Hệ điều hành MacOS Catalina được phát hành, iTunes chính thức bị khai tử

Tram Ho

Tối qua Apple đã phát hành phiên bản mới nhất cho hệ điều hành MacOS của mình, MacOS Catalina. Như vậy, sau nhiều tháng thử nghiệm với các bản beta và tinh chỉnh, hệ điều hành này đã chính thức ra mắt.

Hệ điều hành này có thể được tải xuống miễn phí từ Mac App Store và dành cho bất kỳ ai có máy Mac tương thích.

Hệ điều hành MacOS Catalina được phát hành, iTunes chính thức bị khai tử - Ảnh 1.

MacOS Catalina mang đến một số thay đổi quan trọng cho máy Mac, bao gồm loại bỏ ứng dụng iTunes để chuyển thành các ứng dụng Music, Podcast và TV riêng biệt. Ba ứng dụng này có chức năng tương tự như iTunes, nhưng được tách riêng thành gộp chung lại với nhau.

Việc quản lý thiết bị iOS vẫn có mặt trên máy Mac nhưng giờ đây được thực hiện qua Finder thay vì iTunes, và việc truy cập Apple ID của bạn sẽ được thực hiện thông qua việc thiết lập Profile mới trong System Preferences.

Hệ điều hành MacOS Catalina được phát hành, iTunes chính thức bị khai tử - Ảnh 2.

Ứng dụng TV mới cho phép bạn truy cập vào các chương trình truyền hình và phim ảnh với khả năng hỗ trợ 4K HDR cùng Dolby Atmos. Trong khi đó, ứng dụng Music giúp bạn truy cập Apple Music và thư viện iTunes, còn ứng dụng Podcast mang đến thư viện Podcast với các tính năng như lướt qua các kênh, xem bảng xếp hạng, …

Tính năng Sidecar mới cho phép bạn biến iPad thành màn hình phụ thứ hai dành cho máy Mac chỉ với một nút bấm. Thậm chí bạn còn có thể sử dụng Apple Pencil để biến iPad thành bản vẽ khi dùng với các ứng dụng như Photoshop và Illustrator.

Hệ điều hành MacOS Catalina được phát hành, iTunes chính thức bị khai tử - Ảnh 3.

Với MacOS Catalina, Apple Watch có thể được dùng như lời nhắc bảo mật cho mật khẩu và máy Mac với chip T2 giờ đây còn hỗ trợ cả Activation Lock, làm chúng bảo mật hơn nữa.

MacOS Catalina cũng lần đầu tiên mang đến ứng dụng Find My mới, cho phép bạn theo dõi thiết bị của mình ngay cả khi chúng offline, hoặc trong trường hợp laptop bị gập lại.

Hệ điều hành MacOS Catalina được phát hành, iTunes chính thức bị khai tử - Ảnh 4.

Ứng dụng Sreen Time cũng có mặt trên máy Mac bên cạnh iPad và iPhone. Vì vậy bạn có thể theo dõi thời gian sử dụng cho toàn bộ thiết bị của mình để có được bức tranh toàn cảnh về thời gian bạn đã dành cho các thiết bị.

Project Catalyst, một sáng kiến mới của Apple, được thiết kế để cho phép các nhà phát triển dễ dàng đưa ứng dụng iPad của họ sang máy Mac để gia tăng số lượng ứng dụng dành cho máy Mac.

Hệ điều hành MacOS Catalina được phát hành, iTunes chính thức bị khai tử - Ảnh 5.

Giao diện ứng dụng Photos mới hiển thị những bức ảnh đẹp nhất của bạn, được sắp xếp theo ngày tháng, hoặc năm. Ngoài ra còn có trang khởi động mới trên Safari. Ứng dụng Mail cũng có các công cụ mới để ngừng theo dõi các luồng email và chặn người gửi. Ứng dụng Reminders cũng đã được đại tu lại toàn bộ.

Bảo mật được tăng cường hơn trong MacOS Catalina và Gatekeeper, giao thức bảo mật của Apple, khi kiểm tra mọi ứng dụng để tìm kiếm các vấn đề bảo mật đã biết. Phương thức bảo vệ dữ liệu mới đòi hỏi các ứng dụng phải được sự cho phép của bạn trước khi truy cập vào tài liệu.

Hệ điều hành MacOS Catalina được phát hành, iTunes chính thức bị khai tử - Ảnh 6.

Bản cập nhật này cũng hỗ trợ Apple Arcade, dịch vụ gaming trả phí mới của Apple. Với MacOS Catalina, người dùng Mac có thể truy cập các trò chơi Apple Arcade trên máy Mac, cũng như các thiết bị iOS và Apple TV.

Trước khi cài đặt MacOS Catalina, người dùng nên chú ý rằng các ứng dụng 32-bit không còn được hỗ trợ nữa, vì vậy một số ứng dụng cũ có thể sẽ không hoạt động sau khi cài đặt bản cập nhật.

Tham khảo MacRumors

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Trí Thức Trẻ