Giới phân tích Hàn Quốc nhận định bán mảng di động sẽ làm tăng giá trị của LG: Cơ hội rộng mở cho Vingroup?

Tram Ho

Các nhà phân tích cho rằng, LG Electronics có thể cải thiện giá trị doanh nghiệp bằng cách tái cấu trúc mảng kinh doanh di động thua lỗ. Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc sẽ tập trung tốt hơn vào các động lực tăng trưởng trong tương lai hậu đại dịch.

LG Electronics ra thông báo hồi giữa tuần rằng bộ phận truyền thông di động (Mobile Communications) đang mở “mọi khả năng” cho các hoạt động trong tương lai của mình trong bối cảnh tin đồn công ty bán mảng kinh doanh di động đang gặp khó khăn.

Chúng tôi nghĩ rằng, thông báo của LG có nghĩa là họ sẽ đóng cửa hoặc bán, hay ít nhất là thu hẹp quy mô kinh doanh di động của mình“, Cho Chul-hee, nhà phân tích của Korea Investment Securities cho biết.

 Giới phân tích Hàn Quốc nhận định bán mảng di động sẽ làm tăng giá trị của LG: Cơ hội rộng mở cho Vingroup? - Ảnh 1.

Theo các chuyên gia, quyết định tái cấu trúc mảng kinh doanh di động của LG là một bước đi tích cực cho các cổ đông, vì động thái này sẽ thúc đẩy lợi nhuận và cuối cùng là giá trị công ty.

Mảng kinh doanh di động của LG chìm trong thua lỗ kể từ quý 2/2015, lỗ lũy kế đã lên tới gần 4,5 tỷ USD vào năm ngoái.

Park Hyung-wou, nhà phân tích của Shinhan Financial Investment cho biết: “Chúng ta phải xem quyết định cuối cùng từ LG, nhưng rõ ràng là công ty đang hướng tới việc giảm lỗ từ mảng kinh doanh di động. Đây là một yếu tố đã kéo giá trị của công ty đi xuống“.

Cổ phiếu LG tăng đột biến kể từ khi công ty này ám chỉ khả năng tái cơ cấu mảng kinh doanh di động, tăng 12,84% hôm Thứ Tư, tăng tiếp 10,78% hôm Thứ Năm, trước khi hạ nhiệt với mức giảm 4,05% vào Thứ Sáu.

Trong những ngày gần đây, các công ty môi giới Hàn Quốc đã tăng giá mục tiêu của LG. “Nếu LG quyết định rút khỏi mảng di động, tác động của nó đối với giá trị của công ty sẽ lớn hơn những con số trên giấy“, Ko Eui-young, phân tích của Hi Investment Securities cho biết.

Bộ phận MC là yếu tố giảm giá trị của LG vì nó giảm độ tin cậy của ước tính dòng tiền của công ty với chi phí một lần thường xuyên và dẫn đến việc phân bổ nguồn lực công ty không hiệu quả“.

Trong những năm gần đây, LG đã nỗ lực tạo bước ngoặt trong lĩnh vực kinh doanh di động, chuyển cơ sở sản xuất điện thoại thông minh sang Việt Nam, đồng thời mở rộng các hợp đồng gia công.

Các nhà phân tích ước tính 60% điện thoại của LG hiện được sản xuất thông qua các nhà sản xuất thiết kế gốc (ODM).

Để thúc đẩy doanh số bán điện thoại thông minh cao cấp của mình, năm ngoái LG đã tung ra dự án Explorer với dòng điện thoại mới kiểu dáng khác biệt. Công ty tung ra Wing, điện thoại thông minh màn hình kép với kiểu dáng xoay. Trong năm nay, LG đã lên kế hoạch ra mắt điện thoại thông minh có màn hình OLED có khả năng cuộn lại.

Nhưng các nhà phân tích cho rằng những nỗ lực như vậy là không đủ để LG lật ngược thế cờ khi họ bị Samsung Electronics và Apple làm lu mờ ở phân khúc cao cấp, trong khi các thương hiệu Trung Quốc thống lĩnh thị trường giá rẻ. Thị phần của LG trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu hiện tại được ước tính từ 1% – 2%.

Ko Jung-woo, phân tích của NH Investment Securities cho biết: “Thị trường điện thoại thông minh không còn ở thời đại mọi công ty đều có thể phát triển. LG có ít khả năng tăng trưởng tiềm năng hơn so với trước đây“. Các nhà phân tích dự đoán động thái đầu tiên của LG sẽ là thu hẹp mảng kinh doanh di động.

Je Jong-wook, phân tích của Samsung Securities cho biết: “Xem xét các hợp đồng gia công và hợp đồng với các nhà cung cấp dịch vụ di động, LG sẽ khó rút lui khỏi mảng kinh doanh di động trong một sớm một chiều. Thu hẹp sẽ giúp cho công ty này dễ bán hơn nếu họ muốn“.

LG cũng có thể chuyển trọng tâm kinh doanh di động của mình sang ODM và điện thoại bình dân, nhưng các nhà quan sát trong ngành cho rằng chiến lược như vậy rủi ro vì nó có thể làm hỏng hình ảnh thương hiệu cao cấp của LG trên thị trường TV và thiết bị gia dụng.

Kim Ji-san, nhà phân tích tại Kiwoom Securities cho biết: “Kịch bản tốt nhất sẽ là bán doanh nghiệp. Ngay cả khi điều đó xảy ra, LG sẽ giữ lại các công nghệ di động lõi và hỗ trợ các động cơ trong tương lai, chẳng hạn như các giải pháp Internet of Things (IoT) cho thiết bị gia dụng, robot và xe tự hành“.

Thông báo của LG liên quan đến mảng kinh doanh di động của mình được đưa ra sau khi hãng quyết định thành lập liên doanh với nhà sản xuất phụ tùng ô tô toàn cầu Magna International để phát triển hệ thống truyền động điện cho thị trường xe điện (EV). Các nhà phân tích cho biết những động thái gần đây của LG cho thấy mục tiêu kinh doanh trong tương lai.

Roh Kyuong-tak, phân tích tại Eugene Investment Securities cho biết: “LG dự kiến sẽ đẩy nhanh trọng tâm kinh doanh của mình vào thiết bị gia dụng, thứ mà hãng tự hào có khả năng cạnh tranh toàn cầu, cũng như các giải pháp ô tô và B2B“.

Điều này báo hiệu rằng, định hướng và tốc độ chiến lược kinh doanh của LG đã thay đổi so với trước đây trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau“.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk