Google đối xử đặc biệt tốt với Samsung và họ cần phải làm như vậy

Tram Ho

Theo nhận định của các chuyên gia Android, Google rõ ràng là đang dành cho Samsung sự ưu đãi. Đây là một chiến lược của Google nhằm tận dụng mức độ phổ biến của điện thoại Samsung. Các chuyên gia nói thêm rằng không có gì sai trái hoặc bất thường khi Google làm như vậy.

Có rất nhiều nhà sản xuất sử dụng hệ điều hành của Google, nhưng trong vài năm qua, Google có xu hướng phát hành một số phần mềm nhất định cho Samsung trước các công ty khác.

Google luôn đối xử đặc biệt tốt với Samsung và đây là lý do tại sao họ phải làm như vậy - Ảnh 1.

Vì dụ gần đây là Wear OS 3, Google đã hợp tác với Samsung để đưa nó lên Galaxy Watch 4 sớm nhất. Ngoài ra còn có những tính năng khác như Duo, ra mắt Live Share trên Galaxy S22 của Samsung và hợp tác để Google Messages thành ứng dụng tin nhắn mặc định cho S22.

Mishaal Rahman, biên tập viên kỹ thuật cấp cao tại Esper và là cựu tổng biên tập của XDA Developers, cho biết Google làm điều này với các dịch vụ của họ là không có gì sai lầm.

Ông nói: “Google có hàng trăm đối tác Android, nhưng họ không có nghĩa vụ phải đối xử bình đẳng với tất cả. Samsung là nhà cung cấp smartphone và máy tính bảng Android lớn nhất toàn cầu, do đó chắc chắn được coi là một trong những đối tác Android quan trọng nhất của Google.”

Google luôn đối xử đặc biệt tốt với Samsung và đây là lý do tại sao họ phải làm như vậy - Ảnh 2.

Rahman cho biết thêm rằng các thương hiệu càng quan trọng, họ càng có nhiều lợi thế khi đàm phán các thỏa thuận chia sẻ doanh thu, thỏa thuận phân phối ứng dụng di động và chiến lược tiếp thị.

Quan trọng hơn, Rahman nói rằng chính Google phải đảm bảo đối xử đặc biệt thuận lợi cho Samsung vì “họ là mối đe dọa tiềm tàng lớn nhất trong việc chấm dứt sự thống trị của Google đối với hệ sinh thái Android.”

Ông nói: “Dù sẽ vô cùng thách thức, nhưng Samsung có thể tạo ra một giải pháp thay thế cho mọi thứ mà Google cung cấp, ngoại trừ Google Play Services.”

Samsung rất lớn và nguy hiểm, và đó là lý do tại sao Google luôn giữ mối quan hệ tốt với thương hiệu này

Samsung là hãng sản xuất nhiều mẫu smartphone Android cực tốt và có doanh số khoảng 300 triệu chiếc mỗi năm, là nhà sản xuất smatphone lớn nhất thế giới. Vào năm 2020, công ty Hàn Quốc đã xuất xưởng hơn 267 triệu smartphone trên toàn thế giới, chiếm 20,6% tổng lượng smartphone xuất xưởng trên toàn cầu, theo thống kê của Statista. Và vào quý 4 năm 2021, thị phần của Samsung là 19%.

Google luôn đối xử đặc biệt tốt với Samsung và đây là lý do tại sao họ phải làm như vậy - Ảnh 3.

Cùng suy nghĩ như Rahman, Jitesh Ubrani, giám đốc nghiên cứu của IDC, cho rằng Google muốn đảm bảo mình không bị mất thị phần và họ biết Samsung có giá trị như thế nào.

“Samsung là cần thiết để Google đảm bảo không mất khách hàng vào tay các nền tảng đối thủ. Trước khi Huawei sụp đổ, người ta hy vọng rằng Huawei có thể trở thành nhà cung cấp smartphone Android toàn cầu quan trọng tiếp theo, nhưng giờ họ đã ra khỏi cuộc chơi, Samsung một lần nữa là thương hiệu smartphone toàn cầu lớn nhất ngoài Trung Quốc và điều đó rất có giá trị đối với Google”, ông nói.

