổng số tiền Huawei nhận được cho các khoản trợ cấp R&D đến từ chính phủ Trung Quốc và cả bên ngoài chỉ chiếm chưa đầy 0,3% tổng doanh thu. Thậm chí trong năm 2018, Huawei chỉ nhận được khoảng 0,2% trong tổng doanh thu.

Kể từ khi nổi lên là một trong những hãng smartphone hàng đầu thế giới, thậm chí đã có lúc vượt mặt Apple, Huawei đã rơi vào tầm ngắm của chính phủ nhiều nước, trong đó có Mỹ. Huawei bị lôi vào cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung với cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc và kết quả là bị liệt vào danh sách đen, cấm hợp tác của Bộ thương mại Mỹ.

Tham khảo SCMP

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Trí Thức Trẻ