Google giới thiệu một dịch vụ đám mây mới có thể hiểu được ngôn ngữ của con người

Ngoc Huynh

Hiện tại, các nhà phát triển đã có thể sử dụng dịch vụ mới của Google dựa theo công nghệ của Parsey McParseface để tạo ra các ứng dụng, chẳng hạn như các trợ lý thông minh và chatbot – những phần mềm giúp bạn giải quyết công việc mà chỉ thông qua việc gửi tin nhắn, có thể hiểu được ngôn ngữ của con người.

Bộ công cụ đám mây thông minh của Google đang ngày càng mở rộng với việc ra mắt thêm một dịch vụ đám mây mới có tên gọi Cloud Natural Language API (hiện đang là phiên bản beta) vào hôm thứ Tư. Dịch vụ sẽ hướng tới việc giúp đỡ các nhà phát triển tạo ra các ứng dụng có thể hiểu được ngôn ngữ của con người.

Đối với Google, đây là một bước đi quan trọng, khi mà các nhà cung cấp dịch vụ đám mây công cộng đang chạy đua làm chủ các ứng dụng mới được xây dựng kèm theo các tính năng thông minh. Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP – Natural language processing) cho phép các nhà phát triển xây dựng các ứng dụng có thể hiểu được cách con người giao tiếp như thế nào, và nó là chìa khóa quan trọng để chúng ta tạo ra các trợ lý thông minh và chatbot.

API mới sẽ hỗ trợ 3 loại phân tích khác nhau. Phân tích tâm lý (Sentiment analysis) sẽ giúp bạn hiểu được cảm xúc tổng thể của một văn bản. Nhận dạng thực thể (entity recognition) cho phép bạn xác định các đối tượng có liên quan nhất trong một văn bản và dán nhãn chúng theo loại ví dụ như người, tổ chức, địa điểm, sự kiện, sản phẩm… API phân tích cú pháp (syntax analysis) có thể xác định các phần của bài phát biểu và tạo ra một phân tích dạng cây thư mục để bạn có thể hiểu được cấu trúc và ý nghĩa của bài phát biểu đó.

API này được phát triển dựa trên nghiên cứu tương tự mà Google đã sử dụng để tạo ra Parsey McParseface – một parser mã nguồn mở dành cho ngôn ngữ tiếng Anh đã được hãng tung ra vào đầu năm nay.

Bên cạnh đó, Google cũng thông báo rằng Cloud Speech API đã được phát hành trong trạng thái public beta. Dịch vụ này hiện hỗ trợ 80 ngôn ngữ khác nhau và như bạn đã biết nó chính là API cốt lõi của Google Search và Google Now. Bằng việc kết nối đến hai API này, các nhà phát triển có thể xây dựng các ứng dụng có thể lắng nghe giọng nói của người dùng và hiểu được những gì mà con người đang nói.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.infoworld.com/