Học Sinh Việt Nam Chế Sạc Điện Thoại Từ Năng Lượng Mặt Trời

Ngoc Huynh

Bạn Đoàn Trần Viên (bên phải) và bạn Nguyễn Thủy Tiên (bên trái) đang thử sử dụng thiết bị sạc điện thoại bằng năng lượng mặt trời

Hai học sinh Việt Nam đã thêm sự lựa chọn cho người tiêu dùng hàng điện tử với sự sáng tạo của mình về thiết bị sạc điện thoại từ năng lượng mặt trời tiết kiệm được thời gian và thoải mái khi sử dụng, người sử dụng có thể sạc cùng lúc nhiều điện thoại.

Bạn Đoàn Trần Viên và Nguyễn Thủy Tiên, học sinh lớp 11, vừa giành giải nhất  tại hội thi khoa học kỹ thuật cấp TP Đà Nẵng và sẽ gửi thiết kế của mình để tham dự hội thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia được tổ chức vào tháng 3 sắp tới tại Đồng Tháp.

Tiên và Viên cùng học tại trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, TP Đà Nẵng, hai bạn đã nghiên cứu các clip chuyên giới thiệu các sáng chế vật dụng dùng năng lượng mặt trời trên mạng và sau đó đã nhờ những người quen để mua các tấm pin mặt trời từ các trang web uy tín tại Singapore.

“Phải mất một tháng chúng em mới nhận được các tấm pin. Mỗi tấm sạc hoàn thành được kết nối lại với nhau bằng 10 pin nhỏ, giá 1,5 USD/pin. Một sản phẩm hoàn chỉnh có thể sạc 10 điện thoại cùng một lúc với thời gian khá nhanh, khoảng 1,5 – 2 giờ,” bạn Viên cho biết

Sau khi nối các pin nhỏ với nhau thành công, thì Tiên và Viên đến các cửa hàng điện tử để mua các loại dây cáp khác nhau để lắp ráp thiết bị, mà giúp sạc các loại điện thoại khác nhau. Nhiều bạn cùng lớp đã ngạc nhiên khi các em được sử dụng sản phẩm trước khi được gửi đi dự thi ở Đà Nẵng.

“Rất dễ để sử dụng thiết bị sạc điện thoại từ năng lượng mặt trời này ở miền Trung, vì thời tiết ở đây nắng nóng, chưa kể đến việc chúng ta có thể sử dụng nó khi đi du lịch ở những nơi xa mà không có điện, như vùng núi và hải đảo,” một bạn cùng lớp nói.

Với sự giúp đỡ từ các giáo viên và sự nỗ lực, cuối cùng hai bạn học sinh đã tạo ra thiết bị sạc nhìn khá hiện đại. Thiết bị nhỏ, giống như một cuốn sổ tay, và có đường kính nhỏ hơn 0.5cm

Ngoài tính tiện lợi, kích thước nhỏ và tính kinh tế của nó, thì nó sử dụng nguồn năng lượng sạch tự nhiên.

Ý tưởng sáng tạo xuất phát từ thực tế hiện nay có nhiều loại thiết bị sạc pin bằng năng lượng mặt trời của Trung Quốc trên thị trường, các sản phẩm này không những đắt mà còn không đáng tin cậy.

“Chúng em thấy rằng thị trường trong nước có các sản phẩm tương tự nhưng chủ yếu do Trung Quốc sản xuất có giá rất cao. Chúng em hi vọng rằng sản phẩm của chúng em có thể giúp người Việt Nam có lựa chọn tốt hơn,” Tiên nói

Hai bạn học sinh đã nói thêm rằng thiết bị của hai bạn có thể thay thế thiết bị sạc pin dự phòng mà nhiều người sử dụng smartphone đang dùng.

Cô Lê Phạm Liên Chi, giáo viên của Tiên và Viên là người đã theo suốt cả hành trình sáng chế của hai bạn,  vui sướng cho biết cô rất hài lòng với ý tưởng này bởi nó hướng đến nguồn năng lượng sạch

“Nếu được đầu tư, thì sản phẩm này sẽ có tiềm năng ứng dụng rộng rãi trên thị trường,” ông Phạm Phú Thanh Sơn, một thành viên của hội đồng giám khảo  Hội thi khoa học kỹ thuật cấp TP Đà Nẵng đã nói.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://tuoitrenews.vn/