Hãng xe sang Rolls-Royce nổi tiếng ghi nhận doanh số bán hàng kỉ lục trong năm 2022, giá trung bình tăng hơn 500.000 USD/xe nhờ chi tiết này

Tram Ho

Theo Giám đốc điều hành Torsten Muller-Otvos, Rolls-Royce đã bán được số lượng xe kỷ lục vào năm 2022, do nhu cầu đối với những chiếc xe của hãng vẫn rất lớn, bất chấp những lo ngại về suy thoái kinh tế.

Hãng xe sang Rolls-Royce nổi tiếng ghi nhận doanh số bán hàng kỉ lục trong năm 2022, giá trung bình tăng hơn 500.000 USD/xe nhờ chi tiết này - Ảnh 1.

Muller-Otvos chia sẻ: “Chúng tôi chưa ghi nhận bất kỳ dấu hiệu chậm lại hay suy giảm nào. Chưa có bất kỳ tác động tiêu cực nào.”

Rolls-Royce đã bàn giao 6.021 xe cho khách hàng vào năm ngoái, tăng 8% so với năm 2021 và đây cũng là lần đầu tiên công ty vượt qua ngưỡng 6.000 xe. Mặc dù vậy, hãng xe Anh quốc này không công bố lợi nhuận và doanh thu. Nhưng công ty cũng cho biết giá trung bình của một chiếc Rolls-Royce đã tăng vọt lên 534.000 USD vào năm ngoái – phần lớn nhờ vào chương trình tùy biến với tên gọi Bespoke.

Với Bespoke, khách hàng có thể góp phần thiết kế và tùy chỉnh những chiếc xe Rolls-Royce trên mọi khía cạnh, từ màu sơn độc đáo đến trần xe thêu lụa, vật liệu gỗ có một không hai, …

Hãng cũng đã mở một văn phòng cá nhân hóa (Private Office) ở Dubai để phục vụ các khách hàng VIP và Bespoke ở Trung Đông được tốt hơn, đây là khu vực hàng đầu về các loại xe với mức độ tùy chỉnh cực cao, đồng thời cho biết sẽ có thêm nhiều văn phòng như vậy trên khắp thế giới trong những tháng tới.

Nhìn chung, Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất của Rolls-Royce trong năm 2022, chiếm gần 35% doanh số bán hàng toàn cầu của hãng. Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai, ghi nhận doanh số bán hàng giảm nhẹ nhưng vẫn chiếm 25% doanh số bán hàng toàn cầu và cũng ghi nhận năm tăng trưởng mạnh thứ hai của công ty tại đây. Muller-Otvos cho biết việc Trung Quốc mở cửa trở lại và phục hồi kinh tế có thể biến quốc gia này trở thành thị trường lớn nhất cho Rolls-Royce trong tương lai.

“Tôi dự đoán thị trường Trung Quốc là một địa bàn kinh doanh tuyệt vời đối với Rolls-Royce. Đặc biệt, phân khúc hạng sang đang ghi nhận tăng trưởng rõ ràng. Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu một ngày nào đó Trung Quốc trở thành thị trường lớn nhất của hãng trên toàn thế giới.”

Muller-Otvos cho biết, mẫu SUV của công ty, Cullinan, là phiên bản bán chạy nhất vào năm 2022, chiếm khoảng một nửa doanh số bán hàng toàn cầu. Mẫu Ghost cũng chiếm hơn 30% doanh số, trong khi Phantom chiếm khoảng 10%.

Trong khi đó, màn ra mắt lớn nhất của Rolls-Royce trong năm 2022 là Spectre, mẫu xe điện đầu tiên của hãng, cũng là bước khởi đầu cho kế hoạch xe điện hóa hoàn toàn vào năm 2030.

Spectre, với giá khởi điểm 413.000 USD, đã có hơn 300 đơn đặt hàng trước từ khách hàng Mỹ trước khi chính thức ra mắt vào tháng 10 năm ngoái. Muller-Otvos cho biết các đơn đặt hàng tại Mỹ vẫn đang tiếp tục tăng, tuy nhiên ông từ chối cung cấp số liệu.

“Chắc chắn là hơn 300 nhiều,” ông nói. “Số lượng đơn đặt hàng đã vượt qua cả những kỳ vọng cao nhất của chúng tôi.”

Muller-Otvos cho biết Rolls-Royce có một lượng lớn đơn đặt hàng tồn đọng, sẽ giúp công ty đứng vững trước bất kỳ cuộc suy thoái tiềm năng nào. Các đơn hàng đặt trước có thể mất gần một năm để nhận hàng, nghĩa là bất kỳ ai mua Rolls-Royce ngày hôm nay rất có thể sẽ phải đợi từ 10 tháng đến một năm sau mới có xe để sử dụng, tùy thuộc vào mẫu mã và tính năng.

Với năm mới 2023, Muller-Otvos cho biết rất khó để dự đoán sớm, nhưng các dấu hiệu cho thấy tăng trưởng sẽ tiếp tục.

“Tôi không nói rằng chúng tôi miễn nhiễm với xu hướng suy thoái. Chúng tôi đã chứng kiến nhiều năm hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng. Vì vậy, hãy bỏ qua những điều không xảy ra trong năm nay. Tôi lạc quan một cách thận trọng về việc Rolls-Royce sẽ có một năm mạnh mẽ nữa vào năm 2023.”

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk