Grab sắp niêm yết cổ phiếu tại Mỹ với mức định giá 35 tỷ USD

Tram Ho

Grab có trụ sở tại Singapore cung cấp từ dịch vụ đặt xe đến dịch vụ tài chính có thể hoàn tất việc niêm yết tại New York thông qua một công ty mua lại mục đích đặc biệt của Altimeter Capital ngay trong tuần này, nguồn tin của Financial Times cho biết.

Thỏa thuận này được coi là một thử nghiệm quan trọng đầu tiên đối với các kỳ lân Đông Nam Á đang chuẩn bị ra mắt công chúng trong năm nay.

Grab sắp niêm yết cổ phiếu tại Mỹ với mức định giá 35 tỷ USD - Ảnh 1.

Thỏa thuận với SPAC sẽ giúp Grab huy động về 2,5 tỷ USD, trong đó 1,2 tỷ USD do Altimeter tài trợ. Grab sẽ hợp nhất với Altimeter Growth 1, quỹ này đã huy động được 450 triệu USD vào năm ngoái.

Cả Grab và Altimeter đều từ chối bình luận.

Nếu việc sáp nhập của Grab với Altimeter SPAC được HĐQT công ty khởi nghiệp chấp thuận, đây sẽ là thương vụ lớn nhất trên toàn cầu. Nguồn tin của Financial Times nói rằng thỏa thuận vẫn chưa được hoàn tất.

Altimeter, công ty có trụ sở tại Thung lũng Silicon quản lý hơn 15 tỷ USD đầu tư vào công ty công nghệ gồm cả vốn tư nhân và đại chúng, được biết đến với vai trò hỗ trợ các công ty chuẩn bị ra mắt công chúng. Công ty đã huy động được 850 triệu USD cho 2 SPAC. Năm 2015, Altimeter đầu tư 15,1% cổ phần công ty phân tích dữ liệu Snowflake, lượng này giá trị 4,4 tỷ USD khi niêm yết tại New York năm ngoái.

Cho đến nay, Grab đã huy động được tổng cộng 12 tỷ USD dù chưa có lợi nhuận. Kỳ lân khởi nghiệp có khoảng 5 tỷ USD tiền mặt dự trữ, định giá khoảng 16 tỷ USD.

Quỹ Tầm nhìn SoftBank, một trong những nhà đầu tư hàng đầu của Grab sẽ thắng lớn từ thương vụ này. Anthony Tan, người sáng lập Grab sở hữu khoảng 2% cổ phần.

Doanh thu của Grab tăng 70% trong năm 2020. Công ty này cho biết hoạt động kinh doanh gọi xe đã hòa vốn ở tất cả các thị trường.

Việc niêm yết của Grab đặc biệt đáng chú ý vì một thỏa thuận không đến từ Mỹ mà đến từ châu Á, hơn nữa là Đông Nam Á, một khu vực ít đại diện trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Năm nay xác lập kỷ lục về việc huy động vốn của các công ty công nghệ và internet châu Á. Các kỳ lân Đông Nam Á khác có kế hoạch ra mắt công chúng bao gồm Gojek (Indonesia), đối thủ chính của Grab, đang đàm phán để hợp nhất với công ty thương mại điện tử Tokopedia trước khi niêm yết.

Thành lập năm 2012, Grab khởi đầu kinh doanh dịch vụ gọi xe giống như Uber trước khi mở rộng sang lĩnh vực giao đồ ăn và tài chính (thanh toán, cho vay và bảo hiểm). Công ty đã được cấp giấy phép ngân hàng kỹ thuật số tại Singapore. Grab hiện tiếp cận thị trường khu vực hơn 655 triệu dân tại các quốc gia gồm Indonesia, Thái Lan và Việt Nam…

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk