Những khuôn mặt giả mạo vô cùng chân thực này cho thấy các thuật toán đã có thể gây rối với chúng ta như thế nào

Linh Le

Một cách tiếp cận mới với việc làm giả AI có thể tạo ra những khuôn mặt vô cùng chân thực, với bất kỳ đặc điểm nào bạn thích.

Những gương mặt trên dường như không có gì đặc biệt đáng chú ý. Chúng có thể dễ dàng được lấy từ Facebook hoặc LinkedIn. Trong thực tế, họ đã mơ về một loại thuật toán AI mới.

Các nhà nghiên cứu của Nvidia đã đăng chi tiết về phương pháp tạo ra những khuôn mặt giả hoàn toàn tưởng tượng với chủ nghĩa hiện thực tuyệt đẹp, gần như kỳ lạ (ở đây là tờ giấy).

Các nhà nghiên cứu, Tero Karras, Samuli Laine và Timo Aila, đã đưa ra một cách mới để xây dựng một mạng lưới đối thủ thế hệ, hay GAN.

GAN sử dụng hai mạng lưới thần kinh đấu tay đôi để đào tạo một máy tính để tìm hiểu bản chất của một bộ dữ liệu đủ tốt để tạo ra các giả mạo thuyết phục. Khi được áp dụng cho hình ảnh, điều này cung cấp một cách để tạo ra fakery thường có độ thực tế cao. Các nhà nghiên cứu tương tự của Nvidia trước đây đã sử dụng kỹ thuật này để tạo ra những người nổi tiếng nhân tạo (đọc hồ sơ của chúng tôi về nhà phát minh GANs, Ian Goodfellow).

Nvidia tạo ra các chip máy tính rất quan trọng đối với trí tuệ nhân tạo, nhưng công ty cũng sử dụng một đội ngũ kỹ sư phần mềm để phát triển các công cụ hữu ích và thử nghiệm các cách sử dụng phần cứng mới.

Những khuôn mặt của người nổi tiếng bị làm giả trên Nvidia (hai hàng trên cùng), và những khuôn mặt giả mới, chân thực hơn bên dưới.NVIDIA

Những hình ảnh dưới đây cho thấy mức độ cải thiện của công việc mới.

Trong công trình gần đây nhất, các nhà nghiên cứu đã lấy cảm hứng từ một kỹ thuật được gọi là chuyển giao phong cách để xây dựng GAN của họ theo một cách khác về cơ bản. Điều này cho phép thuật toán của họ xác định các yếu tố khác nhau của khuôn mặt, sau đó các nhà nghiên cứu có thể kiểm soát.

Một video được sản xuất bởi các nhà nghiên cứu cho thấy cách tiếp cận cũng có thể được sử dụng để chơi và phối lại, các yếu tố khác nhau, như tuổi tác, chủng tộc và giới tính – hoặc thậm chí là tàn nhang.

“Nó chắc chắn có vẻ như là một bước nhảy vọt chất lượng lớn khác đối với GAN”, Mario Klingemann, một nghệ sĩ và lập trình viên GANs nói trong tác phẩm của mình. “Nó cũng có vẻ có thể kiểm soát đáng kinh ngạc, không giống như GAN cho đến nay bạn phải thử nghiệm làm thế nào để điều khiển kết quả theo một hướng nhất định (như làm cho khuôn mặt cười hoặc già đi).”

Klingemann nói rằng anh ta rất muốn có được mật mã và thử nghiệm nó cho mục đích nghệ thuật. “Tôi rất quan tâm để tìm ra cách làm cho mô hình đó làm những điều ‘sai’,” ông nói.

GAN có khả năng thay đổi cách tạo trò chơi video và hiệu ứng đặc biệt. Cách tiếp cận có thể gợi lên kết cấu thực tế hoặc các nhân vật theo yêu cầu. Nvidia gần đây đã cho thấy một dự án sử dụng GAN để tổng hợp sự xuất hiện của các vật thể trong một cảnh trong thời gian thực trong một trò chơi lái xe.

Adobe cũng có một dự án sử dụng GAN để cải thiện tính chân thực của hình ảnh sau khi chúng bị thao túng, loại bỏ các tạo tác có thể dễ dàng được giới thiệu. GAN cũng có thể được sử dụng để làm sắc nét các hình ảnh hoặc video bị xuống cấp.

Nhưng công việc cũng là một ví dụ nổi bật về việc những tiến bộ trong học máy đang dẫn đến tất cả các khả năng mới cho giả mạo. Chúng tôi đã viết về khả năng giả mạo video gây tổn hại cho diễn ngôn chính trị trong một vấn đề đặc biệt dành riêng cho chính trị hồi đầu năm nay (xem “Fake America great again”).

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://www.technologyreview.com