Giải mã lí do Microsoft cứu Apple khỏi phá sản – case study từng khiến cả thế giới ngỡ ngàng: Là lòng tốt với đối thủ hay nước cờ cao tay của Bill Gates?

Tram Ho

Apple và Microsoft là hai công ty lớn với trị giá hàng tỷ USD. Họ là đối thủ cạnh tranh trong thị trường máy tính và phần mềm. Hai công ty này có thể làm mọi thứ để vượt qua đối thủ và không có bất cứ sự khoan nhượng nào.

Nhưng vào những năm 1997, thật bất ngờ, Microsoft đã đầu tư 150 triệu USD vào Apple để giải cứu công ty này khỏi tình trạng phá sản trước sự ngỡ ngàng của cả thế giới. Sau gần một phần tư thế kỷ đã trôi qua, chúng ta hãy nhìn nhận lại động thái này. Bill Gates có thực sự muốn giúp đỡ Apple không hay ông còn suy tính điều khác?

Câu chuyện của Apple

Giải mã lí do Microsoft cứu Apple khỏi phá sản - case study từng khiến cả thế giới ngỡ ngàng: Là lòng tốt với đối thủ hay nước cờ cao tay của Bill Gates? - Ảnh 1.

Năm 1997, mọi thứ đều khác xa so với hiện nay, đặc biệt là với Apple. Họ chưa phải là công ty công nghệ lớn nhất thế giới với trị giá hàng nghìn tỷ USD mà là một công ty thua lỗ hàng tỷ USD mỗi năm. Lúc đó, Apple có trị giá khoảng 3 tỷ USD. Thậm chí ngân sách của họ chỉ đủ để chi tiêu trong khoảng 90 ngày.

Khi đó, Apple chỉ bán duy nhất một sản phẩm là máy tính. Tuy nhiên, máy tính của họ có giá cao hơn so với đối thủ cạnh tranh mà lại không có phần mềm cần thiết cho các công ty lớn. Điều này có ảnh hưởng rất lớn bởi vì khi đó máy tính không được sử dụng cho mục đích cá nhân mà chủ yếu dùng cho mục đích thương mại. Apple đã không nhìn ra thị trường khách hàng mục tiêu này, cho nên việc công ty sụp đổ là điều sớm muộn gì cũng xảy ra.

Sau khi sa thải Steve Jobs năm 1985, Apple đã trải qua hai đời CEO khác nhưng đều không thể giúp công ty phát triển. Tới năm 1997, khó khăn lên đến đỉnh điểm, họ quyết định mời Jobs quay trở lại làm việc để cứu công ty.

Ngày 6 tháng 8 năm 1997, trước hàng nghìn người tại hội thảo Macworld, Jobs đã thông báo một vài điều mà không ai ngờ tới.

Đầu tiên, Apple sẽ hợp tác với Microsoft, có một vài tiếng vỗ tay nhưng hầu hết mọi người đều im lặng. Sau đó, không khí càng trầm lắng hơn khi ông giới thiệu Internet Explorer là trình duyệt mặc định của Mac.

Cuối cùng, Jobs thông báo Microsoft sẽ đầu tư 150 triệu USD vào cổ phiếu của Apple, nhưng rất may đó là cổ phiếu không có quyền biểu quyết. Điều này có nghĩa là Microsoft chỉ tài trợ cho Apple và không có ý định tiếp quản công ty khi họ đang trải qua giai đoạn khó khăn.

Với sự hợp tác này, máy tính của Apple bắt đầu được cài đặt Microsoft Office. Đây là một thắng lợi lớn của Apple và là động lực mạnh mẽ để thúc đẩy doanh số thương mại vì nó đã giải quyết được lỗ hổng phần mềm mà Apple gặp phải trước đó.

Jobs đã công khai cảm ơn Microsoft và Bill Gates, ông nói rằng Microsoft đã cứu Apple và ông rất biết ơn về động thái này.

Giải mã lí do Microsoft cứu Apple khỏi phá sản - case study từng khiến cả thế giới ngỡ ngàng: Là lòng tốt với đối thủ hay nước cờ cao tay của Bill Gates? - Ảnh 2.

Câu chuyện của Microsoft

Theo những điều kể trên, Microsoft được ví như người anh hùng bước tới để giải cứu Apple khỏi tình huống khó khăn, nhưng điều này hoàn sai.

Trong kinh doanh không có lòng tốt. Đặc biệt là với Bill Gates, người được biết tới là một đối thủ cạnh tranh có thể làm mọi thứ để đạt được thành công chứ không phải một nhà thiện nguyện tuyệt vời.

Thực tế, Microsoft và Bill đang bị chính quyền liên bang điều tra. Họ bị cáo buộc rằng đang tham gia vào phong trào độc quyền và cố gắng lạm dụng quyền lực của mình để trở thành công ty máy tính duy nhất trên thị trường.

Vì vậy, Microsoft dùng 150 triệu USD để giải cứu Apple – đối thủ cạnh tranh lớn nhất trên thị trường. Họ đã chứng minh được là mình không cố gắng trở thành một công ty độc quyền mà thay vào đó, họ cũng quan tâm đến các công ty khác.

Chưa đầy một năm sau, Bill Gates bị đe doạ phế truất. May mắn rằng hành động ông làm một năm trước đã giúp công ty yêu quý của mình và những cáo buộc trước đó đều được xóa bỏ.

Năm 2003, những cổ phiếu của Apple được Bill Gates chuyển thành cổ phiếu thông thường và bán lại.

Sự hợp tác này mang lại hiệu quả tuyệt vời cho cả hai gã khổng lồ. Cả hai công ty đều không may mắn gặp khó khăn cùng thời điểm, nhưng họ đã xoay chuyển tình thế bằng một cuộc trao đổi thông minh. Vì vậy, Apple hay Microsoft đều không tổn hại quá nhiều khi Microsoft bán lại số cổ phiếu đó.

Microsoft cứu Apple vì lòng tốt như một vài người nghĩ. Không doanh nghiệp nào làm vì lòng tốt cả, đó là quy tắc. Sẽ chẳng có ai bỏ ra 150 triệu USD để cứu đối thủ lớn nhất của mình nếu họ không có được lợi ích nào.

Nếu không có sự đầu tư này, Apple hoàn toàn không thể trở thành công ty lớn mạnh như hiện nay.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk