Google trình làng Android N Developer Preview 3 với seamless updates và VR mode

Ngoc Huynh

Tại hội nghị các nhà phát triển Google I/O 2016, hãng đã ra mắt phiên bản thứ 3 của Android N developer preview. Bạn đã có thể bắt đầu test các ứng dụng của bạn với phiên bản này bằng cách download bản preview mới từ developer.android.com/preview. Các factory images sẽ sớm được tung ra cho các thiết bị hỗ trợ gồm: Nexus 5X, Nexus 6, Nexus 6P, Nexus 9, Nexus 9 LTE, Nexus Player, General Mobile 4G, và Pixel C.

Google tung ra bản Android N developer preview đầu tiên vào tháng 3 và bản preview thứ 2 trong tháng 4. Trong những năm qua, Google thường công bố phiên bản Android tiếp theo và phát hành bản developer preview tại hội nghị I/O, nhưng với Android N, công ty đang tung ra các phiên bản developer preview sớm hơn khá nhiều.

Có hai tính năng lớn được đội ngũ Android lưu ý trong preview thứ 3 này là: seamless updates (như trong Chrome OS) và VR mode.

Seamless updates

Google nói rằng seamless updates được “lấy cảm hứng từ cách Chromebook áp dụng bản cập nhật.” Nói một cách ngắn gọn, thì các thiết bị chạy Android N trở lên có thể cài đặt bản cập nhật hệ thống ở chế độ nền. Lần sau khi bạn khởi động lại điện thoại hoặc máy tính bảng Android của bạn, nó sẽ khởi động bằng cách sử dụng hình ảnh hệ thống đã được cập nhật.

Seamless updates là một bổ sung mà sẽ có những tác động lớn vào hệ sinh thái Android. Tác động rõ ràng nhất là về bảo mật (Nexus và các thiết bị Android khác đã được cập nhật hàng tháng, nhưng chúng không liền mạch) cũng như dành cho các nhà phát triển đang tìm cách để sử dụng các tính năng chỉ mà có trong các phiên bản Android mới hơn (mất khoảng tháng để các phiên bản Android mới có được nhiều người cập nhật, có nghĩa là hầu hết các phiên bản được sử dụng của Android đã lỗi thời).

Tuy nhiên, chúng ta không nên vui mừng quá sớm. Vì sau tất cả, chúng ta phải chờ cho Android N được nhiều người sử dụng. Chỉ sau khi người dùng chấp nhận Android N, nền tảng Android mới bắt đầu gặt hái những lợi ích từ tính năng này.

VR mode

Chúng ta sẽ nghe mọi người nhắc nhiều về thực tế ảo từ Google trong tương lai, nhưng hiện tại sẽ là Android. Nói một cách ngắn gọn thì hệ điều hành sẽ nhận được bản nâng cấp thực tế ảo của riêng nó. Khi người dùng khởi chạy một ứng dụng trong VR mode, hệ điều hành Android sẽ điều chỉnh thiết bị vào trạng thái tối ưu hóa dành riêng cho thực tế ảo.

Google cho biết đội ngũ đã “làm việc ở tất cả các cấp độ của Android trong N – từ cách mà hệ điều hành đọc dữ liệu cảm biến có đến cách để nó gửi các điểm ảnh lên màn hình – để làm cho nó có thể cung cấp một trải nghiệm VR chất lượng cao”. Các nhà phát triển sẽ vui khi biết rằng VR mode sẽ giúp nâng cao hiệu suất.

VR mode cho phép các ứng dụng tận dụng được sự mượt mà của head-tracking, stereo notifications , và giảm thiểu độ trể trong render đồ họa. Google cho biết, bản preview giúp độ trễ “motion-to-photon” trên Nexus 6P xuống dưới 20ms – là “tốc độ cần thiết để làm cho người dùng cảm thấy như họ đang thực sự ở một nơi khác.”

Tóm lại, Google muốn Android sẽ trở thành nền tảng thực tế ảo của riêng họ. Tất nhiên, chúng ta biết điều này cũng nhờ vào sự thành công của Google Cardboard, nhưng hiện nay công ty đang hỗ trợ và cải tiến nhiều hơn cho hệ điều hành di động của họ.

Ngoài ra, bản preview mới cũng bao gồm một vài thay đổi trong các API (xem thêm tại đây) và một loạt các bản vá lỗi. Nếu bạn tìm thấy lỗi mới, Google yêu cầu bạn hỗ trợ bằng cách gửi báo cáo cho N Developer Preview issue tracker hoặc N preview community.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://venturebeat.com/