Góc nhìn toàn cảnh ngành IT Việt Nam infographic

Nhân ngày ”Lập trình viên”, Techtalk xin điểm sơ qua những nét đặc trưng của cộng đồng lập trình viên hiện đang xếp hạng 23 trên thế giới. Hiện tại cả nước chúng ta đang có khoảng 250 ngàn lập trình viên, trong đó khu vực TP.HCM hiện có đến hơn 156.000 lập trình viên, trong khi ở khu vực Hà Nội chỉ có 70.000 (số liệu Topdev.vn), và cứ 8 lập trình viên thì có 1 người làm di động.

Ngoài ra theo thống kê, xu hướng các startup mới thành lập chọn lựa các công nghệ mới như ReactJS/AngularJS/Nodejs/Go, hoặc các công nghệ ít phổ biến ở Việt Nam như Ruby và Python để phát triển các sản phẩm do ưu điểm của tốc độ thực thi và bảo mật, nhưng lại vấp phải vấn đề nguồn cung ít nên tốn khá nhiều chi phí và thời gian cho việc tuyển dụng.

Điều đáng tiếc là lượng lập trình viên cho Windows Phone ngày càng giảm do sự thu hẹp thị phần của thiết bị này và các cross platform (Titanium Appcelerator, PhoneGap…) cũng đang giảm dần số lượng lập trình viên do sự chuyển đổi mô hình kinh doanh và trải nghiệm của ứng dụng từ các platform này vẫn chưa tốt. Riêng React Native và Xamarin cũng là cross platform cho xây dựng ứng dụng mobile lại đang có xu hướng tăng dần do được Facebook và Microsoft thúc đẩy.

Vietnam Web Summit 2016

Hồ Chí Minh (22/10/2016) – Hà Nội (29/10/2016) – Đà Nẵng (05/11/2016)

image00

ssTheo số liệu từ Ban Tổ Chức Vietnam Web Summit 2016, một sự kiện thường niên lớn cho giới làm và kinh doanh trên web, vấn đề nóng hổi nhất hiện nay là an toàn thông tin, bigdata và kiến trúc hệ thống lớn/ảo hóa. Xu hướng này đặc biệt được hỗ trợ bởi các công nghệ mới như Cloud Computing, Docker, và Microservice khiến cho việc một hệ thống hoàn toàn có thể được ghép nối từ nhiều module được lập trình từ nhiều ngôn ngữ hoặc framework khác nhau. Điều này cũng cho thấy vấn đề ngôn ngữ lập trình hay framework không còn quan trọng trong thời điểm hiện nay mà nghiêng về giải quyết vấn đề về trải nghiệm người dùng.

Screen Shot 2016-09-12 at 10.59.42 AM

Thật không quá ngạc nhiên khi ngôn ngữ PHP chiếm tỉ lệ đông đảo nhất với hơn 50.000 lập trình viên. Những Framework mới và Database Engine như Laravel, Phalcon, ReactJS, AngularJS, Redis hay MongoDB cũng đang dần phổ biến hơn trong cộng đồng bởi những tính năng ưu việt của nó, đương nhiên những lập trình viên thông thạo các framework này luôn có một lợi thế nhất định trong mắt những nhà tuyển dụng.

Như chúng ta đã biết 2 CMS chiếm ưu thế nhất trong thị trường vẫn là WordPress và Joomla. Mặt khác, lập trình viên Web hiện vẫn đang có mức lương trung bình thấp hơn so với lập trình viên mobile. Tuy nhiên số lượng của họ hiện cũng nhiều hơn gấp 7 lần.

Ở phân khúc sự kiện dành cho lập trình viên cũng rất sôi động. Ngoài những Workshop nhỏ hiện đang diễn ra thường xuyên và đều đặn như Topdev Techtalk Series, các chuỗi sự kiện quy mô lớn cũng đang dần xuất hiện và thu hút hàng chục ngàn lập trình viên trên phạm vi cả nước, cò thể kể đến những sự kiện như Vietnam Mobile Day, Vietnam Web Summit, Google I/O Extended, WWDC Extended.

info02-1

 

Chia sẻ bài viết ngay