Hóa ra Google đã từng thử nghiệm giao diện tương tự Safari trên iOS 15, nhưng cuối cùng lại không tung ra cho mọi người dùng

Tram Ho

Tâm điểm của bản cập nhật iOS 15 Beta chính là trình duyệt mặc định Safari của hệ điều hành này, dù rằng (sau nhiều thay đổi liên tục) chúng ta chưa thể biết trước liệu nó có được tung ra cùng phiên bản chính thức hay không. Một thông tin thú vị là, phiên bản Chrome cho Android đã từng thực hiện thiết kế giao diện tương tự vài năm trước. Và mới đây, một cựu nhân viên thiết kế thuộc dự án đó đã cho chúng ta biết tại sao Google lại từ bỏ giao diện này.

Thứ tạo sự chú ý với phiên bản Safari trên iOS 15 là “thiết kế thanh tab mới” – theo cách nói của Apple. Cụ thể là, ô địa chỉ và các nút nhấn chức năng khác giờ được đặt thành một dải ở phần dưới màn hình, ngay trên thanh điều hướng. Apple cho rằng thiết kế này “làm rộng không gian màn hình và biến mất khi bạn kéo trang và duyệt web”. Nó nằm ở vị trí dễ tiếp cận và cho phép bạn vuốt ngang để chuyển qua lại giữa các tab. Tổng kết lại thì, Apple tin rằng chức năng này được “tái định nghĩa cách chúng ta lướt web ngày nay”, nhưng chính họ cũng liên tục thay đổi thiết kế trong các bản iOS beta. 

Hóa ra Google đã từng thử nghiệm giao diện tương tự Safari trên iOS 15, nhưng cuối cùng lại không tung ra cho mọi người dùng - Ảnh 1.

Giao diện Safari trên iOS 15 Beta

Google cũng đã từng muốn triển khai thiết kế tương tự trong dự án tên gọi “Chrome Home” vào năm 2016. Anh Chris Lee – một cựu nhân viên thiết kế tương tác tại Google, người đứng đằng sau “ý tưởng gốc và phần thuyết trình” (của dự án) – đã chia sẻ về dự án này trên trang cá nhân của mình, mô tả nó là một “lần tái thiết kế đầy toan tính của giao diện chính Chrome bản điện thoại”. Nhìn tổng quan thì, “nó mang thanh công cụ của Chrome tới phần cuối màn hình và cho phép một thanh điều chỉnh ẩn hiện bằng thao tác vuốt”. Khu vực có tên gọi Omnibox này được chuyển xuống dưới với menu ngay bên cạnh. Cử chỉ vuốt lên, được gợi ý bởi biểu tượng nhỏ phía trên ô địa chỉ, sẽ cho người dùng thấy bốn khu vực khác nhau, bao gồm mục Discover, Downloads, Bookmarks và History. 

Hóa ra Google đã từng thử nghiệm giao diện tương tự Safari trên iOS 15, nhưng cuối cùng lại không tung ra cho mọi người dùng - Ảnh 2.

Giao diện Chrome Home

Cũng giống với phiên bản Safari trên iOS 15 Beta, thiết kế này của Chrome chủ yếu dựa vào sự gia tăng kích cỡ màn hình điện thoại và hi vọng tạo ra một giao diện mà “vẫn có thể sử dụng được bằng một tay”. Một nguyên nhân khác là bởi Chrome có rất nhiều tính năng được đặt trong menu với biểu tượng ba chấm, vì không còn nơi nào khác để đặt chúng, điều này sẽ làm giảm khả năng khám phá của người dùng. 

Anh Lee cho biết Chrome Home “có sức hút nội bộ, sau cùng trở thành ưu tiên của tổ chức Chrome”. Sau bản mẫu đầu tiên, rồi các phiên bản beta với các flag (tính năng cho phép người dùng điều chỉnh Chrome theo ý muốn), cuối cùng là giai đoạn kiểm thử, nhóm dự án “nhận được cả khen và chê”.

Những người dùng phổ thông cho rằng việc tái thiết kế này khiến họ thấy “mất trọng tâm”, dù rằng “tính năng này đã được sự yêu thích trong giới công nghệ”. Theo Lee chia sẻ thì: “Chrome được hàng tỉ người trên Trái Đất sử dụng với trình độ công nghệ khác nhau. Tôi ngày càng bị thuyết phục rằng việc ra mắt Chrome Home sẽ không phục vụ tốt mọi người dùng. Thế nên, cũng như lúc tôi mạnh dạn trình bày bản gốc lần đầu, tôi cũng đã ủng hộ việc dừng phát hành tính năng này – điều cũng gây ra không ít tranh cãi.”

Điều mà Google và cá nhân nhà thiết kế này rút ra là “sự chủ ý là cần thiết để đổi mới một sản phẩm ở quy mô lớn”, Vào tháng Hai năm 2018, Google cho biết sẽ “dừng các thử nghiệm với Chrome Home”. Bài chia sẻ của anh Lee cuối cùng đã cho chúng ta biết vì sao. 

Hóa ra Google đã từng thử nghiệm giao diện tương tự Safari trên iOS 15, nhưng cuối cùng lại không tung ra cho mọi người dùng - Ảnh 3.

Giao diện Chrome Duet

Tuy rằng sau đó, Google lập tức thúc đẩy nghiên cứu giao diện được gọi là “Chrome Duplex”, mà sau đó đổi tên thành Duet. Phiên bản “chia đôi thanh công cụ” này có phần omnibox vẫn nằm nguyên tại phía trên của màn hình, nhưng các nút tính năng khác lại nằm ở một dải thuộc phần dưới cùng. Dự án này sau đó cũng bị bỏ lại vào giữa năm 2020, cho thấy rằng Google vẫn không sẵn sàng cho việc thay đổi rõ rệt giao diện trình duyệt web con cưng của mình.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk