Google đã mua Fitbit và đây là những lý do tại sao Apple nên bắt đầu lo lắng

Tram Ho

Google đã xác nhận việc mua lại nhà sản xuất đồng hồ thông minh nổi tiếng Fitbit với giá 2,1 tỷ USD, trong một động thái muốn quay trở lại và cạnh tranh trên thị trường smartwatch.

Vẫn còn nhiều câu hỏi về việc quá trình mua lại sẽ diễn ra như thế nào, chẳng hạn như liệu các sản phẩm Fitbit hiện tại có bị ảnh hưởng hay không và các thiết bị trong tương lai sẽ được gắn nhãn hiệu như thế nào. Nhưng rõ ràng động thái này mang lại một số lợi ích cho Fitbit, giúp nhà sản xuất smartwatch danh tiếng có thêm phạm vi tiếp cận mới đáng kể cùng nguồn lực khổng lồ để phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới.

Nhưng quan trọng hơn, với sự giúp đỡ của Google, Fitbit sẽ có thể giải quyết được một số vấn đề về phần mềm, vốn đang được xem là nhược điểm lớn nhất trên các thiết bị của hãng công nghệ này.

Sự tinh tế, điểm yếu cố hữu của smartwatch Fitbit

Google đã mua Fitbit và đây là những lý do tại sao Apple nên bắt đầu lo lắng - Ảnh 1.

Phần mềm trên các smartwatch của Fitbit như Versa và Versa Light mang lại trải nghiệm khác tốt, rất dễ điều hướng và đủ để thực hiện các tác vụ cơ bản như khởi động chế độ tập luyện hoặc xem văn bản, đọc thông báo. Nhưng nó thiếu sự tinh tế đáng kể khi so với Apple Watch.

Apple có một lợi thế tự nhiên trong lĩnh vực này. Là một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, với bằng chứng thành công là đã bán ra 900 triệu iPhone trên toàn thế giới. Và công ty này đã mô hình hóa rất rõ ràng watchOS, hệ điều hành và hệ thống phần mềm dành riêng cho Apple Watch, để có giao diện tương tự như trên iPhone.

Ví dụ như tính năng hiển thị thông báo. Các thẻ trong khay thông báo của Apple Watch, có thể truy cập bằng cách kéo xuống từ phần trên cùng của màn hình và có giao diện xếp lớp. Điều này rõ ràng tạo cảm giác phong phú và tinh tế hơn so với thông báo văn bản đơn giản của Fitbit. Và cùng với một loạt chi tiết nhỏ nhưng không kém phần tinh tế khác, khi được kết hợp với nhau, sẽ mang tới trải nghiệm khiến người dùng dễ dàng nhận thấy Apple Watch cao cấp hơn so với Fitbit.

Và nếu có thể, khi được áp dụng phần mềm WearOS của Google trong tương lai, Fitbit có khả năng giúp sản phẩm của mình rút ngắn khoảng cách, trước khi bắt kịp Apple trong cuộc đua này.

Quan hệ với các nhà phát triển

Google đã mua Fitbit và đây là những lý do tại sao Apple nên bắt đầu lo lắng - Ảnh 2.

Ngoài hệ điều hành WearOS, Google còn sở hữu một thứ giá trị khác cần được nhắc tới, đó chính là “mối quan hệ”. Là người đứng sau chợ ứng dụng lớn nhất thế giới, quyền lực của Google có tác dụng rất đáng kể trong việc thúc đẩy mối quan hệ của Fitbit với các nhà phát triển.

Nói đơn giản thì thư viện ứng dụng của Fitbit hiện nay chỉ có vài trăm sản phẩm, trong đó có nhiều tiện ích đơn giản được tạo bởi các công ty nhỏ. Ngoại lệ, có một số ít các thương hiệu lớn như Starbucks, Uber và Spotify.

Nhưng đối thủ chính Apple Watch có gần 20.000 ứng dụng watchOS có sẵn trong App Store. Nhưng khi trở thành một phần của Google, chủ sở hữu của kho ứng dụng Google Play khổng lồ dành cho Android, điều này có khả năng có thể thay đổi.

Lợi thế tự thân của Fitbit

Google đã mua Fitbit và đây là những lý do tại sao Apple nên bắt đầu lo lắng - Ảnh 3.

Trong quý II / 2019, thị phần smartwatch của Fitbit là 9,8%, so với 46,4% của Apple, theo Strategy Analytics. Đây là sự chênh lệch khá đáng kể, nhưng không phải vì thế mà Fitbit không có lợi thế riêng trước Apple.

Đầu tiên là giá, các thiết bị của Fitbit rẻ hơn đáng kể so với Apple. Versa 2 mới ra mắt có giá khoảng 200 USD, trong khi Apple Watch Series 5 có giá gấp đôi, bắt đầu từ 400 USD.

Tiếp đó, đồng hồ thông minh của Fitbit có thể theo dõi giấc ngủ của người dùng ngay lập tức. Không giống như Apple Watch, bạn phải tải xuống ứng dụng của bên thứ ba để làm như vậy.

Cuối cùng, thời lượng pin trên smartwatch của Fitbit dài hơn đáng kể so với đối thủ. Người dùng có thể tận hưởng việc mãi 4 tới 5 ngày mới phải sạc trong khi Apple Watch là hàng đêm.

Có thể dễ dàng nhận ra là nếu Google giúp Fitbit giải quyết một số điểm yếu hiện hữu của mình, đặc biệt trong phần mềm và ứng dụng, công ty này có thể đủ khả năng để bắt kịp Apple Watch. Và điều này càng trở nên quan trọng vào thời điểm mà doanh số của Apple Watch và các thiết bị đeo khác như AirPods đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết đối với Apple.

Apple đã chuyển sang các dòng sản phẩm như thiết bị đeo và dịch vụ ( iCloud, App Store và Apple TV Plus) để bù đắp cho việc doanh số iPhone có dấu hiệu giảm. Doanh thu của công ty trong quý IV/2019 là cao nhất từ ​​trước đến nay và Apple cũng thừa nhận lý do phía sau chính là sự phát triển của các doanh nghiệp dịch vụ và thiết bị đeo. Và khi miếng bánh màu mỡ của mình bỗng dưng có kẻ muốn dòm ngó, Apple có lẽ nên bắt đầu tự biết lo lắng cho bản thân.

Tham khảo Business Insider

 

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Trí Thức Trẻ