Hứa thật nhiều về những chiếc xe Tesla tự lái, Elon Musk lại tiếp tục “delay” lời hứa đến năm 2022

Tram Ho

Vào năm 2015, CEO Tesla, Elon Musk, đã nói chắc nịch rằng: Đến năm 2018, xe hơi của Tesla sẽ hoàn toàn tự lái. “Dự đoán của tôi về thời điểm chúng ta có xe hoàn toàn tự lái là khoảng 3 năm”, Musk nói vào năm 2015.

Tuy nhiên, dù chế độ Tự lái hoàn toàn, hay “Full Self-Driving”, đã được cập nhật cho các mẫu xe của Tesla, nhưng chế độ này vẫn đòi hỏi người lái phải hết sức chú ý đến xe và luôn giữ tay trên vô lăng, nghĩa là chưa được đến mức chiếc xe tự lái hoàn toàn.

Và bây giờ là năm 2022, Elon Musk lại một lần nữa hứa hẹn: “Dự đoán của cá nhân tôi là chúng ta sẽ đạt khả năng tự lái hoàn toàn trong năm nay”, Musk nói trong cuộc họp báo của công ty vào ngày 26 tháng 1.

7 năm sau lời hứa đầu tiên, Elon Musk một lần nữa "delay" lời hứa xe Tesla tự lái hoàn toàn - Ảnh 1.

Quay trở lại vào 2019, một năm sau khi thời gian hứa hẹn ban đầu trôi qua, các tuyên bố càng trở nên “hoành tráng” hơn.

“Năm nay… chiếc xe sẽ có thể tự tìm thấy bạn trong một bãi đậu xe, đón bạn, đưa bạn đến đích mà không cần can thiệp”, Musk nói vào năm 2019. “Tôi chắc chắn điều đó.”

Tương tự, Musk đã nhiều lần hứa hẹn rằng xe Teslas hoàn toàn tự lái sẽ mở ra một kỷ nguyên mới của “taxi robot” – một đội xe Teslas tự lái có thể chở hành khách mà không cần đến tài xế.

“Chắc chắn trong năm tới, chúng ta sẽ có hơn 1 triệu xe taxi robot chạy trên đường“, Elon Musk cho biết vào năm 2019. Năm 2020, rồi năm 2021 trôi qua, ông lại nói về điều đó một lần nữa trong cuộc họp đầu năm 2022 của công ty, kèm lời hứa với các nhà đầu tư rằng lợi nhuận cuối cùng từ chương trình taxi robot sẽ rất lớn.

“Full Self-Driving” là gì?

Tính năng lái tự động (Autopilot) đã là tiêu chuẩn trên các xe Tesla, về cơ bản là chế độ điều khiển hành trình với những khả năng nâng cao, để điều hướng các khúc cua trên đường và điều chỉnh tốc độ dựa trên xe phía trước.

“Tự lái hoàn toàn” Full Self-Driving (FSD) là chế độ bổ sung mà khách hàng có thể mua với khoản phí 12.000 USD hoặc đăng ký 199 USD mỗi tháng. FSD thêm khả năng tự động chuyển làn đường, vào và ra khỏi đường, nhận dạng biển báo dừng, đèn giao thông và đỗ xe.

Tuy gọi là Full Self-Driving nhưng nó vẫn đòi hỏi người lái phải hoàn toàn tập trung, luôn đặt tay vào vô lăng và sẵn sàng tiếp quản bất cứ lúc nào, nhưng Tesla muốn cải thiện hệ thống theo thời gian và tuyên bố rằng các phương tiện của họ cuối cùng sẽ hoàn toàn tự động, tương tự như những chiếc xe thông minh mà bạn thấy trong các bộ phim khoa học viễn tưởng.

Đối với FSD hiện tại, chính CEO Elon Musk đã kêu gọi khách hàng “hãy cảnh giác” khi sử dụng tính năng này. Ngoài ra, Tesla cho biết chế độ này có thể “hoạt động sai vào ngay thời điểm tồi tệ nhất”.

Có vẻ như chúng ta phải chờ hết năm 2022 để xem Full Self-Driving sẽ có những bước tiến nào.

Tham khảo: BI

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk