Gartner liệt kê 10 công nghệ IoT chiến lược, xu hướng hàng đầu đến năm 2023

Linh Le

NGHIÊN CỨU: Các nhà phân tích thảo luận về cách thức dẫn dắt doanh nghiệp của các CIO để tiếp cận cơ hội về IoT và góp phần tạo nên thành công cho các dự án về IoT trong Hội nghị chuyên đề của Gartner/ITxpo ở Barcelona.

GartnerHQ

Tại hội nghị chuyên đề và triển lãm về CNTT ngày 7/11 tại Barcelona, Tây Ban Nha, công ty nghiên cứu và phân tích thị trường Gartner đã công bố những xu hướng công nghệ chiến lược quan trọng nhất (IoT) sẽ thúc đẩy sự đổi mới kinh doanh kỹ thuật số từ nay đến năm 2023.

“IoT sẽ tiếp tục đưa chúng ta đến những cơ hội mới để đổi mới kinh doanh kỹ thuật số trong thập kỷ tiếp theo và đồng hành trên con đường đổi mới này sẽ có hỗ trợ của các công nghệ mới hoặc công nghệ cải tiến”, Nick Jones – phó chủ tịch nghiên cứu tại Gartner cho biết trong buổi tư vấn với giới truyền thông. “Các CIO nắm vững xu hướng đổi mới bằng IoT sẽ có có hội đưa doanh nghiệp của họ đến công cuộc đổi mới kỹ thuật số”.

Ngoài ra, các CIO phải có được các kỹ năng và đối tác cần thiết để hỗ trợ các xu hướng và công nghệ nổi bật của IoT bởi vì đến năm 2023 hầu hết các CIO sẽ chịu trách nhiệm gấp ba lần so với các thiết bị đầu cuối như hiện tại.

Các nhà phân tích đã cùng nhau thảo luận về cách các CIO có thể dẫn dắt các doanh nghiệp của họ nắm bắt cơ hội tiếp cận IoT và biến các dự án IoT trở nên thành công trong sự kiện Gartner Symposium/ITxpo, diễn ra tại Barcelona đến ngày 8/11.

Sau đây là danh sách 10 công nghệ và xu hướng IoT chiến lược nhất mà Gartner mong đợi sẽ cho phép các dòng doanh thu (revenue stream) và mô hình kinh doanh mới trong vòng 5 năm tới.

Xu hướng số 1: Trí tuệ nhân tạo

Gartner dự đoán rằng 14.2 tỷ kết nối sẽ được sử dụng vào năm 2019, và con số này sẽ đạt 25 tỷ vào năm 2021, tạo ra một khối lượng dữ liệu khổng lồ. “Dữ liệu được ví như nhiên liệu cung cấp năng lượng cho IoT hoạt động, và khả năng tạo ra ý nghĩa từ tổ chức của nó sẽ xác định khả năng thành công lâu dài”, Nick Jones, phó chủ tịch nghiên cứu của Gartner cho biết. “AI sẽ được áp dụng cho một loạt các thông tin IoT, bao gồm video, hình ảnh tĩnh, giọng nói, hoạt động lưu lượng mạng và dữ liệu cảm biến.”

Triển vọng của AI diễn biến rất phức tạp và sẽ duy trì đến năm 2023, với nhiều nhà cung cấp CNTT đầu tư mạnh vào AI, các biến thể của AI cùng tồn tại, các khoản phí và dịch vụ dựa trên AI mới nổi. Mặc dù phức tạp, nhưng vẫn có khả năng đạt được kết quả tốt với AI trong nhiều trường hợp IoT. Vì vậy, các CIO phải xây dựng một tổ chức với các công cụ và kỹ năng để khai thác AI trong chiến lược IoT của họ.

Xu hướng số 2: IoT về mặt xã hội, pháp lý và đạo đức

Khi IoT hoàn thiện và được triển khai rộng rãi hơn, một loạt các vấn đề xã hội, pháp lý và đạo đức sẽ trở thành vấn đề cần quan tâm. Các vấn đềbao gồm quyền sở hữu dữ liệu và các khoản khấu trừ được thực hiện từ đó, thiên vị thuật toán (algorithmic bias), quyền riêng tư và tuân thủ các quy định như Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR).

“Triển khai thành công giải pháp IoT đòi hỏi không chỉ mang tính hiệu quả về mặt kỹ thuật mà còn có thể chấp nhận được về mặt xã hội”, Jones nói. “Do đó, các CIO phải tự nhận thức và truyền nhận thức cho nhân viên của họ về vấn đề này, và xem xét việc hình thành các nhóm, chẳng hạn như hội đồng đạo đức, để xem xét và cân nhắc các chiến lược của công ty. CIO cũng nên xem xét việc có các thuật toán chính và hệ thống AI được xem xét bởi các tư vấn bên ngoài để xác định có sự thiên vị nào hay không”.

Xu hướng số 3: Infonomics và Data Brokering

Khảo sát của Gartner năm ngoái về các dự án IoT cho thấy 35% người trả lời đã bán hoặc lập kế hoạch bán dữ liệu được thu thập bởi các sản phẩm và dịch vụ của họ. Lý thuyết về kinh tế học làm cho việc kiếm tiền từ dữ liệu này tiến thêm một bước bằng cách xem đây như là một tài sản kinh doanh chiến lược được ghi lại trong các tài khoản công ty. Đến năm 2023, việc mua và bán dữ liệu IoT sẽ trở thành một phần thiết yếu của nhiều hệ thống IoT. CIO phải  tổ chức của họ về những rủi ro và cơ hội liên quan đến việc môi giới dữ liệu để thiết lập các chính sách CNTT cần thiết trong lĩnh vực này và tư vấn cho các bộ phận khác của tổ chức.

Xu hướng số 4: Sự thay đổi từ Intelligent Edge sang Intelligent Mesh

Sự thay đổi từ các kiến trúc tập trung và đám mây sang biên cũng đang được tiến hành trong không gian IoT. Tuy nhiên, đây không phải là điểm kết thúc vì tập hợp các lớp gọn gàng liên kết với kiến trúc biên sẽ phát triển thành một kiến trúc không có cấu trúc bao gồm một loạt các thiết bị và dịch vụ được kết nối trong lưới động. Những cấu trúc lưới này sẽ cho phép các hệ thống IoT linh hoạt hơn, thông minh hơn và mang tính đáp ứng cao hơn – mặc dù phức tạp hơn. Các CIO phải chuẩn bị sẵn sàng trước các tác động của cấu trúc lưới đối với cơ sở hạ tầng CNTT, kỹ năng và tìm nguồn cung ứng, Gartner cho biết.

Xu hướng số 5: Quản trị IoT

Khi IoT tiếp tục mở rộng, nhu cầu về khung quản trị đảm bảo hành vi thích hợp trong việc tạo, lưu trữ, sử dụng và xóa thông tin liên quan đến các dự án IoT sẽ ngày càng trở nên quan trọng. Phạm vi quản trị từ các nhiệm vụ kỹ thuật đơn giản như kiểm tra thiết bị và cập nhật chương trình cơ sở đến các vấn đề phức tạp hơn như kiểm soát thiết bị và cách sử dụng thông tin mà chúng tạo ra. Các CIO phải đảm nhiệm vai trò cung cấp cho nhân viên thông tin về các vấn đề quản trị và trong một số trường hợp, đầu tư nhiều hơn vào nhân sự và công nghệ để giải quyết vấn đề về quản trị.

Xu hướng số 6: Đổi mới cảm biến

Thị trường cảm biến sẽ phát triển liên tục đến năm 2023. Các cảm biến mới sẽ cho phép phát hiện nhiều tình huống và sự kiện khác nhau, cảm biến hiện tại sẽ giảm giá thành để tiếp cận với người dùng rộng rãi hơn hoặc sẽ được đóng gói theo những cách mới để hỗ trợ các ứng dụng mới, và các thuật toán mới sẽ xuất hiện để thu được nhiều thông tin hơn từ các công nghệ cảm biến hiện tại. CIO phải đảm bảo các team của họ đang theo dõi các cải tiến về cảm biến để xác định các team có thể hỗ trợ các cơ hội mới và đổi mới kinh doanh.

Xu hướng số 7: Phần cứng và hệ điều hành đáng tin cậy

Các cuộc khảo sát của Gartner luôn cho thấy rằng an ninh là lĩnh vực quan trọng nhất về mối quan tâm kỹ thuật đối với các tổ chức triển khai các hệ thống IoT. Lý do là vì các tổ chức thường không có quyền kiểm soát nguồn và bản chất của phần mềm và phần cứng được sử dụng trong các sáng kiến IoT. “Tuy nhiên, đến năm 2023, chúng tôi hy vọng sẽ thấy việc triển khai các kết hợp phần cứng và phần mềm cùng nhau tạo ra các hệ thống IoT đáng tin cậy và an toàn hơn”, Jones nói. “Chúng tôi khuyên các CIO hợp tác với các nhân viên an ninh thông tin để đảm bảo sử dụng đúng người để xem xét mọi quyết định liên quan đến việc mua thiết bị IoT và các hệ điều hành nhúng”.

Xu hướng 8: Trải nghiệm người dùng Novel IoT

Trải nghiệm người dùng IoT (UX) bao gồm một loạt các công nghệ và kỹ thuật thiết kế. Nó sẽ được thúc đẩy bởi bốn yếu tố: cảm biến mới, thuật toán mới, kiến trúc kinh nghiệm mới và bối cảnh, và kinh nghiệm nhận thức xã hội. Với số lượng tương tác ngày càng tăng xảy ra với những thứ không có màn hình và bàn phím, các nhà thiết kế UX của tổ chức sẽ được yêu cầu sử dụng công nghệ mới và áp dụng các quan điểm mới nếu họ muốn tạo UX cao cấp giúp giảm ma sát, khóa người dùng và khuyến khích sử dụng và lưu giữ.

Xu hướng số 9: Đổi mới chip silicon

“Hiện nay, hầu hết các thiết bị đầu cuối IoT đều sử dụng chip xử lý thông thường, với kiến trúc ARM công suất thấp đặc biệt phổ biến. Tuy nhiên, các bộ chỉ dẫn truyền thống và kiến trúc bộ nhớ không phù hợp với tất cả các nhiệm vụ mà các thiết bị đầu cuối cần thực hiện ”, Jones nói. “Ví dụ, hiệu suất của mạng nơron sâu [DNNs] thường bị giới hạn bởi băng thông bộ nhớ, thay vì xử lý năng lượng.”

Đến năm 2023, dự kiến các chip chuyên dụng mới sẽ giảm tiêu thụ năng lượng cần thiết để chạy DNN, cho phép các kiến trúc cạnh mới và các chức năng DNN nhúng trong các điểm cuối IoT công suất thấp. Điều này sẽ hỗ trợ các khả năng mới như phân tích dữ liệu được tích hợp với cảm biến và nhận dạng giọng nói được bao gồm trong các thiết bị chạy bằng pin giá rẻ. Các CIO nên lưu ý đến xu hướng này vì các chip silicon cho phép các chức năng như AI nhúng sẽ cho phép các tổ chức tạo ra các sản phẩm và dịch vụ có tính sáng tạo cao, Gartner nói.

Xu hướng số 10: Công nghệ mạng không dây mới cho IoT

Mạng IoT liên quan đến việc cân bằng một tập hợp các yêu cầu cạnh tranh, chẳng hạn như chi phí điểm cuối, mức tiêu thụ điện năng, băng thông, độ trễ, mật độ kết nối, chi phí vận hành, chất lượng dịch vụ và phạm vi. Không có một công nghệ mạng nào có thể tối ưu hóa tất cả những công nghệ này và các công nghệ mạng IoT mới sẽ cung cấp thêm cho CIO sự lựa chọn và linh hoạt. Đặc biệt, 5G – thế hệ tiếp theo của vệ tinh quỹ đạo trái đất tầm thấp và backscatter network (tạm dịch: mạng tán xạ ngược) cần được tiếp cận nhiều hơn, các nhà nghiên cứu cho biết.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.eweek.com