Giải pháp mới cho các hãng hàng không mùa Covid-19: Xếp ghế ngồi theo kiểu “giở đầu đuôi” để hạn chế hành khách tiếp xúc gần

Tram Ho

Đại dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng hết sức tiêu cực đến nền kinh tế thế giới, trong đó ngành hàng không, du lịch có lẽ đang phải hứng chịu những hậu quả nặng nề nhất. Các chuyên gia thậm chí còn nhận định rằng phải nhiều năm nữa, 2 lĩnh vực này mới có thể hồi phục hoàn, bất chấp việc đã có rất nhiều sáng kiến vệ sinh máy bay cực kì sáng tạo được ra đời trong vài tháng qua.

Giải pháp mới cho các hãng hàng không mùa Covid-19: Xếp ghế ngồi theo kiểu giở đầu đuôi để hạn chế hành khách tiếp xúc gần - Ảnh 1.

Ngành công nghiệp hàng không đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Đây chính là tình cảnh chung của rất nhiều các hãng hàng không trên thế giới kể từ đầu tháng 3 cho đến nay.

Giải pháp mới cho các hãng hàng không mùa Covid-19: Xếp ghế ngồi theo kiểu giở đầu đuôi để hạn chế hành khách tiếp xúc gần - Ảnh 2.

Ngay cả khi đại dịch kết thúc, các chuyên gia cũng cho rằng khách hàng vẫn sẽ có tâm lý sợ hãi, hoảng loạn mỗi khi lên những chuyến bay chật kín người như thế này.

Giải pháp mới cho các hãng hàng không mùa Covid-19: Xếp ghế ngồi theo kiểu giở đầu đuôi để hạn chế hành khách tiếp xúc gần - Ảnh 3.

Trong đó, hạng phổ thông chịu thiệt hại nặng nề nhất bởi đây thường là hạng có số lượng ghế ngồi lớn nhờ mức giá “hạt dẻ”.

Giải pháp mới cho các hãng hàng không mùa Covid-19: Xếp ghế ngồi theo kiểu giở đầu đuôi để hạn chế hành khách tiếp xúc gần - Ảnh 4.

Một trong những biện pháp phổ biến nhất mà rất nhiều hãng hàng không đã và đang áp dụng là loại bỏ ghế ngồi ở giữa. Như vậy, hành sách sẽ có không gian giãn cách an toàn hơn khi tham gia những chuyến bay này.

Hiện tại, các nhà nghiên cứu vẫn đang miệt mài tìm cách cải thiện hệ thống vệ sinh nói chung để sẵn sàng đón khách trở lại sau khi dịch bệnh kết thúc. Mới đây, hãng hàng không Aviointeriors của Italy đã đề xuất 1 ý tưởng giãn cách xã hội ngay trên máy bay hết sức độc đáo: Thế kế ghế ngồi trên máy bay so le nhau theo phong cách “giở đầu đuôi”, gắn thêm kính bảo hộ để đảm bảo an toàn tối đa cho người dùng. Nếu vẫn chưa hình dung ra, hãy cứ xem loạt ảnh dưới đây là bạn sẽ hiểu ngay phương án này đơn giản mà lại hiệu quả đến mức nào.

Giải pháp mới cho các hãng hàng không mùa Covid-19: Xếp ghế ngồi theo kiểu giở đầu đuôi để hạn chế hành khách tiếp xúc gần - Ảnh 5.

Aviointerior gọi đây là ghế “Janus Seat”, được thiết kế theo phong cách “giở đầu đuôi” xen kẽ và gắn thêm kính bảo hộ để đảm bảo tiêu chuẩn giãn cách xã hội.

Giải pháp mới cho các hãng hàng không mùa Covid-19: Xếp ghế ngồi theo kiểu giở đầu đuôi để hạn chế hành khách tiếp xúc gần - Ảnh 6.

Aviointerior vốn là hãng hàng không luôn trung thành với phương châm “càng nhồi được nhiều hành khách trên 1 chuyến bay càng tốt”. Họ thậm chí đã thiết kế kiểu ghế đứng như thế này để tiết kiệm diện tích hơn, qua đó sẽ có được nhiều chỗ ngồi hơn.

Giải pháp mới cho các hãng hàng không mùa Covid-19: Xếp ghế ngồi theo kiểu giở đầu đuôi để hạn chế hành khách tiếp xúc gần - Ảnh 7.

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã buộc họ phải thay đổi phương châm làm việc của mình. Với mỗi cụm 3 hàng ghế thì dãy ở giữa sẽ được thiết kế quay ngược lại để hạn chế hàng khách tiếp xúc gần với nhau.

Giải pháp mới cho các hãng hàng không mùa Covid-19: Xếp ghế ngồi theo kiểu giở đầu đuôi để hạn chế hành khách tiếp xúc gần - Ảnh 8.

Trước đó, Aviointerior vốn chỉ ra mắt miếng kính bảo hộ có tên “Glassafe” trong chiến dịch phòng chống Covid-19 trên máy bay của mình.

Giải pháp mới cho các hãng hàng không mùa Covid-19: Xếp ghế ngồi theo kiểu giở đầu đuôi để hạn chế hành khách tiếp xúc gần - Ảnh 9.

Với tấm kính bảo hộ, hành khách sẽ phần nào yên tâm hơn khi tham gia những chuyến bay đông người. Nhưng đây vẫn chưa phải biện pháp tối ưu nhất.

Giải pháp mới cho các hãng hàng không mùa Covid-19: Xếp ghế ngồi theo kiểu giở đầu đuôi để hạn chế hành khách tiếp xúc gần - Ảnh 10.

Tấm kính này mới chỉ bảo vệ phần đầu của người dùng, còn hai bên và trước mặt vẫn còn rất nhiều khoảng không và họ có thể dễ dàng tiếp xúc gần với người ngồi cạnh.

Giải pháp mới cho các hãng hàng không mùa Covid-19: Xếp ghế ngồi theo kiểu giở đầu đuôi để hạn chế hành khách tiếp xúc gần - Ảnh 11.

Còn nếu thực hiện kiểu ngồi xen kẽ như thế này thì máy bay lại thừa quá nhiều chỗ ngồi, không thực sự hiệu quả về mặt kinh tế cho các hãng hàng không (và đôi khi sẽ khiến cho giá vé tăng cao hơn trước).

Giải pháp mới cho các hãng hàng không mùa Covid-19: Xếp ghế ngồi theo kiểu giở đầu đuôi để hạn chế hành khách tiếp xúc gần - Ảnh 12.

Mặc dù không phải là ý tưởng tuyệt vời nhất với những ai đi máy bay cùng người thân, bạn bè (vì họ không thể trò chuyện, tương tác dễ dàng với nhau nữa), nhưng kiểu thiết kế ghế như thế này sẽ là 1 biện pháp an toàn hơn mà vẫn tận dụng được hết diện tích máy bay.

Giải pháp mới cho các hãng hàng không mùa Covid-19: Xếp ghế ngồi theo kiểu giở đầu đuôi để hạn chế hành khách tiếp xúc gần - Ảnh 13.

Hãng hàng không Delta Air Lines cũng đang dự định áp dụng hình thức ghế ngồi tương tự đối với các cabin hạng nhất trên máy bay mang số hiệu Airbus A321neo. Tuy nhiên, như đã phân tích ở trên, thiết kế kiểu này vẫn chưa thực sự tối ưu trong việc ngăn chặn lây lan virus nói chung giữa các hành khác.

Theo BusinessInsider

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk