Góc phân tích: Đưa Java trở thành một ngôn ngữ hiện đại

Linh Le

C

Các ngôn ngữ lập trình đều trải qua các quá trình được đón nhận khác nhau. Một biểu đồ phân tích theo thời gian do TIOBE cung cấp cho thấy Java đã chiếm được ưu thế từ khi bắt đầu có thống kê này vào năm 2002. Trong khoảng thời gian này, ngôn ngữ C cho thấy sự ổn định và khả năng giữ phong độ; C ++, Python và VB.NET được xếp chung vào nhóm hình thành vào năm 2018 với tỷ lệ phần trăm bằng một nửa. Các số liệu khác, chẳng hạn như Bảng xếp hạng ngôn ngữ lập trình RedMonk (đo lường số lượng dự án trên GitHub) cho thấy JavaScript, C#, PHP và Python tranh nhau vị trí dẫn đầu với Java.

Java hiện đang đối mặt với hai áp lực lớn. Thứ nhất, thử nghiệm lớn nhất là cloud native computing, đã loại bỏ kiến trúc nguyên khối của Java EE truyền thống (mặc dù được định hướng và phân phối dịch vụ – tính nguyên khối của nó có liên quan đến mức độ khớp giữa các thành phần). Một ápp lực khác bắt nguồn từ sự trỗi dậy của Python khi ngôn ngữ này được sử dụng trong giảng dạy trong các trường đại học và là ngôn ngữ lập trình chính trong khoa học dữ liệu/kỹ thuật và học máy.

Những người quản lý Java tại Oracle từ lâu đã nhận ra rằng Java cần phải thay đổi để duy trì sự phù hợp trước những công nghệ mới ra đời. Một ví dụ điển hình là việc mô đun hóa Java trong JDK 9, nó biến đổi hoàn toàn các kích thước triển khai. Thay đổi mới nhất về lịch trình phát hành sáu tháng một lần cho phép Java phát triển nhanh hơn với các tính năng mới, đồng thời giảm áp lực về việc bổ sung thêm tính năng mới vào bản phát hành tiếp theo (vì cửa sổ tiếp theo không phải là hai đến ba năm chờ đợi), từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm.

Oracle đã thực hiện một loạt các thay đổi quan trọng đối với Java: Java EE đã được chuyển sang dự án Eclipse Jakarta EE, việc cấp phép đã được hợp nhất với GPL và Oracle đã tặng các tính năng độc quyền từ JDK của mình cho OpenJDK, tạo ra một JDK. Và nó cung cấp một mô hình hỗ trợ dài hạn tối thiểu ba năm, được đặt xen kẽ xung quanh các bản phát hành cụ thể. Các thay đổi này được thực hiện cùng nhau phản ánh các thách thức đối với việc biến Java thành ngôn ngữ cloud native trên nền tảng đám mây hiện đại, trong đó các thay đổi diễn ra nhanh chóng: lấy Kubernetes làm ví dụ và là lá cờ đầu của thế giới điện toán cloud-native, cơ sở mã (viết bằng Go) đã thay đổi 95% trong ba năm qua.

Thật là vi diệu khi cái tên Java, một ngôn ngữ đã chết cách đây vài năm, lại một lần nữa được xướng danh. Tôi đã có những nghi ngờ vì Java không chỉ là một ngôn ngữ mà là một nền tảng của nhiều ngôn ngữ xung quanh JVM. Tôi tin rằng những thay đổi diễn ra trong cộng đồng Java ngày nay sẽ giúp ngôn ngữ/nền tảng này tiếp tục phát triển. Tuy nhiên có thể thấy các ngôn ngữ khác cũng đang đuổi theo sau như hai ngôn ngữ hiện đại Go và Swift, Python sẽ tiếp tục quỹ đạo của nó trong thế giới khoa học và kỹ thuật và sự phân mảnh trong giao diện người dùng là cuộc gọi của bất kỳ ai, với JavaFX chỉ còn trong hỗn hợp (hiện được điều hành bởi một cộng đồng mở). Hiện tại, tư vấn cho những người ra quyết định doanh nghiệp, Java là một lựa chọn an toàn.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://sdtimes.com