Grab tung chức năng mới “Tiêu trước, trả sau”, cho phép khách hàng chi tiêu thoải mái đến cuối tháng mới phải trả tiền

Tram Ho

Theo thông tin mới nhất, Grab Sinpaore vừa ra mắt một tính năng mới khiến những người thường xuyên dùng ứng dụng này để gọi xe hay đặt đồ ăn và giao hàng hết sức vui mừng. Theo đó, hệ thống thanh toán mới của Grab có tên gọi là PayLater cho phép khách hàng có thể nợ tiền thanh toán cho mỗi dịch vụ và sau đó “trả một cục” vào cuối mỗi tháng.

Chức năng này áp dụng cho tất cả các dịch vụ của Grab gồm gọi xe GrabRide, đặt đồ ăn GrabFood và dịch vụ vận chuyển GrabExpress. Dĩ nhiên không phải khách hàng có thể nợ bao nhiêu cũng được. Phía Grab cho mỗi người dùng một “hạn mức” nợ cho chức năng PayLater của họ phụ thuộc vào điểm trong GrabRewards nhưng chưa công bố chi tiết.

Grab tung chức năng mới Tiêu trước, trả sau, cho phép khách hàng chi tiêu thoải mái đến cuối tháng mới phải trả tiền - Ảnh 1.

Hiện khách hàng của ứng dụng này tại Singapore được chia làm các bậc như sau:

Thành viên (0 điểm)

Bạc (3000 điểm)

Vàng (9000 điểm)

Bạch kim (19.000 điểm)

Một khi khách hàng kích hoạt PayLater, hoá đơn nợ tháng trước sẽ được gửi vào mùng 1 tháng tiếp theo và hạn phải trả là vào mùng 7 hàng tháng.

Như vậy, với PayLater, bạn không chỉ nhận được sự thuận tiện khi thanh toán mọi thứ mà còn có thể theo dõi được tổng chi tiêu thông qua ứng dụng này hàng tháng.

Grab tung chức năng mới Tiêu trước, trả sau, cho phép khách hàng chi tiêu thoải mái đến cuối tháng mới phải trả tiền - Ảnh 2.

Ranh giới mong manh giữa “Thượng đế” và “Con nợ”

Chức năng mới của Grab khiến nhiều người liên tưởng đến một tấm thẻ tín dụng, giúp người dùng chi tiêu thoải mái hơn, biến khách hàng thành những “thượng đế” đích thực.

Tuy nhiên, khi có PayLater trong tay, chắc chắn không ít người luôn có cảm giác mình là người có tiền, sẵn tiền, do đó nhiều khi rơi vào cảnh chi tiêu mất kiểm soát. Chỉ cần 1 vài cú click là có thể thanh toán bất cứ thứ gì khiến người sử dụng quên đi cảm giác “xót” tiền” và quên luôn mình có bao nhiêu tiền. Chưa kể đến việc Grab đang hướng đến là một “siêu ứng dụng” tức là cung cấp mọi dịch vụ trên đời cho khách hàng chỉ thông qua 1 ứng dụng duy nhất. Việc thanh toán giờ trở nên dễ dàng hơn sẽ khiến khách hàng vô tình sẽ phải gắn bó và không thể rời khỏi Grab.

Vấn đề ở chỗ, người tiêu dùng sẽ chỉ nhìn vào tiện ích của dịch vụ mà quên xem xét kỹ đến khả năng trả nợ hay dư nợ và cuối tháng. Ví dụ như với thẻ tín dụng, với những người chi tiêu vượt kiểm soát, khiến nợ cuối tháng cao không có khả năng thanh toán nợ đúng hạn, sau đó phía ngân hàng sẽ “siết nợ” ở một mức lãi suất cao không tưởng. Nợ thẻ tín dụng luôn được đánh giá là loại nợ “đáng sợ nhất” bởi lãi suất rất cao. Hiện lãi suất các ngân hàng tính đều khá cao, từ 20-30% /năm.

Grab tung chức năng mới Tiêu trước, trả sau, cho phép khách hàng chi tiêu thoải mái đến cuối tháng mới phải trả tiền - Ảnh 3.

Grab có nhắc đến phí khi khách hàng không trả đúng hạn hoá đơn nợ hàng tháng nhưng không nói rõ là bao nhiêu.

Dĩ nhiên, phía Grab cũng tính toán đến trường hợp khách hàng không thể trả được hoá đơn cuối tháng. Tuy nhiên, công ty này cho biết chỉ thu một khoản phí gọi là “admin fee” (phí quản lý) khi khách hàng chậm trả hoá đơn mà không nói rõ khoản phí đó là bao nhiêu.

 

 

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Trí Thức Trẻ