Google có thể sẽ sử dụng ngôn ngữ lập trình Swift của Apple cho Android

Ngoc Huynh

Google đang cân nhắc việc sử dụng ngôn ngữ Swift như là một ngôn ngữ ưu tiên (first class language) cho Android. Các nhà điều hành đến từ Google, Facebook, và Uber cho biết đã tham dự một cuộc tọa đàm để thảo luận về Swift vào tháng 12 năm ngoái, khoảng thời gian mà Apple chính thức phát hành Swift thành ngôn ngữ mã nguồn mở.

“Hiện tại hệ điều hành Android của Google được viết dựa trên ngôn ngữ Java, tuy nhiên các nguồn tin nói rằng Swift sẽ không thay thế hoàn toàn Java, ít nhất là trong khoảng thời gian đầu. Hiện tại, Mặc dù Google đang vấp phải những vụ kiện tụng với Oracle, nhưng Google cho rằng Swift sẽ có sự phát triển hơn Java. “

Việc áp dụng ngôn ngữ Swift hiện đang là một chủ trương lớn của Google, tuy nhiên việc này sẽ ngốn một khoản thời gian để tạo một runtime cho Swift và kết hợp nó vào các API và SDK, đa phần sẽ được viết lại. Một hệ điều hành Android dựa trên Swift sẽ mang đến nhiều sự thay đổi cho các lập trình viên, họ sẽ dễ dàng tạo ra ứng dụng native cho cả hai nền tảng phổ biến nhất hiện nay. Ngoài ra ngôn ngữ này được các lập trình viên yêu thích bởi vì sự đơn giản, dễ học và tốc độ thực thi nhanh chóng.

Cùng với Google, Facebook và Uber cũng được cho là đang xem xét để biến Swift thành trung tâm trong các hoạt động của họ. Tại Facebook, các lập trình viên của họ bắt đầu sử dụng Swift trong nội bộ và tại Uber thì cũng đã bắt đầu dịch chuyển công nghệ qua sử dụng nó.

Việc chuyển qua Swift sẽ là một quá trình lâu dài cho Google có thể lên đến nhiều tháng hoặc nhiều năm do họ phải viết lại các services của Android, Apps và APIs. Do vậy trong thời gian gần thì họ có thể chưa áp dụng ngay được liền mà vẫn hỗ trợ Java.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.macrumors.com/