HarmonyOS sẽ là tương lai của Huawei?

Tram Ho

Kể từ năm 2013, Huawei năm nào cũng sẽ giới thiệu 2 mẫu flagship thuộc dòng P và dòng Mate-series một cách đều đặn: Dòng P vào đầu năm và dòng Mate vào mùa thu. Tuy nhiên, với chính sách cấm vận mới của Chính phủ Hoa Kỳ, Huawei có thể sẽ buộc phải bỏ qua dòng Mate mới trong năm nay và tập trung vào các nhiệm vụ chính: phát triển hệ điều hành HarmonyOS và phổ cập hoá nền tảng này tới càng nhiều người dùng càng tốt.

Số phận của Mate series sẽ ra sao?

Thiếu hụt linh kiện, Huawei dừng ra mắt dòng Mate series?

Theo một tin đồn từ Notebookcheck, Huawei đang khá bận rộn với những khách hàng của mình cũng như kế hoạch phát triển dòng Huawei P50 tiếp theo. Trước đó, tại sự kiện giới thiệu sản phẩm mới được tổ chức vào đầu tháng 6 vừa qua, Huawei cho biết do gặp phải nhiều khó khăn mà dòng P50 hiện tại chưa thể được ra mắt theo đúng dự kiến trước đó. Không khó để có thể nhận ra Huawei đang gặp phải nhiều khó khăn tới từ việc thiếu hụt nguồn cung ứng linh kiện, đồng thời cũng bị ảnh hưởng một phần bởi lệnh cấm của Chính phủ Mỹ.

Với việc phát triển dòng Huawei P50 còn đang gặp nhiều trở ngại, việc Huawei bỏ qua dòng Mate50 (ít nhất là trong năm nay) là một điều hoàn toàn có cơ sở. Đáng lẽ ra ở thời điểm hiện tại, thông tin về dòng Mate mới đã xuất hiện nhiều trên các trang mạng xã hội, thế nhưng chiếc flagship tiếp theo của Huawei là P50 thậm chí còn chưa cả được ra mắt chính thức mà mới chỉ được xác nhận đang trong quá trình phát triển.

HarmonyOS sẽ là tương lai của Huawei? - Ảnh 2.

Huawei P50 hiện tại còn chưa được ra mắt chính thức

Bên cạnh các nỗ lực về phần cứng, một trong những mục tiêu quan trọng không kém của Huawei là mở rộng thị trường cho hệ điều hành HarmonyOS (hiện tại đã đang ở phiên bản 2.0). Với sự ra mắt của HarmonyOS, Huawei đang không muốn phải phụ thuộc nhiều vào các công ty công nghệ Mỹ.

HarmonyOS – “Trái tim” của hệ sinh thái Huawei

Từ những gì chúng ta có thể thấy trong thời gian qua, Huawei đã dồn khá nhiều tâm huyết và sức lực vào việc phát triển hệ điều hành HarmonyOS mới, hứa hẹn sẽ là một nền tảng chung cho các thiết bị di động và các thiết bị thông minh của Huawei. HarmonyOS được Huawei tuyên bố có thể được cài đặt trên cả smartphone, máy tính bảng, laptop, TV hay các thiết bị đeo thông minh như smartwatch và cả các thiết bị IoT. HarmonyOS chính là “trái tim” của hệ sinh thái Huawei.

HarmonyOS sẽ là tương lai của Huawei? - Ảnh 3.

HarmonyOS – nỗ lực mới của Huawei

Với HarmonyOS, Huawei hoàn toàn có thể xây dựng được một hệ sinh thái hoàn hảo như những gì Apple đã và đang làm với hệ sinh thái của mình. Từ đó tự chủ trong nhiều lĩnh vực hơn là phụ thuộc vào các công ty công nghệ bên thứ 3.

HarmonyOS hiện mới chỉ trong giai đoạn đầu của quá trình phổ cập hoá, tuy nhiên theo công bố từ phía Huawei, nền tảng này đã đạ được 10 triệu người dùng hoạt động chỉ sau một tuần công bố phiên bản 2.0. Hiện tại HarmonyOS 2.0 đang được cài đặt trên các thiết bị mới ra mắt của Huawei như MatePad Pro, Watch 3… cũng như sẽ sớm được cập nhật cho các thiết bị khác của Huawei trong thời gian tới, bao gồm cả các thiết bị ra mắt từ năm 2016.

HarmonyOS sẽ là tương lai của Huawei? - Ảnh 4.

HarmonyOS sẽ là hệ điều hành có thể được cài đặt trên mọi thiết bị thông minh của Huawei

Tuy nhiên, với lệnh cấm vận từ Chính phủ Mỹ, hy vọng HarmonyOS bước ra thị trường quốc tế là khá mong manh. HarmonyOS có thể được phổ cập tại Trung Quốc do người dùng nước này không bị phụ thuộc vào Google, tuy nhiên với các thị trường khác, dịch vụ Google là một phần không thể thiếu trong trải nghiệm sử dụng hàng ngày.

Mặc dù được quảng cáo là một hệ điều hành hoàn toàn mới, thế nhưng theo như những gì được nhiều lập trình viên phát hiện ra thì HarmonyOS thực chất chỉ là một biến thể của hệ điều hành Android, phát triển dựa trên mã nguồn mở của dự án AOSP đã quá quen thuộc với cộng đồng người dùng công nghệ.

Và với việc người dùng khó có thể tiếp cận các dịch vụ của Google, việc sử dụng các thiết bị Huawei với nền tảng HarmonyOS, đặc biệt là smartphone, sẽ vẫn là một trở ngại lớn đối với người dùng bên ngoài Trung Quốc. HarmonyOS dường như sẽ chỉ có tiềm năng phát triển mạnh tại thị trường nội địa.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk