Góc nhìn độc giả: Kỹ năng cần thiết mà một nhà phát triển hàng đầu cần có

Linh Le

Đột phá số thức (digital discruption) đang là nỗi khao khát mãnh liệt của các nhà phát triển phần mềm – và từng khía cạnh trong doanh nghiệp lẫn đời sống thường ngày cũng đang thích ứng dần với những đột phá này. Những mô hình kinh doanh dựa trên nền tảng kết nối, từ du lịch và nhà hàng-khách sạn cho tới tuyển dụng và gọi vốn ngang hàng P2P đều đang thống lĩnh nền kinh tế.

Những hãng như Airbnb và Uber, bản thân họ không có hàng hóa ở dạng vật lý, nhưng các nền tảng kết nối của họ đã tạo nên cuộc cách mạng trong nền công nghiệp và có hiệu quả trên quy mô rộng lớn vô cùng, đến nỗi phạm vi đó chỉ có thể bị giới hạn do khả năng tưởng tượng mà thôi.

Tất nhiên, chìa khóa thành công của tất cả những thương hiệu này chính là sự sáng tạo và đam mê của đội ngũ phát triển trong quá trình đem đến trải nghiệm người dùng UX tốt nhất và dẫn đầu cuộc chiến với các đối thủ, cũng như sự hợp tác với doanh nghiệp nhằm tạo ra ngày càng nhiều giá trị hơn thông qua việc mở rộng các sản phẩm và dịch vụ có thể đi cùng nhau mà một thương hiệu có thể mang lại.

Vì thế, cùng với việc những đột phá số thức đang dần lan rộng khắp các ngành công nghiệp, thì câu hỏi đặt ra là những kỹ năng nào quan trọng nhất đối với những nhà phát triển, và đâu là nơi mang lại những cơ hội lớn nhất cho họ, những người muốn nắm lấy một phần của cuộc cách mạng kỹ thuật số đang diễn ra?

Trải nghiệm người dùng (UX)

Có lẽ bộ kỹ năng mới quan trọng nhất mà các nhà phát triển cần có được trong kỷ nguyên mới của đột phá số thức chính là thiết kế trải nghiệm người dùng (UX). Đây chính là một sự kết hợp giữa thiết kế và phát triển, khi mà những sự cố xảy ra trong suốt quá trình sử dụng của người dùng có thể thay đổi hành vi của khách hàng.

Mô hình Agile và Lean

Đứng thứ hai trong danh sách này chính là khả năng vận hành trong môi trường Agile và Lean. Các nhà phát triển cần có tố chất tư duy theo hướng kinh doanh, và vì thế sẽ sẵn sàng chấp nhận rủi ro nhằm theo đuổi thành công. Tức là phải đẩy nhanh tốc độ làm việc và sẵn sàng thử nghiệm những điều mới mẻ, nhưng đồng thời phải biết chấp nhận rằng thất bại cũng là chuyện thường tình. Lối tư duy này cũng bao hàm cả chuyện hợp tác với doanh nghiệp để tìm ra những cơ hội khác nữa và tìm hiểu cách xây dựng một dịch vụ mới từ một dịch vụ khác, thông qua sử dụng phân tích dữ liệu để xác định các mẫu hành vi chung theo tình huống từ các nguồn dữ liệu khác nhau.

Những nhà phát triển cơ sở hạ tầng

Có một kiểu nhà phát triển ứng dụng mới đang dần nổi lên cùng với những nền tảng lớn mạnh như Amazon, WeChat và Google mà mục tiêu chính của họ là cung cấp mọi thứ mà người dùng cần để những người này không bao giờ có thể rời bỏ nền tảng mà họ đang sử dụng. Với những nhà phát triển có thể sẽ phải làm việc với cơ sở hạ tầng back-end thì họ cần đáp ứng yêu cầu đảm bảo dịch vụ được tích hợp đầy đủ và được an toàn trong khung thời gian ngắn. Kỹ năng của họ được áp dụng vào việc xây dựng các hệ thống điều hướng khách hàng từ trang này tới trang khác mà không xảy ra xung đột.

Những nhà xây dựng ứng dụng

Những môi trường như iOS và Android cho phép hàng triệu lập trình viên tạo ra nhiều ứng dụng trong tương lai, kéo dữ liệu từ nhiều nguồn và tận dụng được tính ổn định của các nền tảng cốt lõi và code có sẵn nhằm hướng đến những vùng giá trị thích hợp cho các khách hàng. Các thị trường bao gồm Apple và Google Stores cho thấy có một kênh phân phối và tiếp thị luôn sẵn sàng cho các ứng dụng mới cũng như là quản lý chất lượng.

Những ranh giới mờ nhạt

Nền kinh tế khởi nghiệp trên đà tăng trưởng của chúng ta đang khuyến khích ngày càng nhiều người hơn phát triển những quỹ lợi nhuận nhỏ, tự mình vận hành chúng hoặc làm việc theo những nhóm nhỏ. Việc này có thể bắt đầu ở trường đại học, nơi mà các sinh viên có thể kiếm tiền khi họ học cách xây dựng ứng dụng. Gần như không có rào cản nào cho những người muốn tham gia vào lĩnh vực này, vì việc phát triển ứng dụng đã thực sự trở nên một công việc mang tính dân chủ. Thậm chí những người thích hợp làm việc cho doanh nghiệp lớn vẫn có thể thử những ý tưởng của riêng mình trong việc tạo ra những ứng dụng mới trong lúc rảnh rỗi. Không những việc học kỹ năng phát triển phần mềm trực tuyến miễn phí là hoàn toàn khả thi mà người ta còn được khuyến khích theo đuổi các công nghệ mới và duy trì khả năng của họ. Đột phá số thức đang mở ra những kênh mới giúp cho những kỹ năng của lập trình viên được áp dụng trong hàng loạt những ứng dụng thực sự, từ việc viết những ứng dụng siêu nhỏ tại một điểm của chu trình cho tới việc xây dựng những giao diện người dùng, hành trình người dùng (customer journey) trang nhã và cơ sở hạ tầng back-end tại điểm còn lại.

Các tổ chức trong lĩnh vực dịch vụ tài chính biết rằng những thời của việc phát triển hệ thống cứng nhắc và phân tầng đã qua rồi, và họ không thể cứ chi trả mà lại để bị tụt lại phía sau những xu hướng công nghệ mới nổi được. Vai trò của các nhà phát triển trong môi trường mới này là mang lại tư duy kinh doanh mới và suy nghĩ mang tính hợp tác hướng về tương lai, đồng thời họ cũng đóng vai trò năng động trong việc đem đến giá trị cho khách hàng cũng như chủ lao động.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://sdtimes.com