Google và Microsoft mải ‘đấu’ nhau mà không biết một công ty 7 năm tuổi đang âm thầm tấn công địa hạt 112 tỷ USD

Tram Ho

Trong khi Google và Microsoft đang tranh giành vị trí dẫn đầu trong tương lai của lĩnh vực tìm kiếm dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI), ít ai biết rằng TikTok đang âm thầm chuẩn bị một cuộc chơi lớn của riêng mình liên quan đến mảng này.

Gần đây, TikTok đã thử nghiệm quảng cáo tìm kiếm (khi tìm kiếm sẽ trả kết quả dưới dạng quảng cáo hiển thị hoặc gần đúng với cụm từ liên quan đến từ khóa) dành cho một bộ phận người dùng nhất định.

Google và Microsoft mải ‘đấu’ nhau mà không biết một công ty 7 năm tuổi đang âm thầm tấn công địa hạt 112 tỷ USD - Ảnh 1.

Ảnh: Internet,

Các nguồn tin thân cận cho biết TikTok đang giới thiệu sản phẩm này thường xuyên hơn đồng thời mời các nhà quảng cáo tham gia tích cực hơn.

Những động thái trên cùng tin tuyển dụng kỹ sư quảng cáo tìm kiếm để phát triển “hệ thống quảng cáo quy mô lớn” của TikTok cho thấy sản phẩm này sẽ sớm được công ty triển khai rộng rãi.

Shamsul Chowdur – phó chủ tịch mảng truyền thông xã hội trả phí tại công ty quảng cáo Jellyfish, tin rằng TikTok sẽ thực hiện điều đó trong quý III năm nay. Điều này được cho là sẽ giúp TikTok có thời gian để hiểu rõ hơn xu hướng tìm kiếm trước giai đoạn chi tiêu trọng điểm vào quý IV.

Chowdury nhận xét: “Thế hệ Z đang sử dụng TikTok để tìm kiếm tương tự như khi họ sử dụng Google. Nếu TikTok có thể tận dụng việc đó cho các nhà quảng cáo, nó có thể đồng nghĩa với việc doanh thu tăng mạnh”.

Theo Business Insider, TikTok đang “nhăm nhe” khai thác thị trường quảng cáo tìm kiếm trị giá 112 tỷ USD trong năm nay.

Brendan Gahan, đối tác và giám đốc mảng truyền thông xã hội của công ty quảng cáo Mekanism, cho biết: “TikTok đang xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc. Họ thực sự có thể tạo ra nguồn doanh thu quảng cáo hoàn toàn mới”.

Google và Microsoft mải ‘đấu’ nhau mà không biết một công ty 7 năm tuổi đang âm thầm tấn công địa hạt 112 tỷ USD - Ảnh 2.

Ảnh: Internet.

Ngay cả một tỷ lệ nhỏ của thị trường này cũng có thể đem lại lợi nhuận khổng lồ. Microsoft gần đây cho biết họ có thể tăng thêm 2 tỷ USD doanh thu quảng cáo cho mỗi điểm phần trăm thị phần tìm kiếm mà Bing có thể giành được từ Google.

Người phát ngôn của TikTok cho biết những thông tin chi tiết mà họ có thể chia sẻ về quảng cáo tìm kiếm trên TikTok vẫn còn hạn chế trong giai đoạn thử nghiệm ban đầu. TikTok miêu tả định dạng quảng cáo đi kèm kết quả tìm kiếm của mình là “lối vào mới dẫn đến trải nghiệm cộng đồng và nội dung quen thuộc do người dùng tạo lập”.

Các nhà quảng cáo được chọn hiện đã có thể kích hoạt quảng cáo tìm kiếm trên TikTok, xuất hiện dưới dạng hình thu nhỏ trên trang kết quả tìm kiếm.

Một chuyên gia ngành quảng cáo bày tỏ quan điểm: “TikTok đang tấn công vào các khía cạnh khác nhau của phần nội dung mà không nền tảng nào khác làm được. Công ty này đang sử dụng hình ảnh, phong cảnh, giọng nói, văn bản hay từ khóa… để chọn quảng cáo sẽ hiển thị trong khi các công cụ tìm kiếm truyền thống xem xét tiêu đề, miêu tả và thẻ đối với video”.

Theo chuyên gia này, điều đó cho phép quảng cáo của TikTok được cá nhân hóa hơn theo sở thích của từng người dùng. Tất nhiên đến nay, TikTok vẫn cần làm nhiều điều để có thể đánh bại sự thống trị trong mảng tìm kiếm của Google.

Dù Google từ lâu đã thống trị lĩnh vực này nhưng giờ đây họ đang phải phòng thủ nhiều hơn khi TikTok, Microsoft và Amazon cố gắng tranh thị phần của mình. Theo Prabhar Raghavan – phó giám đốc bộ phận thông tin và kiến thức của Google, năm ngoái các nghiên cứu của họ cho thấy “gần 40%” những người trẻ tham gia khảo sát nói rằng sẽ tìm kiếm địa điểm ăn trưa trên TikTok hoặc Instagram thay vì Google Maps hay Google Search.

Một trở ngại khác là ứng dụng TikTok đã vấp phải chỉ trích liên quan đến dữ liệu cá nhân và thậm chí bị hạn chế ở nhiều quốc gia.

Nguồn: BI

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk