Google tiết lộ cách phần mềm gián điệp hạ gục thành trì bảo mật của iPhone

Tram Ho

Phần mềm gián điệp Pegasus, được phát triển bởi NSO Group của Israel, đã được một số chính phủ trên thế giới sử dụng để theo dõi các nhà báo, nhà hoạt động, lãnh đạo phe đối lập, bộ trưởng, luật sư và những người khác. Phần mềm gián điệp này bị cáo buộc đã xâm nhập vào điện thoại của ít nhất 180 nhà báo trên khắp thế giới.

Google tiết lộ cách phần mềm gián điệp hạ gục thành trì bảo mật của iPhone - Ảnh 1.

Mới đây, nhóm Project Zero của Google đã tiết lộ cách mà phần mềm này tấn công vào iPhone. Project Zero đã gọi các cuộc tấn công dùng Pegasus là khai thác kỹ thuật rất tinh vi và đánh giá phần mềm này có thể so sánh được với các phần mềm gián điệp trước đây, được cho là chỉ một số quốc gia có thể truy cập.

Theo Project Zero, các cuộc tấn công của Pegasus vào iPhone có thể xảy ra do khai thác ForcedEntry. Các tin tặc NSO đã lợi dụng cách iMessage xử lý ảnh GIF để chèn tệp PDF vào iPhone, ngụy trang dưới dạng ảnh GIF. Sau đó, một lỗ hổng trong công cụ nén được sử dụng để xử lý văn bản trong hình ảnh, đã được phần mềm này khai thác.

Google tiết lộ cách phần mềm gián điệp hạ gục thành trì bảo mật của iPhone - Ảnh 2.

Khi vào bên trong iPhone, phần mềm độc hại có thể thiết lập môi trường ảo hóa của riêng nó và chạy mã giống javascript mà không cần kết nối với máy chủ bên ngoài. Môi trường ảo khiến việc phát hiện các cuộc tấn công trở nên khó khăn hơn.

Pegasus có thể làm tất cả mà không cần hành động từ người dùng, do đó nó được gọi là tấn công “zero-click”. Phần mềm này chỉ cần số điện thoại hoặc Apple ID để gửi tệp độc hại và sau đó xâm nhập vào iPhone. Ngay sau khi iPhone nhận được tin nhắn, bản hack đã hoạt động mà người dùng không biết về sự hiện diện của nó trên thiết bị của mình.

Các nhà nghiên cứu tại Project Zero của Google đã mô tả cách hack của NSO Group nhắm vào iPhone là “kinh ngạc và đáng sợ”.

NSO cũng đã phải đối mặt với nhiều vụ kiện, Apple cũng kiện công ty Israel này sau khi đã tung ra bản vá lỗi và thông báo cho khách hàng. Họ cũng bị cấm ở Mỹ sau khi các chi tiết của phần mềm gián điệp được tiết lộ.

Tham khảo: BI

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk