Gartner: Top 10 xu hướng công nghệ 2019 bạn nên biết

Linh Le

lightbulb on chalkboard / idea / innovation / imagination / invention / education / brainstorm

AI, phân tích tăng cường, tính toán lượng tử và blockchain là những công nghệ có thể sớm thống trị ngành CNTT, theo thống kê hàng năm về Top 10 xu hướng công nghệ chiến lược hàng đầu của Gartner.

ORLANDO – Theo báo cáo Xu hướng công nghệ chiến lược hàng đầu 10 của Gartner, một loạt các công nghệ bao gồm trí thông minh nhân tạo và tự động hóa sẽ bắt đầu có tác động đáng kể đến các doanh nghiệp và tổ chức CNTT vào năm 2019.

Danh sách Top 10, được phân phối tại Symposium/ITxpo của Gartner ở đây, cho thấy sự chồng chéo các xu hướng như IoT kết hợp với AI, phân tích tăng cường với điện toán biên (edge computing) sẽ cung cấp các dịch vụ và ứng dụng hàng đầu, David Cearley, phó chủ tịch và Gartner Fellow cho biết.

Gartner dẫn ra 10 xu hướng công nghệ chiến lược hàng đầu cho năm 2019 sau đây:

  1. Công nghệ tự vận hành: Trong đó có robot, máy bay không người lái và xe tự điều khiển sẽ sử dụng AI để tự động hóa các chức năng trước đây do con người thực hiện. Cearley nói: “Khi những công nghệ tự vận hành gia tăng, chúng tôi mong đợi sự thay đổi từ những vật dụng thông minh độc lập sang một loạt những vật dụng thông minh mang tính hợp tác, với nhiều thiết bị làm việc cùng nhau, độc lập với con người hoặc dữ liệu đầu vào do con người nhập vào. “Ví dụ, nếu một máy bay không người lái chậy trên một cánh đồng lớn và nhận định đã sẵn sàng thu hoạch, nó có thể tự động gửi đến một máy gặt đập tự động.”
  2. Phân tích tăng cường (Augmented analytics) : Cearley cho biết xu hướng này tập trung vào một lĩnh vực cụ thể của trí thông minh tăng cường, sử dụng học máy (ML) để chuyển đổi cách nội dung phân tích được phát triển, sử dụng và chia sẻ. Các khả năng phân tích được tăng cường sẽ tiến nhanh đến việc áp dụng dòng chính, như một tính năng chính của việc chuẩn bị dữ liệu, quản lý dữ liệu, phân tích hiện đại, quản lý quy trình nghiệp vụ, khai thác quy trình và nền tảng khoa học dữ liệu. Các thông tin chi tiết tự động từ phân tích tăng cường cũng sẽ được nhúng vào các ứng dụng doanh nghiệp – chẳng hạn như các ứng dụng dành cho nhân sự, tài chính, bán hàng, tiếp thị, dịch vụ khách hàng, mua sắm và quản lý tài sản – để tối ưu hóa các quyết định và hành động của tất cả nhân viên trong phạm vi bối cảnh của họ, chứ không chỉ trong bối cảnh của các nhà phân tích và nhà khoa học dữ liệu. Phân tích tăng cường sẽ tự động hóa quy trình chuẩn bị dữ liệu, tạo thông tin chi tiết và trực quan hóa thông tin, tiến đến giảm đi nhu cầu phụ thuộc vào các nhà khoa học dữ liệu chuyên nghiệp trong nhiều tình huống.
  3. Phát triển theo hướng AI: Gartner tin rằng thị trường đang chuyển dịch nhanh chóng ra khỏi cách tiếp cận mà ở đó các nhà khoa học dữ liệu chuyên nghiệp phải hợp tác với các nhà phát triển ứng dụng để tạo ra hầu hết các giải pháp AI nâng cao. Thay vào đó, là đang chuyển sang một mô hình mà trong đó nhà phát triển chuyên nghiệp có thể hoạt động độc lập bằng cách sử dụng các mô hình được xác định trước được phân phối dưới dạng dịch vụ. Điều này cung cấp cho nhà phát triển một hệ sinh thái gồm các thuật toán và mô hình AI, cũng như các công cụ phát triển được thiết kế để tích hợp các khả năng và mô hình AI vào một giải pháp. Đã sinh ra một cấp độ cơ hội khác daǹh cho phát triển ứng dụng chuyên nghiệp khi AI được áp dụng cho quá trình phát triển để tự động hóa các chức năng kiểm tra, phát triển ứng dụng và khoa học dữ liệu khác nhau. Đến năm 2022, ít nhất 40% các dự án phát triển ứng dụng mới sẽ có các đồng phát triển AI trong nhóm của họ.
  4. Bản sao số (Digital Twin): Gartner cho biết bản sao số là các đại diện kỹ thuật số của một một hệ thống hoặc một thực thể thế giới thực. Đến năm 2020, Gartner ước tính sẽ có hơn 20 tỷ cảm biến và điểm cuối kết nối và bản sao sốtồn tại. Các tổ chức sẽ chỉ triển khai bản sao sốvào thời gian đầu. Sau đó, sẽ phát triển chúng theo thời gian, cải thiện khả năng thu thập và trực quan hóa dữ liệu phù hợp, áp dụng các phân tích và quy tắc phù hợp và phản hồi hiệu quả các mục tiêu kinh doanh.
  5. Empowered Edge: Trong thời gian gần, biên (edge) được điều khiển bởi IoT và cần phải tiếp tục xử lý gần điểm cuối hơn là trên một máy chủ đám mây tập trung. Gartner cho rằng trong năm năm tới, các chip AI chuyên dụng, cùng với sức mạnh xử lý, lưu trữ và các khả năng nâng cao khác sẽ được thêm vào một loạt các thiết bị biên. Sự không đồng nhất cực biên của thế giới IoT được nhúng này và vòng đời lâu dài của các tài sản như các hệ thống công nghiệp sẽ tạo ra những thách thức quản lý đáng kể. Về lâu dài, khi công nghệ 5G được phát triển hoàn chỉnh, môi trường điện toán biên mở rộng sẽ giao tiếp mạnh mẽ hơn trở lại với các dịch vụ tập trung. Công nghệ 5G giúp làm giảm đi độ trễ, tăng băng thông và (rất quan trọng đối với biên) tăng đáng kể số lượng nút trên mỗi km2.
  6. Trải nghiệm nhập vai (Immersive Experience): Gartner cho biết các nền tảng đàm thoại đang thay đổi cách thức mà mọi người tương tác với thế giới số. Thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường và thực tế hỗn hợp đang thay đổi cách thức mà mọi người cảm nhận thế giới kỹ thuật số. Sự thay đổi kết hợp này trong các mô hình cảm nhận và tương tác dẫn đến trải nghiệm người dùng nhập vai trong tương lai. “Theo thời gian, chúng tôi sẽ chuyển từ tư duy về các thiết bị riêng lẻ và công nghệ giao diện người dùng bị phân mảnh thành trải nghiệm đa kênh và đa phương thức. Cearley cho biết, trải nghiệm đa phương thức sẽ kết nối mọi người với thế giới số qua hàng trăm thiết bị biên xung quanh chúng, bao gồm các thiết bị máy tính truyền thống, thiết bị đeo tay, ô tô, cảm biến môi trường và thiết bị tiêu dùng.
  7. Blockchain: Blockchain, Gartner dự đoán, hứa hẹn định hình lại các ngành công nghiệp bằng cách tạo dựng lòng tin, sự minh bạch và giảm xung đột trên các hệ sinh thái kinh doanh có khả năng giảm chi phí, giảm thời gian thanh toán giao dịch và cải thiện lưu thông tiền mặt. Ngày nay, người ta thường đặt sự tin tưởng của mình vào các ngân hàng, các cơ quan thanh toán bù trừ, chính phủ và nhiều tổ chức khác như chính quyền trung ương với “Phiên bản duy nhất của sự thật” được duy trì một cách an toàn trong cơ sở dữ liệu của họ. Mô hình tin cậy tập trung đưa thêm các chi phí liên quan đến việc trì hoãn và xung đột (tiền hoa hồng, phí và giá trị thời gian của tiền) vào các giao dịch. Blockchain cung cấp một chế độ tin tưởng thay thế và loại bỏ sự cần thiết của các cơ quan trung ương trong việc phân xử các giao dịch. Cearley cho biết: “Các khái niệm và công nghệ blockchain hiện tại chưa phát triển đầy đủ, chưa được hiểu rõ và chưa được chứng minh trong các hoạt động kinh doanh quy mô lớn, đặc biệt là các yếu tố phức tạp hỗ trợ các kịch bản phức tạp hơn”. “Mặc dù vẫn còn những thách thức, nhưng với tiềm năng đáng kể trong xử lý các gián đoạn, các CIO và các leader cũng nên bắt đầu đánh giá cao blockchain, ngay cả khi họ không tích cực áp dụng các công nghệ này trong vài năm tới.”
  8. Không gian thông minh: Gartner định nghĩa một không gian thông minh là một môi trường vật lý hoặc mô i trường số trong đó con người và các hệ thống hỗ trợ công nghệ tương tác với các hệ sinh thái đang ngày càng được thiết kế mở, mang tính kết nối, phối hợp và thông minh. Nhiều yếu tố – bao gồm con người, quy trình, dịch vụ và nhiều thứ khác – kết hợp với nhau trong không gian thông minh để tạo trải nghiệm phong phú, tương tác và tự động hơn cho một nhóm người và một kịch bản của ngành.
  9. Đạo đức số và quyền riêng tư: Đạo đức số và quyền riêng tư ngày càng được các cá nhân, tổ chức và chính phủ quan tâm. Mọi người ngày càng lo lắng về cách thức thông tin cá nhân của họ đang được sử dụng bởi các tổ chức ở cả khu vực công và tư, và phản ứng dữ dội sẽ chỉ tăng lên đội với các tổ chức không chủ động giải quyết những mối quan ngại này. “Tin cậy là sự chấp nhận sự thật của một tuyên bố không có bằng chứng hay điều tra. Vị thế của một tổ chức về quyền riêng tư, cuối cùng, phải được thúc đẩy bằng đạo đức và sự tin tưởng của tổ chức đó. Từ quyền riêng tư đến đạo đức đã thay đổi khẳng định ‘chúng tôi tuân thủ’ thành ‘chúng tôi đang làm điều đúng đắn”, Cearly cho biết.
  10. Máy tính lượng tử (QC): Gartner cho rằng việc thực hiện song song và khả năng mở rộng theo cấp số nhân của các máy tính lượng tử có nghĩa là chúng thể hiện sự vượt trội trong việc giải quyết các vấn đề quá phức tạp đối với một cách tiếp cận truyền thống hoặc một thuật toán truyền thống mất quá nhiều thời gian để tìm ra giải pháp cho vấn đề. Các tổ chức về ô tô, tài chính, bảo hiểm, dược phẩm, quân đội và nghiên cứu có nhiều lợi ích nhất từ những tiến bộ trong Máy tính lượng tử. “Các CIO và IT leader nên bắt đầu lập kế hoạch cho QC bằng cách nâng cao kiến thức và cách có thể áp dụng cho các vấn đề kinh doanh trong thế giới thực. Hãy tìm hiểu khi công nghệ vẫn còn sơ khai. Xác định các vấn đề trong thế giới thực nơi QC có tiềm năng và xem xét tác động có thể có đối với an ninh. Nhưng xin đừng tin vào rằng đây sẽ là cuộc tổng cách mạng hóa trong vài năm tới. Hầu hết các tổ chức nên tìm hiểu và giám sát QC đến năm 2022 và có thể bắt đầu khai thác từ 2023 hoặc 2025. ”

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://www.networkworld.com