Dù vậy, khi Samsung đang thống trị ở mặt bằng chung toàn cầu và Bắc Mỹ, thì họ đang gặp trở ngại ở một số thị trường khác. Các thương hiệu Trung Quốc trong những năm gần đây – bao gồm Xiaomi, OPPO và Vivo – đã lật đổ Samsung ở các khu vực quan trọng, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ và thậm chí cả châu Âu. Do đó, sự thống trị của Samsung với tư cách là nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới đang bị đe dọa.

Google luôn đối xử đặc biệt tốt với Samsung và đây là lý do tại sao họ phải làm như vậy - Ảnh 4.

Nhưng Rahman lưu ý rằng ngay cả khi các hãng Android khác có thể xuất xưởng nhiều thiết bị hơn Samsung ở một số thị trường nhất định hoặc trong một số quý nhất định, “Samsung vẫn là đối tác quan trọng nhất vì họ là nhà cung cấp thiết bị Android lớn nhất ở Bắc Mỹ, nơi Google thường thử nghiệm các dịch vụ mới của mình trước tiên.”

Neil Shah, phó chủ tịch nghiên cứu của Counterpoint Research, nói rằng số lượng thương hiệu Trung Quốc ngày càng tăng là một yếu tố quan trọng giải thích tại sao chính Samsung cũng cần phải có quan hệ đối tác chặt chẽ với Google.

“Samsung đã tăng quan hệ đối tác chiến lược với Google trên nhiều mặt trận, điều này đã giúp hãng duy trì vị trí dẫn đầu, cung cấp phần mềm nhanh hơn, cập nhật bảo mật, tin nhắn nâng cao, tối ưu hóa giao diện người dùng và tích hợp Google sâu hơn”, ông nói.

Shah cho biết thêm rằng nhiều lần Google cung cấp cơ sở mã Android mới nhất của mình cho các OEM khác, “nhưng mức độ tùy chỉnh mà các OEM khác sử dụng cộng với các phiên bản trong và ngoài Trung Quốc, khiến họ khó ngang bằng với Samsung.”

Liệu quan hệ đối tác chặt chẽ của Samsung với Google có ảnh hưởng xấu đến các thương hiệu khác?

Google luôn đối xử đặc biệt tốt với Samsung và đây là lý do tại sao họ phải làm như vậy - Ảnh 5.

Ubrani lưu ý rằng mối quan hệ thân thiết giữa Google và Samsung về lâu dài tiềm ẩn nguy cơ Google “cô lập các đối tác khác, hoặc tệ hơn là có đối tác trở thành đối thủ cạnh tranh”.

Mặc dù vậy, Anshel Sag, nhà phân tích cấp cao của Moor Insights & Strategy, nhận định rằng quan hệ đối tác chặt chẽ không nhất thiết có nghĩa là cung cấp cho Samsung các tính năng độc quyền, mà là sử dụng thương hiệu làm nền tảng để Google kiểm tra các tính năng trên quy mô lớn hơn, trước khi đưa ra toàn cầu với tất cả các công ty.

Ông nói: “Sẽ dễ hơn nhiều khi làm việc với một OEM duy nhất để kiểm tra một tính năng trước khi kiểm tra và hỗ trợ hàng chục OEM cùng lúc.”

Cuối cùng, hợp tác với Samsung không nhất thiết có tác động tiêu cực đến doanh số các thương hiệu Android khác

Google luôn đối xử đặc biệt tốt với Samsung và đây là lý do tại sao họ phải làm như vậy - Ảnh 6.

Ubrani nói rằng trong khi Samsung thường được ưu tiên với phần mềm của Google, hầu hết các công ty không bị tụt lại xa và “đôi khi họ chọn không áp dụng phần mềm mới nhất của Google”. Khi một số tính năng lần đầu tiên ra mắt, sẽ có rất nhiều lỗi và không mang đến trải nghiệm tốt cho người dùng.

Ông nói: “Có vẻ như Samsung sẵn sàng chấp nhận rủi ro đó và có thể khách hàng của họ quan tâm đến các tính năng mới của Google dù chưa được hoàn thiện 100%, hơn là chờ đợi chúng ở một OEM khác.”

Tham khảo: AndroidCentral

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk