Hàng trăm triệu máy tính Dell dính lỗ hổng bảo mật từ hơn 10 năm nay mà không ai biết

Tram Ho

Dòng dekstop, laptop và máy tính bảng Dell được chế tạo sau năm 2009 có nguy cơ bị lợi dụng và cấp quyền quản trị viên truy cập hệ thống. Theo đó hàng trăm triệu máy tính Dell có thể bị tấn công nếu như các hacker khai thác lỗ hổng này.

Hàng trăm triệu máy tính Dell dính lỗ hổng bảo mật từ hơn 10 năm nay mà không ai biết - Ảnh 1.

Nguyên nhân được chỉ ra do năm lỗ hổng bảo mật có trong drive hệ thống được tìm thấy trên hầu hết các máy tính Dell sản xuất sau năm 2009. Nhóm lỗ hổng có tên CVE 2021-21551 có thể bị lợi dụng để làm sập hệ thống, đánh cắp thông tin và thậm chí thay đổi đặc quyền để kiểm soát hoàn toàn máy tính. Lỗ hổng có thể bị khai thác ngay khi người dùng đăng nhập vào máy hoặc khi mở các ứng dụng.

Kasif Dekel, nhà nghiên cứu bảo mật cấp cao tại SentinelOne cảnh báo rằng: “Mặc dù chúng tôi chưa thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy các lỗ hổng này đã được khai thác ồ ạt nhưng với hàng trăm triệu doanh nghiệp và người dùng có nguy cơ cao, những kẻ tấn công sẽ sớm tìm thấy lỗ hổng nếu như chúng ta không có hành động phù hợp”.

Các lỗi có thể được tìm thấy trên trang cập nhật firmware và driver của Dell và điều đáng nói là lỗ hổng này rất dễ khai thác. Về bản chất, driver của Dell chấp nhận lệnh từ bất kỳ người dùng hoặc chương trình nào trên máy mà không cần thực hiện các thao tác kiểm tra bảo mật hoặc kiểm soát truy cập để xác định đặc quyền của người đưa ra lệnh.

Hàng trăm triệu máy tính Dell dính lỗ hổng bảo mật từ hơn 10 năm nay mà không ai biết - Ảnh 2.

Các lệnh hệ thống cụ thể là lệnh IOCTL có thể ra lệnh cho driver chuyển nội dung bộ nhớ từ địa chỉ này sang địa chỉ khác, từ đó cho phép kẻ tấn công đọc và ghi RAM tùy ý. Khi tới bước này, gần như hệ điều hành trên máy tính của nạn nhân đã bị kẻ xấu kiểm soát và có thể bị cài thêm bộ công cụ rootkit để kẻ xấu kiểm soát và tấn công máy tính từ xa mà không bị phát hiện.

Driver trên máy tính của Dell cũng cho phép đọc và ghi các cổng I/O. Tổng cộng, có hai lỗi bộ nhớ, hai lỗi xác thực đầu vào và một lỗi logic. Một trong số đó tương đối dễ khai thác, mặc dù những lỗi khác khó khai thác hơn.

Sau khi các thợ săn lỗi báo cáo tới Dell về các lỗi này vào tháng 12/2020, Dell đã phát hành bản cập nhật driver đã được vá lỗi và bộ câu hỏi –đáp (FAQ) cho chủ đề này. Bản vá dự kiến được phát hành từ ngày 10/5.

Tham khảo Softpedia

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk