Giới thiệu về SAPUI5

Tram Ho

1. Mở đầu

SAPUI5 là một UI framework có mã nguồn mở, được sử dụng để xây dựng các ứng dụng web và di động. Framework này cung cấp cực kỳ nhiều tính năng giúp cho việc phát triển các ứng dụng chuyên biệt để đáp ứng cho doanh nghiệp. Với các công cụ phát triển được xây dựng sẵn và sự hỗ trợ mạnh mẽ từ đội ngũ SAP, SAPUI5 cho phép các nhà phát triển tạo ra các ứng dụng web tích hợp tốt với các sản phẩm trong hệ sinh thái của SAP như SAP HANA và SAP Fiori, giúp cho việc phát triển và liên kết các ứng dụng doanh nghiệp trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn bao giờ hết.

 

SAPUI5 là viết tắt của SAP User Interface for HTML5, là một nền tảng dùng để xây dựng giao diện người dùng được phát triển bởi một công ty đa quốc gia tên là SAP có trụ sở tại Đức.

Platform này phát triển ứng dụng dựa trên HTML5, JavaScript, CSS3 và công nghệ responsive design để có thể phù hợp với mọi kích thước màn hình khác nhau (điện thoại, laptop, tablet,…).

Để tự mình tìm hiểu xâu hơn về nền tảng SAPUI5 mọi người có thể truy cập vào document của open ui5 để tìm được nhiều thông tin hơn.

2. Ưu điểm và nhược điểm của SAPUI5

  1. Ưu điểm:Mọi thứ sinh ra đều có lý do của nó. SAPUI5 cũng vậy, so với các UI framework hiện nay như react, vue hay angular thì UI5 có một chỗ đứng rất riêng vì các lý do sau đây”:
    • SAPUI5 hỗ trợ cả client-side rendering (CSR) và server-side rendering (SSR).
    • Được thiết kế và cung cấp sẵn các UI element đồng nhất với hệ sinh thái SAP. Trong khi các UI framework hiện nay việc thiết kế giao diện sẽ phụ thuộc nhiều vào designer, không có tính nhất quán cho một hệ sinh thái
    • Khả năng tương thích đa nền tảng cũng là một điểm mạnh của UI5. SAPUI5 không cần sử dụng thêm bất kỳ thư viện bên ngoài nào để có thể tương thích với các size màn hình khác nhau. Trong khi các framework khác thì da phần cần sử dụng một thư viện bên ngoài để đáp ứng được điều này.
  2. Nhược điểmKhông có gì là hoàn hảo, sau những cái “được” phía trên thì phần này sẽ là những đánh đổi khi sử dụng framework này ở khía cạnh lập trình viên.
    • Bắt đầu rất khó. Bởi vì SAPUI5 có cấu trúc phức tạp và sử dụng các thuật ngữ rất riêng biệt trong quá trình phát triển ứng dụng, và cộng đồng rất ít so với những framework khác nên việc tự học và tìm kiếm thông tin đôi khi sẽ bị hạn chế.
    • Giới hạn về tùy chỉnh. SAPUI5 có khả năng tùy chỉnh nhưng rất hạn chế. so với các framework khác thì trong một số trường hợp SAPUI5 phải tuân theo một số rule nghiêm ngặt đăt biệt được đề ra.

3. Những kiến thức cần có trước khi bắt đầu với SAPUI5

  • HTML, CSS, JS và Responsive DesignDĩ nhiên rồi, Vì SAPUI5 sử dụng HTML, CSS và JavaScript để phát triển các ứng dụng nên trước khi bắt đầu với SAPUI5 thì chúng ta cần có kiến thức nền tảng về HTML, CSS, JavaScript và cả Reponsive Design để có thể phát triển các ứng dụng phù hợp với các thiết bị có kích thước khác nhau.
  • Mô hình Model-View-Controller (MVC).Đây là mô hình cốt lõi để phát triển một ứng dụng UI5, nắm rõ các thành phần và cách các thành phần của mô hình tương tác với nhau sẽ giúp chúng ta xây dựng một ứng dụng hoạt động tốt.
  • OData ProtocolNhư mọi ứng dụng khác, UI5 cũng cần một giao thức để tương tác với dữ liệu dưới back-end, Odata là một giao thức thường xuyên được sử dụng trong các ứng dụng UI5 để tương tác và truy cập dữ liệu với back-end thông qua cổng SAP Gateway
  • Kiến thức về SAP FioriFiori cung cấp các hướng dẫn thiết kế UI/UX để đảm bảo rằng các ứng dụng được phát triển dựa trên SAPUI5 đáp ứng được các tiêu chuẩn thiết kế của SAP.

    Ngoài ra Fiori còn cung cấp các công cụ để việc phát triển ứng dụng bằng SAPUI5 trở nên dễ dàng hơn. Ví dụ như debugger tool giúp kiểm tra và gỡ lỗi.

4. Cơ hội nghề nghệp

  • Nước ngoài:Trên thế giới các tập đoàn lớn như: Coca-Cola, IBM, Unilever, Samsung đều sử dụng hệ thống ERP của SAP đặt biệt là thị trường Nhật, nhu cầu tuyển dụng nhân viên có kiến thức về SAP Ecosystems nói chung và Fiori/SAPUI5 nói riêng rất cao. Vì nhu cầu tuyển dụng lớn nên các cơ hội nghề nghệp và mức lương cho ngành này rất cao, giao động từ 150,000$ – 250.000$ 1 năm.
  • Trong nước:Do nắm bắt được đây là thị trường tìm năng nên giờ đây các công ty về mảng công nghệ outsourcing lớn ở Việt Nam đang chú trọng vào nhân lực để phục vụ các dự án về SAP ERP từ nước ngoài.

    Chương trình học ở một số Đại Học cũng thêm SAP vào học phần để đào tạo nhân lực cho mảng ERP trong và ngoài nước.

5. Tổng kết.

  • Cho đến hiện tại SAPUI5 vẫn là chỗ đứng rất vững và rất khó bị thay thế bởi bất kỳ UI framework nào khác trong hệ sinh thái SAP. Trong tương lai, Fiori nói chung và SAPUI5 nói riêng sẽ luôn đóng vai trò quan trọng trong quá trình Cloud hóa của SAP khi mà SAP GUI ngày càng mất đi ưu thế trong trải nghiệm người dùng. Nếu hiện tại bạn muốn phát triển các ứng dụng web tích hợp tốt với các hệ thống SAP, thì SAPUI5 vẫn luôn là là một lựa chọn số 1.
  • Trong bài viết sau. mình sẽ hướng dẫn mọi người sử dụng SAPUI5 để tạo một ứng dụng Hello World chạy trên localhost.
Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Viblo