Hỏi đáp anh Võ Duy Tuấn TeamCrop về Web, Backend, Outsource, Mobile, DevOps.

Tuần này chúng ta hãy cùng trở lại AMA (Ask Me Anything), một sự kiện Q&A ( Hỏi đáp trực tiếp) diễn ra đều đặn trên fanpage của TopDev.

Khách mời tuần này sẽ là anh Võ Duy Tuấn – CEO Teamcrop, người có trên 10 năm kinh nghiệm làm việc chuyên nghiệp trong lĩnh vực lập trình web và mobile. Ngoài ra anh còn là một influencer rất có tiếng trong làng công nghệ Việt. Chắc hẳn AMA kỳ này sẽ vô cùng thú vị và không làm bạn thất vọng.

Anh có thể nói sơ bộ về các công nghệ sử dụng trong sản phẩm của mình tại Teamcrop không?

Chào bạn, Teamcrop áp dụng kiến trúc microservices và Docker trong vận hành operation. Stack ở frontend thì dùng Backbone, Requirejs, React, còn Backend thì 100% PHP dựa trên Slim framework. DB thì MySQL, cache thì memcached, Redis và message queue thì dùng RabbitMQ nhé.

Em được biết anh Tuấn từng có thời gian làm việc trong lĩnh vực Web, Backend anh có nhận xét gì về sự phát triển sắp tới của Web, Backend?

Mình không có sở trường về nhận xét xu hướng phát triển, nhưng backend theo mình nghĩ sẽ ngày càng chia nhỏ hơn trong xử lý và có nhiều hoạt động backend sẽ được cung cấp như một hình thức Serverless hoặc Backend-as-a-service.

Chào anh Tuấn, anh có thể chia sẻ dự định học/nghiên cứu thêm các kỹ năng mới nào trong tương lai? Vì sao ạ?

Chào bạn, kỹ năng mới trong tương lai mình đang và sẽ nghiên cứu trong thời gian gần đây sẽ là React Native và các kiến thức về thống kê học.

Anh có thể giới thiệu sơ lược 3 điểm chính đáng nhớ trong quá trình làm việc từ khi mới bắt đầu ở lĩnh vực Mobile, DevOps không ạ?

Ba điểm đáng nhớ nhất khi làm với mobile và devops, đầu tiên đó là từ một bài tập làm android cho vui cách đây 5 năm thì đã đạt gần 4 triệu download và exit thành công. Tiếp theo là đã biết cấu hình load balancer cách đây 3 năm và cuối cùng là tiếp cận được với công nghệ Docker và áp dụng cho hệ thống hiện tại.

Em muốn hỏi đâu là dự án đáng nhớ nhât của a lúc bắt đầu làm việc tại Teamcrop? và anh rút ra được điều gì từ việc đó vậy?

Teamcrop là dự án rồi nên dự án đáng nhớ nhất chắc là mình đã mạnh dạng không phát triển tiếp tính năng và dành gần 1 năm để refactoring toàn bộ hệ thống từ monolithic sang microservices như hiện nay. Kết quả rút ra được là refactoring 100% hệ thống không phải là điều đơn giản, nhưng kết quả mang lại sẽ mang cho bạn một cảm giác tự tin hơn khi phát triển tiếp dự án trong tương lai.

Anh có thể chia sẻ về các khó khăn gặp phải trong quá trình chập chững vào nghề đến nay không ạ?

Lúc mới vào nghề, cách đây hơn 10 năm thì khó khăn duy nhất là không có nhiều kênh tiếp cận thông tin cũng như ít sách hay, chi tiết nên mò mẫm, cái gì cũng đọc, cũng vọc nên sẽ tốn nhiều thời gian. Còn hiện tại thì lại có quá ít thời gian để đọc và học thêm kiến thức mới, nên chọn lọc học và đọc cái gì rất là nan giải.

Anh có thể cho em tài liệu về micro services không? em đang muốn tìm hiểu và phát triển ứng dụng theo hướng đó

Hiện tại anh không biết có sách nào hay nói về microservices không vì cách đây hơn 1 năm, anh tiếp cận bằng cách search google các bài viết viết về microservices và đọc, cái gì áp dụng được thì áp dụng.

Ngoài ra, loạt bài về microservices trên Nginx website cũng khá đầy đủ đó. Bên cạnh đó, có thể tham khảo 1 số slide trình bày của anh về microservices tại đây: http://www.slideshare.net/lonelywolf

Lúc mình mới học lập trình thì học c để “tạo bàn đạp” cho các ngôn ngữ khác hay học thẳng vào các ngôn ngữ đó luôn a ?

Hi em, anh bị ép học lập trình pascal ở trường ptth, đến năm lớp 11 thì thứ duy nhất lúc đó dễ học nhất là php javascript nên vô tình đến với nhau. Mỗi người sẽ có một cơ duyên và sở thích khác nhau, tùy hoàn cảnh đưa đẩy mà tiếp xúc cái gì trước.

Cảm ơn anh Tuấn về những chia sẻ vừa qua tại AMA, AMA thứ 5 tuần này (29/9) tại Topdev sẽ là những chia sẻ của anh Tùng Jacob – PM tại thegioididong, Các lĩnh vực mà anh chia sẻ sẽ liên quan nhiều đến Thiết kế UI/UX, Product Management và Thương mại điện tử. Các dev đừng bỏ qua cơ hội để đặt câu hỏi cho anh Tùng vào chiều thứ 5 tuần này nhé!

ITZone via Topdev

 

Chia sẻ bài viết ngay