Học sinh Việt Nam tạo ra một thiết bị giá rẻ giúp ngăn ngừa chứng vẹo cột sống và cận thị

Ngoc Huynh

Bạn Nguyễn Duy Tâm, một học sinh đến từ lớp 12TL1 thuộc trường THPT Nguyễn Huệ với thiết bị mà bạn đã tạo ra

Một học sinh lớp 12 đã tạo ra một thiết bị có khả năng cảnh báo các học sinh khi họ ngồi không đúng tư thế, gây ra tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Bạn Nguyễn Duy Tâm, một học sinh học lớp 12TL1 thuộc trường THPT Nguyễn Huệ ở tỉnh Phú Yên, cho biết ý tưởng của bạn xuất phát từ lúc bạn thấy các bạn của mình mắc chứng vẹo cột sống và cận thị do ngồi sai tư thế trong lúc học.

Thiết bị là một hộp nhựa hình chữ nhật với hai “mắt” cảm biến, một bộ xử lý, và màn hình LCD, và nhiều đèn LED nhỏ.

Thiết bị cũng có một số chức năng bổ sung nhằm giúp người dùng trong việc học.

“Thiết bị có thể đo khoảng cách giữa chiếc bàn và mắt của người sử dụng trong lúc họ đang học,” Tâm đã giải thích về cách làm việc của thiết bị để ngăn ngừa những tật xấu khi ngồi học. “Khoảng cách cho phép là khoảng 30-70cm, phụ thuộc vào chiều cao của người sử dụng.”

“Nếu người sử dụng cúi xuống về phía trước bàn và nhìn vào các tài liệu học tập quá gần, thì cũng có nghĩa là họ đang ngồi sai tư thế, lúc này hệ thống đèn LED có trên thiết bị sẽ bật màu đỏ ngay lập tức cùng với âm thanh cảnh báo,” Tâm cho biết.

Hơn thế nữa, thiết bị còn có thể tương tác với đèn bàn. Nếu người sử dụng ngồi sai tư thế, thì đèn bàn sẽ tắt và thiết bị sẽ cảnh báo người dùng.

Thiết bị của Tâm cũng có một số chức năng khác, chẳng hạn như nhắc nhở người dùng nghỉ giải lao mỗi 45 phút làm việc, cung cấp các thông tin về nhiệt độ, độ ẩm, CO2, O2; đo lường các vật thể như cột cờ và các tượng đài dựa vào thuật toán hình học; và còn nhiều tính năng khác.

Tâm cho biết bạn có ý tưởng này từ khi còn học lớp 9. Và bạn mất khoảng 8 tháng để tạo ta thiết bị này.

Ông Dương Bình Luyện, một viên chức thuộc phòng giáo dục và đào tạo Phú Yên đã bày tỏ sự đánh giá cao của mình đối với những nỗ lực của Tâm trong việc tạo ra thiết bị.

“Thiết bị này nhỏ, nhẹ, nhiều chức năng nhưng rất hữu ích đối với việc bảo vệ các em học sinh khỏi các tật xấu khi học tập cũng như giúp các em trong việc học,” ông Luyện nói.

“Ngoài ra, chi phí của thiết bị này không hề đắt, nó có giá khoảng 1 triệu đồng (tương đương 47 đôla Mỹ), nếu được sản xuất hàng loạt,” ông cho biết.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://tuoitrenews.vn/