Hỏi vui: Galaxy S20 Ultra màn hình 6.9 inch, Nexus 7 màn hình 7 inch, tức là 2 màn hình lớn như nhau à?

Tram Ho

Sau khi Apple vén màn iPad, một trong những bước đi đầu tiên của các nhà sản xuất Android là vén màn tablet giá rẻ. Từ Amazon Fire đến Nexus 7, kích cỡ 7 inch đã trở thành một biểu tượng trong lảng máy tính bảng Android nửa đầu thập niên 2010.

Nhưng khi smartphone ngày một “phình to”, vị thế của máy tính bảng cũng dần biến mất. Mới đây, Samsung vén màn chiếc Galaxy S20 Ultra có kích cỡ lên tới 6.9 inch. Liệu con số này có đưa S20 Ultra vào cùng một lãnh địa với chiếc Nexus 7 năm nào, và liệu smartphone 6.9 inch có đe dọa được đến mẫu iPad Mini chỉ 7.9 inch của Apple?

Câu trả lời có thể khiến bạn bất ngờ.

Hỏi vui: Galaxy S20 Ultra màn hình 6.9 inch, Nexus 7 màn hình 7 inch, tức là 2 màn hình lớn như nhau à? - Ảnh 1.

Ở mức 6.9 inch, Galaxy S20 Ultra là smartphone không-gập có màn hình lớn nhất hiện nay.

Đầu tiên, hãy để ý rằng các nhà sản xuất chỉ công bố kích cỡ đường chéo chứ không nói diện tích hiển thị thực tế. Dựa vào công thức Pythagoras mà chúng ta được học những ngày cấp hai, trong đó cd là chiều dài, cr là chiều rộng và dc là kích thước đường chéo:

cd^2 + cr^2 = dc^2

Có thể tính được chiều dài và chiều rộng của màn hình dựa trên tỷ lệ màn hình. Với Galaxy S20 Ultra, con số này là 20:9, do đó:

cd^2 + (cd*9/20)^2 = (6.9)^2

Hay:

cd^2 = 47.61/(481/400)

Tiếp tục phép tính này, bạn sẽ tính được chiều dài màn hình của Galaxy S20 Ultra sẽ là 6.3 inch. Kích cỡ màn hình của Galaxy S20 Ultra như vậy sẽ vào khoảng 6.3in x 2.83in (đã làm tròn).

Hỏi vui: Galaxy S20 Ultra màn hình 6.9 inch, Nexus 7 màn hình 7 inch, tức là 2 màn hình lớn như nhau à? - Ảnh 2.

Diện tích hiển thị của S20 Ultra liệu đã đạt đến mức tương đương những chiếc máy tính bảng “cỡ nhỏ”?

Áp dụng chung công thức nói trên, kích cỡ thực tế của màn hình Nexus 7 là 5.94in x 3.71in (lưu ý rằng dòng máy tính bảng này sử dụng tỷ lệ 16:10).

Đem 2 diện tích hiển thị chia cho nhau, bạn sẽ thấy màn hình của Nexus 7 lớn hơn màn hình Galaxy S20 Ultra tới 23%, dù rằng đường chéo chỉ chênh lệch nhau 0.1 inch.

Bạn có thể đã nhận ra màn hình “vuông” hơn sẽ đem lại diện tích hiển thị lớn hơn trên cùng một chỉ số đường chéo. Kích cỡ thực tế của màn hình iPad Mini là 6.3in x 4.74 inch. Diện tích hiển thị của iPad Mini 7.9 inch như vậy lớn hơn Galaxy S20 Ultra tới 67%, dù rằng đường chéo chỉ hơn có 1 inch.

Hỏi vui: Galaxy S20 Ultra màn hình 6.9 inch, Nexus 7 màn hình 7 inch, tức là 2 màn hình lớn như nhau à? - Ảnh 3.

Chưa thực sự đánh bại tablet về kích cỡ nhưng S20 Ultra vẫn xứng đáng là một kiệt tác màn hình từ Samsung.

Như vậy, đến cuối cùng thì diện tích hiển thị của tablet vẫn lớn hơn smartphone khá nhiều, ngay cả khi những chiếc điện thoại ngày nay đã tiệm cận tablet về chiều dài đường chéo. Ở phía ngược lại, một nhà sản xuất liên tục cải tiến màn hình như Samsung cũng rất đáng khen ngợi: tính diện tích màn hình, mẫu Galaxy đầu bảng năm nay gấp rưỡi (hơn 48%) so với chiếc Galaxy Note “khổng lồ” năm nào. Công nghệ màn hình của Samsung quả thật đã tiến rất xa, và chưa bao giờ người dùng lại được tận hưởng một không gian di động rộng lớn bên trong một thân hình mỏng gọn như năm nay.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk