Google đang âm thầm tạo ra một hệ điều hành mới dựa trên Linux

Ngoc Huynh

Google đang tạo ra một hệ điều hành mới có tên mã là Fuchsia OS và nó sẽ hoạt động trên tất cả các thiết bị giống như hệ điều hành Windows, tức là nó sẽ có thể hoạt động trên điện thoại, máy tính, máy tính bảng, và cả Internet of Things (IoT).

Hiện tại vẫn chưa thể kết luận chính xác nhưng gì mà Google đang xây dựng, họ chỉ công bố dự án này trên GitHub với một mô tả khó hiểu “Pink + Purple == Fuchsia (một hệ điều hành mới)”.

Khi tìm hiểu sâu hơn trong những tài liệu hiện có của Fuchsia, chúng ta thấy rằng nhân Magenta dựa trên một dự án mang tên “LittleKernel”. Cũng giống như Linux và Android, nhân Magenta sẽ là nền tảng cho hệ điều hành Fuchsia lớn hơn. Magenta đang được thiết kế như là đối thủ cạnh tranh với những hệ điều hành nhúng thương mại khác như FreeRTOS hayThreadX.

Tuy vậy, Magenta được thiết kế linh động hơn, hoạt động được trên các thiết bị nhúng, smartphone và cả máy tính bàn. Để làm được điều này, Magenta cải thiện nền LittleKernel của nó bằng cách hỗ trợ chế độ người dùng và có một mô hình bảo mật.

Nhưng Magenta chỉ là kernel, vậy phần còn lại của hệ điều hành này là gì? Có vẻ như Google đang dùng Flutter cho giao diện, cũng như Dart là ngôn ngữ lập trình chính. Bề mặt của OS này là Escher, một trình dựng hình hỗ trợ đổ bóng, tán xạ ánh sáng và các hiệu ứng hình ảnh khác, mà nền tảng là OpenGL hoặc Vulkan. Bóng đổ và phản chiếu màu sắc là thành phần quan trọng trong kiểu thiết kế Material Design, nên có vẻ như Flutter và Escher có thể được Google sử dụng để thiết kế giao diện UI Material Design.

Fuchsia cũng sẽ hỗ trợ CPU ARM 32-bit lẫn 64-bit, và chạy được như một máy ảo. Travis Geiselbrecht của Google đã xác nhận điều này ngay khi Raspberry Pi 3 xuất hiện.

Vậy tại sao Google âm thầm phát triển một nhân kernel và một OS mới, hỗ trợ smartphone và PC, và có khả năng là có giao diện Material Design? Những tiên đoán ban đầu của trang Android Police cho rằng Google hy vọng một ngày nào đó có thể thay Chrome OS và Android bằng Fuchsia. Nhưng có lẽ Google cũng sẽ đối xử với Fuchsia giốgn như Samsung đối xử với Tizen OS; là hệ điều hành tinh gọn chỉ chạy được rất hạn chế trên vài thiết bị phần cứng, không hỗ trợ đầy đủ như Android. Bộ sưu tập phần cứng nhúng của Google như router OnHub và Google Home đang phát triển. Có lẽ Fuchsia chỉ được phát triển dành cho những thiết bị như thế.

Nhưng luôn có một khả năng là đây chỉ là thử nghiệm của Google mà thôi, và có thể Fuchsia sẽ không bao giờ xuất hiện ngoài thị trường với sản phẩm thương mại. Phát triển một nhân kernel và hệ điều hành là nhiệm vụ không hề dễ dàng, và Google hiện thời đã hài lòng với Android, Chrome OS và những thiết bị phái sinh của họ.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.androidpolice.com/