Học 16 ngôn ngữ lập trình này để bạn không bao giờ thất nghiệp

Ngoc Huynh

Marc Andreessen – một chuyên gia đầu tư từng tuyên bố rằng: “Software is eating the world” (Phần mềm đang “ăn thịt” thế giới). Có rất nhiều người hiện đang làm công việc viết phần mềm và tạo ra lợi nhuận vô cùng lớn. Vậy tại sao bạn lại không thể?.

Hiện nay, trên thế giới có hàng ngàn ngôn ngữ lập trình, nhưng chỉ có một vài ngôn ngữ trong số đó thật sự nổi bật.

Khi một công ty tìm kiếm một nhân tài lập trình mới, họ sẽ tìm kiếm những ứng viên thông thạo với những ngôn ngữ và hệ thống mà họ đang sử dụng – thậm chí là những ngôn ngữ mới hơn như Swift của Apple hoặc Go của Google.

Trong khuôn khổ bài biết hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu những ngôn ngữ lập trình mà bạn nên học để bạn có thể dễ dàng kiếm được một công việc. Đây là danh sách được gợi ý bởi cộng đồng nhà phát triển TIOBE Index, Redmonk Programming Language Rankings và khảo sát lập trình viên thường niên Stack Overflow.

Java: là ngôn ngữ lập trình được ra đời vào năm 1991 dành cho tivi thông minh và nền tảng Java của Oracle vẫn đang giữ vị trí phổ biến nhất. Đây đồng thời cũng là ngôn ngữ lập trình cốt lõi cho việc phát triển các ứng dụng Android và khá nhiều phần mềm doanh nghiệp khác.

C: Một trong những ngôn ngữ lâu đời nhất vẫn còn được trọng dụng, C được tạo ra vào đầu những năm 1970. Năm 1978, hướng dẫn dài 800 trang “The C Programming Language” lần đầu được in thành sách.

Python: Ngôn ngữ này xuất hiện năm 1989 và được yêu thích bởi sự mạnh mẽ, linh hoạt, dễ học. Nhiều lập trình viên xem đây là ngôn ngữ dễ nhất cho người mới bắt đầu.

PHP: Là ngôn ngữ lập trình lý tưởng khi muốn xây dựng một trang web và khoảng 1/3 số website đang hoạt động sử dụng nền tảng này, điển hình là WordPress, Facebook và Yahoo. Tuy nhiên, không ít các lập trình viên tránh xa PHP, chẳng hạn như Jeff Atwood – Nhà sáng lâp của Stack Overflow đã từng viết rằng: “PHP là một bộ sưu tập lộn xộn những thứ chẳng có giá trị hơn là một ngôn ngữ”.

Visual Basic: Visual Basic của Microsoft và tiền thân là Visual Basic .NET giúp việc lập trình trở nên dễ hơn bằng yếu tố đồ họa, cho phép thay đổi các phần của chương trình bằng cách kéo và thả.

JavaScript: Là ngôn ngữ siêu phổ biến, được dùng chủ yếu trong ứng dụng web, JavaScript không có bất kỳ sự liên quan nào hết với Java ngoài cái tên. JavaScript chạy trên nhiều web hiện đại nhưng đôi khi nó cũng làm trình duyệt chậm lại và làm lộ các lỗ hổng bảo mật.

R: R là ngôn ngữ dành cho các nhà thống kê và những ai phân tích dữ liệu. Google rất quan tâm đến ngôn ngữ này.

Go: Ban đầu do Google thiết kế để xây dựng hệ thống quy mô lớn cần thiết nhằm chi phối công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới. Đến nay, nó được lòng lập trình viên nhờ sự ổn định và tính toàn vẹn. Đây là một trong những ngôn ngữ lập trình phát triển nhanh nhất.

Ruby: Cũng như Python, lập trình viên yêu thích ngôn ngữ 24 tuổi này vì nó dễ đọc và viết mã. Khẩu hiệu của Ruby là “bạn tốt nhất của lập trình viên”.

Groovy: Nhánh của Java nổi lên từ năm 2007, nó được thiết kế để đọc và viết nhiều code dễ hơn, nhanh hơn. Do Groovy kết hợp được với mã Java, nó được chào đón tại các công ty lớn như IBM, Google, Target.

Objective-C: Ngôn ngữ lập trình C ảnh hưởng tới mức được đặt tên cho rất nhiều ngôn ngữ ra đời sau này. Họ lấy cảm hứng từ ngôn ngữ gốc nhưng bổ sung tính năng từ các ngôn ngữ khác.

Perl: Được một kỹ sư NASA phát triển vào cuối những năm 1980, Perl chuyên về xử lý văn bản và lập trình viên thích nó vì sự mạnh mẽ, linh hoạt.

Pascal: Đặt theo tên nhà triết học nổi tiếng Blaise Pascal, ngôn ngữ này được sử dụng trong máy tính Apple Macintosh đầu tiên. Sau này, Pascal mở rộng thành Object Pascal và vẫn được dùng rộng rãi ngày nay.

Delphi Object Pascal: Được phát triển tại Apple năm 1986 và có tên gọi này vì nó giúp lập trình viên kết nối đến cơ sở dữ liệu của Oracle (The Oracle at Delphi). Delphi đang nổi lên một lần nữa như ngôn ngữ thay thế để viết ứng dụng smartphone.

Swift: Ngôn ngữ Swift của Apple giành được cảm tình của lập trình viên vì nó viết ứng dụng iPhone nhanh và dễ hơn.

MATLAB: Mục đích ban đầu là ngôn ngữ lập trình toán học, giúp giảng dạy đại số học và xử lý hình ảnh nâng cao tại trường đại học, MATLAB đang được các nhà khoa học, kỹ sư, lập trình viên sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực như xử lý hình ảnh, ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.businessinsider.com/