Giới thiệu mọi thứ về Kotlin và top 5 lý do nên dùng nó

Tram Ho

Chào các bạn, hôm này cafedev sẽ tổng hợp và giới thiệu chi tiết về Kotlin, một trong những ngôn ngữ mới của Google, dùng để phát triển ứng dụng Android và một số ứng dụng khác trong hệ sinh thái của Google. Vậy Kotlin là gì? và nó có gì mới mẽ so với Java. Bài này sẽ giúp ae develop giải quyết vấn đề đó.

Google I / O 2017 đã kết thúc với một loạt các thông báo và phát triển mà thế giới đã thấy ​​trong thực tế. Một tron số đó là việc sử dụng Kotlin làm ngôn ngữ chính thức để phát triển ứng dụng Android. Gã khổng lồ trong ngành đã công bố kế hoạch sử dụng Kotlin, cùng với Java và C ++ làm ngôn ngữ lập trình để phát triển Ứng dụng Android.

Ngôn ngữ lập trình được chạy trên JVM (máy ảo Java), giống như JAVA. Được phát triển bởi nhóm lập trình viên JetBrain có trụ sở tại Nga, Kotlin sử dụng cơ sở hạ tầng của trình biên dịch LLVM hoặc có thể được lắp ráp thành mã nguồn JavaScript.

Một lần nữa, trong bài viết này, chúng ta sẽ thấy điều gì đã khiến Kotlin trở thành ngôn ngữ mong muốn trong số các công ty phát triển ứng dụng Android hàng đầu trên thế giới.

Sơ lượt về Kotlin

Kotlin là ngôn ngữ lập trình hiện đại và hướng tương lai, nó đã và đang thay thế ngôn ngữ Java để phát triển Android.

Phiên bản mới nhất của Kotlin là 1.3. Kotlin là một loại ngôn ngữ lập trình tĩnh. Có nghĩa là các biến của loại này sẽ được xem xét xử lý tại thời điểm biên dịch thay vì tại thời điểm chạy. Các ví dụ cơ bản của các ngôn ngữ lập trình được tĩnh khác ngoài Kotlin là C, C ++, C #, Java, Scala, JADE, Ada và Pascal.

Ngôn ngữ Kotlin có thể dùng cho:

Kotlin có thể được sử dụng cho phát triển ứng dụng web và thiết bị di động khác nhau, chẳng hạn như Server-side web, Android app, Mobile app, Client-side with JavaScript và Data Science.

Java vs Kotlin

Kotlin có thể làm việc với Java cùng một lúc. Điều đó có nghĩa là bạn có thể thêm code Kotlin vào dự án hiện tại ngay cả khi nó dựa trên ngôn ngữ Java. Do sử dụng Kotlin hai chiều, các developer ứng dụng Android có thể gọi ngôn ngữ Java từ Kotlin hoặc ngược lại. Đó là lý do tại sao kotlin khá khác biệt với các ngôn ngữ khác.

JetBrains đã bắt đầu làm việc trên Kotlin, Một ngôn ngữ lập trình tĩnh, chạy trên máy ảo Java (JVM). JetBrains đã thực hiện một công việc đáng chú ý bằng cách kết hợp ngôn ngữ lập trình Kotlin trong IDE (Android Studio) dựa trên nền tảng IntelliJ. Google đã thông báo rằng họ đang biến Kotlin thành ngôn ngữ hạng nhất để viết hoặc phát triển ứng dụng Android. Chúng ta có 5 lý do tại sao Kotlin trở thành ngôn ngữ lập trình chính thức để phát triển ứng dụng Android.

Lý do tại sao Kotlin trở thành ngôn ngữ lập trình chính thức cho Phát triển ứng dụng Android:

  • 100% khả năng tương tác với Java.
  • Kotlin an toàn
  • Hiệu suất
  • Nó ngắn gọn
  • Hỗ trợ tuyệt vời cho các công cụ và IDE

Top 5 lý do nên dùng Kotlin

100% khả năng tương tác với Java

Lý do chính khiến Kotlin trở thành ngôn ngữ hạng nhất trong Android là vì nó chạy trơn tru trên JVM (Máy ảo Java). JetBrains đã phát triển Kotlin như một ngôn ngữ lập trình JVM, làm cho nó có thể tương thích 100% với ngôn ngữ lập trình Java. Các developer Android có thể sử dụng rất nhiều thư viện Java trong khi viết code cho ứng dụng Android khi dùng Kotlin. Các developer Android có thể tạo code Java từ code Kotlin bằng cách sử dụng các trình chuyển đổi do JetBrains cung cấp.

