Google chia sẻ code để giúp phần mềm máy chủ hiểu thấu HTTP/2

Ngoc Huynh

Có khả năng đưa ra sự tăng cường cho web server software (phần mềm máy chủ web) trên khắp thế giới, Google đã phát hành mã nguồn mở như một khuôn khổ cho HTTP/2, các tiêu chuẩn mới cập nhật cho truyền trang web và các ứng dụng Web trên Internet.

Phần mềm có tên là gRPC, xử lý các cuộc gọi thủ tục từ xa (RPC) giữa các máy chủ và máy khách, chẳng hạn như các trình duyệt hay các ứng dụng điện thoại. gRPC dựa trên HTTP/2 đã được phê chuẩn như là một tiêu chuẩn vào đầu tháng này bởi IESG.

“gRPC được dựa trên nhiều năm kinh nghiệm trong việc xây dựng các hệ phân tán,” ông Mugur Marculescu – giám đốc sản phẩm của Google đã chia sẻ.

Framework của gRPC cấp nguồn cho hầu hết các dịch vụ của Google ngày nay, phân trường hàng tỷ các Web call mỗi giây.

Trong nhiều năm phát triển, HTTP / 2 có thể đẩy nhanh các hoạt động Web theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như thông qua header compression (tiêu đề nén) và khả năng gửi nhiều yêu cầu cùng lúc qua một kết nối duy nhất.

Dựa vào giao thức Spdy của Google, HTTP/2 có thể làm tăng tốc độ lưu lượng truy cập web cũng như giảm đáng kể sự tiêu thụ điện năng trên các thiết bị di động hoạt động bằng pin.

Nền tảng gRPC có thể được tích hợp vào nhiều ngôn ngữ như C, C++, Java, Go, Node.js, Python, và Ruby. Google cũng đang làm việc trên các thư viện dành cho Objective-C, PHP và C#.

Ngoài Google, thì HTTP/2 cũng đã tìm thấy một ngôi nhà ở trình duyệt Firefox mới nhất: Phiên bản 36 của Firefox đã được phát hành vào đầu tuần này, cũng hỗ trợ giao thức mới.

Tuy nhiên không phải ai cũng ủng hộ HTTP/2. Poul-Henning Kamp – lập trình viên của hệ điều hành FreeBSD nói rằng HTTP/2 quá phức tạp, không cung cấp kiểm tra riêng tư người dùng bổ sung, và nếu không phải những yêu cầu của Google, thì có lẽ HTTP/2 không nhanh hơn HTTP.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.pcworld.com/