Google bất ngờ tung ra bản xem trước của Android N

Ngoc Huynh

Vào hôm nay, Google đã bất ngờ tung ra bản Android N Developer Preview. Và thậm chí là tạo mọi điều kiện thuận lợi dành cho các lập trình viên để có thể sử dụng bản cập nhật này, hiện tại bản xem trước (preview) là một bản cập nhật qua OTA (Over-the-air: là phương thức cho phép các hãng sản xuất cấu hình tiến hành việc cập nhật phiên bản hệ điều hành mới cho các thiết bị di động của họ thông qua sóng Wi-Fi hay 3G, không cần dùng đến cáp hay các phần mềm hỗ trợ.)

Theo dự kiến, Google sẽ giới thiệu Android N vào Hội nghị các nhà phát triển I/O sẽ diễn ra vào tháng 5 tới đây. Tuy nhiên, hãng đã quyết định tung ra sớm hơn.

Theo ông Hiroshi Lockheimer – Phó chủ tịch phụ trách Android, Chrome OS và Chromecast, nhóm đã quyết định phát hành bản xem trước sớm hơn để thu thập thêm nhiều phản hồi từ các lập trình để đem đến một sản phẩm tốt hơn và mang đến bản Android N chính thức cho các nhà sản xuất thiết bị vào mùa hè này. Kế hoạch hiện tại của Google là tung ra 5 bản phát hành preview và bản phát hành chính cuối cùng vào Quý 3/2016.

“Qua bản phát hành tiếp theo của Android, N, bạn sẽ thấy một vài thay đối quan trọng hướng đến các lập trình viên: chưa bao giờ dễ dàng hơn thế trong việc sử dụng và chúng tôi đang mở rộng những phương thức để các lập trình viên có thể cho chúng tôi những phản hồi. Chúng tôi hy vọng những thay đổi này sẽ đảm bảo rằng bạn lắng nghe và phản hồi – điều đó sẽ giúp cho Android càng mạnh mẽ hơn,” ông Lockheimer viết. Ông cũng lưu ý rằng bản preview này sẽ hỗ trợ các lập trình viên thêm hỗ trợ dành cho các tính năng mới của Android N.

Google cho biết Android N đang trong quá trình phát triển và dần dần hãng sẽ thêm nhiều tính năng mới hơn. Trong số những thay đổi quan trọng là Android N sẽ được cải thiện tính năng notification. Với việc sử dụng “direct reply notifications”, bây giờ các lập trình viên có thể cho phép người dùng của mình trả lời các notification đến ngay từ notifications shade. Và các lập trình viên cũng có thể bọc các notification từ các ứng dụng tương tự cùng với nhau.

Lần đầu tiên, Android cũng sẽ có tính năng chia đôi màn hình hiển thị. Các ứng dụng hỗ trợ tính năng này sẽ có thể chạy bên cạnh các ứng dụng khác trên cả máy tính bảng và điện thoại (và các lập trình viên có thể cài đặt các kích thước được cho phép tối thiểu dành cho các ứng dụng của mình). Hỗ trợ đa cửa sổ là điều mà người dùng đã mong đợi từ lâu – đặc biệt là trên máy tính bảng.

Bên cạnh chế độ side-by-side cơ bản, Android N cũng sẽ có chế độ picture-in-picture để mà các ứng dụng video có thể phát ở bên góc các thiết bị Android TV.

Đối với Android N, Google sẽ chú trọng hơn đến tính năng Doze nhằm mục đích tiết kiệm pin hơn khi màn hình được tắt.

Một điểm mới khác của Android N đó là các lập trình viên có thể tiếp nhận hỗ trợ ngôn ngữ Java 8. Nhờ vào điều này, các lập trình viên hiện tại có thể sử dụng Android Jack compiler để sử dụng các tính năng chẳng hạn như lambdas – giúp giảm số lượng boilerplate code mà các lập trình viên phải viết.

Ngoài ra, các lập trình viên của Android N sẽ có thể sử dụng các functional interface, stream, các method tĩnh và mặc định.

Để sử dụng bản preview của Android N, bạn hãy đăng ký theo đường link sau đây để nhận bản cập nhật qua OTA. Dĩ nhiên, là nếu bạn sở hữu một thiết bị Nexus. Bản cập nhật này sẽ dành cho các thiết bị Pixel C, Nexus 6, Nexus 5X, Nexus 6P, Nexus Player, Nexus 9 của Google. Một khi bạn đã cập nhật cho các thiết bị, thì Google cũng sẽ tiếp tục push các cập nhật mới.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://techcrunch.com/