Kotlin an toàn

Developer Android đau đớn nhất trong khi viết code java với exception con trỏ null. Thật khó để tưởng tượng rằng các developer server đã phải chịu đựng NullPointerException trong khi viết code. Hạn chế phổ biến nhất trong nhiều ngôn ngữ lập trình. Bao gồm Java là việc truy cập một đối tượng của tham chiếu NULL sẽ dẫn đến exception tham chiếu NULL.

Kotlin loại bỏ hầu hết các nguồn tham chiếu null bằng cách làm cho tất cả các loại đó không thể null khi tạo giá trị mặc định – có nghĩa là trình biên dịch sẽ không cho phép bạn sử dụng một biến không khởi tạo, một biến không nullable. Nếu bạn cần một biến để giữ giá trị null, bạn phải khai báo loại là null, thêm dấu chấm hỏi sau loại đó.

Hiệu suất

Khi nói về tốc độ, Kotlin không vượt trội so với Java. nhưng, ngôn ngữ lập trình, Kotlin tăng tốc độ thực thi của các hàm lambda bằng cách hỗ trợ các hàm inline. Nó có một thư viện runtime nhỏ gọn và có thêm một vài phương thức so với Java khi runtime.

Nó ngắn gọn

Class được viết bằng Kotlin ngắn gọn và gọn hơn so với class được viết bằng ngôn ngữ lập trình Java. Điều đó có nghĩa là cần ít code hơn trong Kotlin, Nó như một ngôn ngữ lập trình chính thức. Kotlin đã giảm các code soạn sẵn so với Java. Vì vậy, code được viết bằng Kotlin khá nhỏ gọn. Tiết kiệm thời gian phát triển, ít lỗi hơn và cuối cùng giảm chi phí. Nó là lý do chính đằng sau sự phổ biến của kotlin trong một khoảng thời gian ngắn.

Hỗ trợ tuyệt vời cho các công cụ và IDE

Các developer Android có thể tận dụng các IDE, trong đó có Android Studio. Nó được thiết kế như một công cụ hỗ trợ hoàn chỉnh cho Kotlin. Các developer có thể viết code cho ứng dụng Android với Kotlin hiệu quả hơn và với các công cụ phát triển được cung cấp bởi nhóm Kotlin. Các tiện ích mở rộng Android để xóa chức năng findViewById() bằng cách sử dụng Kotlin. Tiện ích mở rộng Android là tiện ích mở rộng, cho phép các developer ứng dụng Android loại bỏ việc calls findViewById() trong code và để thay thế bằng các thuộc tính do máy tính tự tạo ra. Các tiện ích mở rộng của Android cho phép các lập trình viên thay thế hàm findViewById() bằng các thuộc tính do trình biên dịch tạo ra. Họ sử dụng các thư viện như Anko (Thư viện Kotlin) để đẩy nhanh quá trình phát triển ứng dụng Android. Tất cả các thành phần này giúp các deveoper ứng dụng Android giữ code ứng dụng dễ đọc và sạch sẽ hơn rất nhiều.

Một số nhược điểm của nó

Runtime Size

Thư viện chuẩn khi runtime của Kotlin sẽ tăng kích thước .apk của bạn. Mặc dù điều này chỉ tương đương với khoảng 800KB, nhưng nếu ứng dụng của bạn đã lớn thì 800KB đó có thể làm cho app nặng và khiến người dùng phải suy nghĩ kỹ trước khi tải xuống ứng dụng của bạn.

Khả năng đọc ban đầu

Mặc dù cú pháp ngắn gọn của Kotlin là một trong những thế mạnh lớn nhất của ngôn ngữ, ban đầu bạn có thể thấy một số code của Kotlin khó hiểu, đơn giản là vì có rất nhiều code xảy ra trong một lượng nhỏ code như vậy. Java có thể dài dòng hơn, nhưng nhược điểm là mọi thứ đều được viết rõ ràng, điều đó có nghĩa là code Java lạ có xu hướng dễ hiểu code hơn so với Kotlin không quen thuộc. Ngoài ra, nếu được sử dụng không chính xác, quá tải toán tử Kotlin, có thể dẫn đến code khó đọc.

Kotlin đã nhanh chóng trở nên phổ biến đối với các deveoper trong một khoảng thời gian ngắn và trở thành ngôn ngữ chính thức để phát triển ứng dụng Android.

Bạn có thể tìm hiểu thêm tại đây:

https://kotlinlang.org/docs

https://developer.android.com/kotlin/index.html

https://fabiomsr.github.io/from-java-to-kotlin/index.html

Bạn đã dùng ngôn ngữ này?, Hãy chia sẽ cho chúng tôi một số ý kiến của bạn về ngôn ngữ này?

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Techtalk