Google Maps đã dự đoán được mật độ hành khách trên xe

Linh Le

google-maps-ios-2018a

Google  Maps ra mắt hai tính năng mới sẽ giúp ích rất nhiều cho những người thường hay sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Hôm nay công ty đã thông báo hai cập nhật mới nhất trên ứng dụng chỉ đường của họ. Theo đó, các tính năng mới sẽ giúp cập nhật độ trễ giao thông của các chuyến xe buýt trong thời gian thực, cũng như dự đoán mức độ đông đúc trên các tuyến xe (xe buýt, tàu lửa và tàu điện ngầm).

Tính năng thứ thứ hai có lẽ điểm thú vị hơn cả trong lần cập nhật này. Đây là kỹ thuật dự đoán mới mà Google đã dành cả thời gian nửa đầu năm nay để hoàn thiện. Bắt đầu từ tháng 10 năm ngoái, công ty đã bắt đầu khảo sát người dùng Google Maps đánh giá hành trình của họ vào khung giờ cao điểm từ 6 giờ đến 10 giờ sáng. Google đã đưa ra các câu hỏi như: Còn bao nhiêu chiếc ghế còn trống hay chỉ còn chỗ đứng trên chuyến đi nhằm nhận diện tuyến xe nào có nhiều lượt đồng tình về mức độ đông đúc nhất.

tokyo crowdedness framed.max 1000x1000

Qua một khoảng thời gian nhất định, những dữ liệu này được Google tập hợp lại và tạo thành mô hình, đưa vào công nghệ dự đoán mới để giúp hành khách phần nào biết trước được chuyến xe sắp tới của mình có đông hay không.

Google cũng tận dụng nguồn dữ liệu này để tạo ra bảng xếp hạng những lộ trình và điểm dừng đông đúc nhất thế giới.

Buenos Aires và Sao Paulo là hai tuyến xe đứng đầu bảng xếp hạng này. Mỗi thành phố có 3 tuyến xe nằm trong top 10 tuyến xe đông nhất.

Đây không phải là lần đầu tiên Google sử dụng dữ liệu về không gian trên bản đồ để dựa đoán về mức độ đông đúc của phương tiện giao thông. Hãng công nghệ này đã giới thiệu các tính năng tương tự như dự đoán mức độ đông đúc tại nhà hàng và các địa điểm bán lẻ khác.

ETTs

Vào tháng 12/2017, công ty đã bắt đầu đề xuất thông tin thời gian thực do các hãng vận tải tại địa phương cũng cấp. Tuy nhiên những dữ liệu này lúc ấy vẫn chưa có mặt ở tất cả thành phố trên thế giới. Để giải quyết vấn đề đó, Google đã tung ra tính năng báo trực tiêp độ trễ của giao thông tại những thị trường chịu ‘sự thiệt thòi’ này, như thành phố Atlanta, GA chẳng hạn.

Để đưa ra dự đoán của mình, Google đang kết hợp các chi tiết về tuyến xe buýt với dữ liệu mà Google thu thập từ những người dùng đã đồng ý chia sẻ dữ liệu ẩn danh. Đây là cơ chế thu thập dữ liệu tương tự mà họ sử dụng để dự đoán mật độ dân số tại các doanh nghiệp địa phương hiện tại. Về cơ bản, Google Maps đang dần được biến thành một công cụ mạnh mẽ để hiểu được sự chuyển động của con người trên thế giới. Tuy nhiên, nhiều người dùng có thể không biết rằng họ đã được chọn để tham gia quá trình chia sẻ dữ liệu này một cách mặc định. Trên thực tế, họ có thể sẽ nghĩ rằng dữ liệu chuyển tuyến đến từ thành phố chứ không phải từ ứng dụng được cài đặt trên điện thoại của mình và hàng triệu người khác.

Nhưng dù gì đi nữa, giờ đây người dùng sẽ thấy được mức độ chậm trễ của các tuyến xe buýt và thời gian trễ sẽ là bao lâu. Dựa vào đó, thời gian di chuyển mới sẽ được tính toán để người dùng có được sự lựa chọn tốt nhất cho mình.

Google cho biết các tính năng mới đang đến với tay người dùng Google Maps trên các thiết bị Andrioid và iOS tại gần 200 thành phố trên khắp thế giới vào hôm nay.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://techcrunch.com