Good practices để trở thành lập trình viên iOS hoàn hảo

Tram Ho

Bạn cần những gì để trở thành lập trình viên iOS tốt hơn? Đó là những gì tôi sẽ cố gắng trả lời ở đây trong bài viết này. Trở nên tuyệt vời là một mức độ kiến thức không tưởng và hiểu một ai đó không bao giờ thực sự đạt tới, nhưng bạn luôn có thể là một bước gần hơn với nó. Ở đây trong bài viết này, tôi làm việc rất chăm chỉ để cải thiện bản thân hàng ngày vì mục tiêu đó là mục tiêu của tôi, để trở nên tuyệt vời với những gì tôi làm. Trong bài đăng này, tôi đã thu thập một số thực tiễn và mẹo hay mà tôi đã học được trong quá trình cải tiến đang diễn ra này.

Trong trường hợp bạn là người mới lập trình iOS, bài đăng này là sự bổ sung hoàn hảo cho một trong hàng tấn hướng dẫn và hướng dẫn ngoài kia. Nếu bạn vẫn đang tìm kiếm một hướng dẫn tốt cho người mới bắt đầu, hãy xem các khóa học của Đại học Stanford cho iOS trên iTunes U.

1. Bạn không nên sử dụng một tập tin Storyboard duy nhất cho toàn bộ ứng dụng của mình.

Nhìn vào storyboad này. Nghiêm túc mà nói, điều này không có ý nghĩa gì cả. Dưới đây là một vài lý do tại sao bạn không nên làm điều này. Một storyboard đông đúc là không thể maintain. Nó chậm, bạn cần rất nhiều thời gian và công sức để tải và chỉnh sửa nó. Ngoài ra, nếu bạn làm việc trong một nhóm và hơn nữa một nhà phát triển phải thực hiện các thay đổi trong cùng một storyboard, việc merge code sẽ rất đau đớn.

Điều tốt nhất để làm là tạo một storyboard cho mỗi luồng trong ứng dụng của bạn. Điều này thực sự hữu ích vì nó giữ cho storyboard nhỏ và sạch sẽ. Ngoài ra, việc phân nhóm màn hình theo luồng ứng dụng sẽ tránh các vấn đề khi merge code và việc sử dụng lại chúng dễ dàng hơn. Điều này rất dễ thực hiện, đặc biệt kể từ khi Apple giới thiệu Storyboard Reference trong iOS 8, cho phép tạo ra sự khác biệt cho các storyboard khác nhau.

2. Hãy sử dụng Auto Layout

Auto Layout đã xuất hiện được một thời gian, nó đã được giới thiệu trong iOS 7, vì vậy tôi nghĩ rằng bạn đã quen với nó! Tự động bố trí tính toán kích thước và vị trí của tất cả các chế độ xem trong phân cấp view của bạn, dựa trên các ràng buộc được đặt trên các chế độ xem đó. Quay trở lại thời mà chúng ta chỉ có iPhone 3,5 inch, chúng tôi không gặp vấn đề gì trong việc sắp xếp các yếu tố theo đúng vị trí và kích thước, nhưng kể từ khi màn hình 4 inch, 4,7 inch và 5,5 inch mới được phát hành, Auto Layout là một công cụ rất hữu ích có thể giúp chúng tôi tiết kiệm rất nhiều thời gian và làm cho ứng dụng của bạn trông đẹp hơn. Dưới đây là tài liệu chính thức của Apple về nó.

3. Hãy cẩn thận khi thêm view mới bằng coding

Khi bạn tạo một view bằng code và sử dụng phương thức addSubview (_ 😃 để thêm nó vào hệ thống phân cấp của view, bạn có thể đang thiếu một cái gì đó. Auto Layout dựa trên các ràng buộc và quy tắc chúng tôi đặt cho từng view, nếu bạn không thêm chúng theo chương trình, có thể bạn sẽ thấy mọi thứ đều ổn trong iPhone 5 của mình, nhưng tôi đã thử nghiệm trong 6, 6 Plus bạn sẽ có vấn đề.

4. Swift

Lần đầu tiên, Swift xuất hiện là vào tháng 6 năm 2014. Nó đã được 5 tuổi và đang phát triển rất nhanh! Mỗi phiên bản mới mang lại rất nhiều tính năng và cải tiến mới, và Swift 5 cũng không ngoại lệ. Nhưng cá nhân tôi nghĩ rằng ngôn ngữ này đang trở nên trưởng thành hơn với mỗi lần lặp lại, và cuối cùng, những thay đổi lớn có thể phá vỡ toàn bộ dự án của bạn sẽ ngày càng ít đi. Ngoài ra Objective-C đã chết, vì vậy hãy vượt qua nó và viết code bằng Swift.

5. CocoaPods

CocoaPods là người quản lý phụ thuộc cho các dự án iOS. Tại đây bạn sẽ tìm thấy rất nhiều thư viện của bên thứ ba mà bạn có thể dễ dàng xuất sang dự án của mình, tùy chỉnh chúng và làm cho ứng dụng của bạn trở nên tuyệt vời, trong khi bạn tiết kiệm thời gian!
Nếu bạn không biết bắt đầu từ đâu, vui lòng xem hướng dẫn nhanh này về cách thêm Cocoapods vào dự án của bạn. Luôn đặt phiên bản phụ thuộc mà bạn muốn cài đặt trong Podfile của mình:

pod 'Alamofire', '~> 3.4'

Điều này rất quan trọng vì nếu bạn để trống và cài đặt các phụ thuộc khác sau này, điều này sẽ cập nhật các phụ thuộc cũ của bạn lên phiên bản mới nhất có sẵn và bạn có thể phải sửa dự án của mình để giữ mọi thứ hoạt động như mong đợi.

Bạn có nên commit thư mục Pods của mình vào repository của bạn hay chỉ Podfile của bạn buộc mọi nhà phát triển chạy cài đặt pod trước khi bắt đầu làm việc? Mọi người đều có ý kiến về điều này, nhưng chúng tôi nghĩ rằng việc chạy cài đặt Pod là điều dễ dàng và thiết thực nhất để làm.

6. Hãy sử dụng vector

Xcode 6 cho phép bạn đưa hình ảnh vector ở định dạng PDF vào danh mục .xcasset của bạn. Khi bạn xây dựng dự án của mình, Xcode sẽ tạo các tệp PNG @ 1x, @ 2x và @ 3x và iOS sẽ chỉ sử dụng các hình ảnh cần thiết.

7. Hãy sử dụng IBInspectable và IBDesignable

Hãy nói với một nhà thiết kế yêu cầu bạn cho một nút có viền và bo tròn. Bạn có thể làm điều này như sau:

Or cài đặt User Defined Runtime Attributes:

Nếu tôi nói với bạn thì bạn có thể có một cái gì đó như thế này:

Bạn có nhận ra những gì vừa xảy ra? Bạn có các thuộc tính có thể định cấu hình ngay trong Interface Builder của mình và còn gì nữa, bạn có thể thấy các thay đổi của mình trực tiếp trong storyboard mà không cần chạy ứng dụng của bạn.
Nó làm như thế nào? Chỉ cần tạo một lớp con từ UIButton bằng mã sau (Bạn cũng có thể tạo tiện ích mở rộng lớp UIButton để cung cấp chức năng này trong mọi nút của dự án của bạn).

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về điều này, chúng tôi khuyên bạn nên đọc bài viết này.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Viblo