Google ra mắt Flutter 1.0 dành cho phát triển di động đa nền tảng

Linh Le

Google đã đã cho ra mắt Flutter phiên bản 1.0 vào hôm nay trong sự kiện Flutter Live ở London. Đây là bản phát hành ổn định đầu tiên của bộ công cụ phát triển di động đa nền tảng của Google. Nó được cải thiện hỗ trợ ứng dụng pixel hoàn hảo và tiện ích mới cho iOS, kích thước ứng dụng nhỏ hơn, cải thiện hiệu suất ứng dụng và xem trước Add to App và Platform views (một thủ thuật nhằm cho phép người dùng bổ sung các tính năng UI vào ứng dụng).

Nền tảng nguồn mở và miễn phí này tập trung phát triển giao diện người dùng và tạo ra các ứng dụng “đẹp”, Tim Sneath, người quản lý sản phẩm nhóm cho Flutter, đã viết trong một bài đăng trên blog. Điều này có thể ảnh hưởng đến vấn đề chi phí hiệu suất, nhưng Sneath cho biết việc sử dụng native codebase của Flutter cho ARM trên cả iOS và Android và tăng tốc phần cứng là một sự cân bằng tốt.

“Chúng tôi muốn cho phép các nhà thiết kế có thể thỏa sức sáng tạo mà không bị ràng buộc do hạn chế của framework cơ bản,” Sneath đã viết. “Flutter cho phép bạn kiểm soát mọi điểm ảnh trên màn hình và khả năng tổng hợp mạnh mẽ của nó cho phép bạn che phủ và tạo hiệu ứng đồ họa, video, văn bản và các kiểm soát mà không bị giới hạn.”

Mặc dù Sneath đã giải thích mục đích chính của bản phát hành 1.0 này là sửa lỗi nhưng công ty vẫn cung cấp bản xem trước các tính năng chính sắp tới, dự kiến ​​sẽ ra mắt với bản phát hành Flutter hàng quý tiếp theo. Đầu tiên là Add to App, một tính năng được thiết kế để thêm chức năng dựa trên Flutter mới vào các ứng dụng hiện có hoặc di chuyển ứng dụng sang Flutter dễ dàng hơn.

“Kiến trúc của Flutter hỗ trợ tốt mô hình này: Sau tất cả, mọi ứng dụng Flutter bao gồm một máy chủ lưu trữ Android và iOS container,” Sneath đã viết. “Nhưng chúng tôi đã nỗ lực để làm cho việc sử dụng Flutter dễ dàng hơn bằng cách cập nhật các template, công cụ và hướng dẫn của chúng tôi cho các ứng dụng hiện có. Chúng tôi đã đơn giản hóa việc chia sẻ nội dung giữa Flutter và mã máy chủ. Và chúng tôi cũng đã làm lại công cụ để giúp dễ dàng đính kèm vào quy trình Flutter hiện có mà không cần khởi chạy trình gỡ lỗi với ứng dụng. ”

Tính năng thứ hai là platform views, có vai trò có phần ngược lại bằng cách đưa các chức năng hệ thống từ iOS hoặc Android vào ứng dụng Flutter trong khung hoặc chế độ xem của riêng.

Theo Snead, đội ngũ Flutter đang làm việc để mở rộng số lượng nền tảng có thể được nhắm mục tiêu, với hỗ trợ thử nghiệm cho môi trường desktop chạy hệ điều hành Windows, macOS hoặc Linux, Raspberry Pi và trình duyệt thông qua việc thực hiện Hummingbird của Flutter.

Ngoài ra, một số công ty đã công bố SDK để nhúng các dịch vụ và tính năng của họ vào các ứng dụng được phát triển với Flutter trong suốt Flutter Live, trong đó có Square, để thanh toán; 2Dimensions, công ty đã ra mắt Flare dùng cho vector animation; và CI/CD Nevercode, công ty phát hành công cụ Codemagic giúp dễ dàng đóng gói và phân phối các ứng dụng Flutter trên cả Android và iOS.

 

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://sdtimes.com