Hơn 20.000 taxi công nghệ ở Hà Nội xin “hoãn” thực hiện vì dịch Covid-19

Tram Ho

Từ ngày 1/4, Nghị định 10/2020/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô chính thức có hiệu lực. Theo quy định, tất cả xe dưới 9 chỗ ngồi kinh doanh vận tải hành khách, sử dụng đồng hồ hoặc phần mềm để kết nối, tính cước chuyến đi được xác định là xe taxi, do đó tất cả các xe phải dán cụm từ “XE TAXI” hoặc “XE HỢP ĐỒNG” bằng vật liệu phản quang phải được niêm yết cố định trên kính trước và kính sau xe với kích thước tối thiểu là 06 x 20cm từ ngày 1/4.

Hơn 20.000 taxi công nghệ ở Hà Nội xin “hoãn” thực hiện vì dịch Covid-19 - Ảnh 1.
Từ 1/4, cụm từ “XE TAXI” hoặc “XE HỢP ĐỒNG” phải được in bằng vật liệu phản quang, có kích thước 06 x 20cm, nếu không có sẽ là vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, ngày 1/4 lại trùng đúng vào thời điểm Bộ GTVT yêu cầu dừng tất cả hoạt động vận tải của xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi,… trên phạm vi toàn quốc trong thời gian 15 ngày để quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19 lây lan. Điều này khiến toàn bộ hệ thống taxi, xe hợp đồng, xe công nghệ “tê liệt”.

Theo Chủ tịch Liên hiệp Hợp tác xã Vận tải công nghệ Hà Nội Nguyễn Xuân Tuấn, Liên hiệp được sự uỷ quyền của một số Hợp tác xã vận tải và công ty vận tải thành viên vừa có công văn gửi Bộ GTVT đề nghị được gia hạn thời gian niêm yết các cụm từ nói trên trong vòng 15 ngày.

“Do tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, cùng với “lệnh” tạm dừng hoạt động 15 ngày nên chưa thể gắn lên xe đúng thời hạn được. Đây là điều bất khả kháng, vì vậy, chúng tôi đã đề xuất được gia hạn ít nhất 15 ngày để phòng dịch bệnh và bảo vệ sức khoẻ người lao động, hành khách”, ông Tuấn nói.

Ông Tuấn thông tin thêm, Liên hiệp Hợp tác xã Vận tải công nghệ Hà Nội có khoảng 20.000 đối tác tài xế và phương tiện, chủ yếu là taxi công nghệ (Grab, Be,…) thuộc diện chịu ảnh hưởng trực tiếp của Nghị định 10/2020/NĐ-CP. Hiện nay, các Hợp tác xã thành viên đã chuẩn bị tem dán cố định vào các xe với số lượng phân bổ “Xe Taxi” khoảng 30% và “Xe Hợp đồng” là khoảng 70%.

Trong khi đó, theo lãnh đạo Đội Thanh tra Giao thông đường bộ (Thanh tra Sở GTVT Hà Nội) cho biết: “Chúng tôi đã tổ chức tập huấn cho lực lượng Thanh tra viên để triển khai. Ngay sau khi hết thời gian dừng hoạt động của taxi và xe hợp đồng, chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng Nghị định 10/2020/NĐ-CP và Nghị định 100/2019/NĐ-CP”.

Theo Nghị định 10/2020, từ ngày 1/4, tất cả xe dưới 9 chỗ ngồi kinh doanh vận tải hành khách, sử dụng đồng hồ hoặc phần mềm để kết nối, tính cước chuyến đi được xác định là xe taxi.

Nghị định cũng quy định, đơn vị cung cấp phần mềm, ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải không được trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe, định giá cước, chỉ được cung cấp phần mềm cho đơn vị được cấp phép kinh doanh vận tải…

Đặc biệt, quy định mới cấm đơn vị cung cấp dịch vụ phần mềm kết nối cho đơn vị kinh doanh xe hợp đồng, xe du lịch sử dụng để xác nhận đặt chỗ cho từng khách, bán vé hoặc thu tiền của từng khách đi xe dưới mọi hình thức.

Trường hợp đơn vị cung cấp phần mềm kết nối vận tải có thực hiện 1 trong các công đoạn của hoạt động vận tải, như trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe định giá cước phải thực hiện quy định, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk