Gần 1 nửa dân số Israel tiêm vắc-xin Pfizer-BioNTech: Ngăn ngừa tử vong do COVID-19 hiệu quả tới 99%

Tram Ho

Việc nghiên cứu và phát triển các loại vắc-xin giúp phòng ngừa và hạn chế sự lây lan của COVID-19 đã là một trong những vấn đề quan trọng của nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, để một loại vắc-xin có thể được sản xuất, tiêu thụ với một số lượng lớn, đồng thời, đảm bảo được sức khỏe của người dân là điều không hề dễ dàng.

Kể từ tháng 6/2020, Ủy ban Tư vấn về Thực hành Chủng ngừa (ACIP) – một Ủy ban thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, đã triệu tập 9 cuộc họp công khai để xem xét các dữ liệu liên quan đến dịch tễ học của COVID-19 và khả năng sử dụng vắc xin COVID-19.

 Gần 1 nửa dân số Israel tiêm vắc-xin Pfizer-BioNTech: Ngăn ngừa tử vong do COVID-19 hiệu quả tới 99% - Ảnh 1.

Trong đó, họ đã sử dụng khung EtR để đo lường và đánh giá một cách chi tiết các vấn đề về lợi ích, tác hại của các loại vắc-xin dưới sự giám sát và tham gia của các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, tiêm chủng, an toàn vắc-xin, sức khỏe cộng đồng và đạo đức. Sau khi xem xét tài liệu một cách có hệ thống, các nhóm nghiên cứu đã đánh giá cao tính hiệu của một loại vắc-xin mang tên Pfizer-BioNTech COVID-19.

Lúc đó, cơ sở bằng chứng cho vắc xin Pfizer-BioNTech COVID-19 chủ yếu được thông báo bởi một thử nghiệm lâm sàng lớn với hơn 43 nghìn đối tượng được lựa chọn ngẫu nhiên để tham gia. Trong đó, bao gồm những người ở độ tuổi từ 16-91 tuổi.

Thông qua thử nghiệm lâm sàng, các phát hiện đã chứng minh tính hiệu quả của loại vắc-xin này lên tới 95% trong việc ngăn ngừa COVID-19. Đây là vắc-xin có hiệu quả cao nhất đã được quan sát thấy ở các nhóm tuổi, giới tính, chủng tộc, dân tộc và ở những người có tình trạng bệnh lý cơ bản. Theo ACIP, việc tiêm phòng bằng vắc xin Pfizer-BioNTech COVID-19 sẽ bao gồm 2 liều (30 μg, mỗi lần 0,3 mL), tiêm vào bắp tay. Mỗi mũi cách nhau 3 tuần, tương đương với 21 ngày.

 Gần 1 nửa dân số Israel tiêm vắc-xin Pfizer-BioNTech: Ngăn ngừa tử vong do COVID-19 hiệu quả tới 99% - Ảnh 2.

Sau khi thu thập được những kết quả tích cực, vào ngày 11 tháng 12 năm 2020, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm theo các phần của Đạo luật Thực phẩm, Dược phẩm Hoa Kỳ đã cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp đầu tiên (EUA) cho vắc-xin Pfizer-BioNTech COVID-19 được phân phối tại Hoa Kỳ. Thêm vào đó, ngày 12/12/2020, nhằm đảm bảo độ an toàn cho sức khỏe, ACIP cũng đã đưa ra khuyến nghị tạm thời về việc sử dụng vắc-xin Pfizer-BioNTech COVID-19 đối với những người bằng, trên 16 tuổi để phòng ngừa COVID-19.

Qua đó, khi xác nhận công hiệu hiệu quả của vắc-xin Pfizer-BioNTech COVID-19 tại Hoa Kỳ, Israel đã tiến hành triển khai chương trình tiêm vắc-xin Pfizer-BioNTech COVID-19 và đạt được nhiều kết quả tích cực tại quốc gia.

Bắt đầu triển khai chương trình tiêm vắc-xin vào ngày 20/12, Israel đã thu nhận sự hiệu quả của vắc-xin Pfizer-BioNTech COVID-19 lên tới 89,4% trong việc ngăn ngừa bệnh dịch trong giai đoạn đầu. Các công ty và Bộ Y tế của Israel cũng đã cùng làm việc với nhau trong việc phân tích quan sát sơ bộ.

Tính tới thời điểm hiện tại, theo như những thông tin của các nhà nghiên cứu Israel, vắc-xin Pfizer-BioNTech đã giúp ngăn chặn sự lây nhiễm của dịch bệnh COVID-19 tại đất nước này.  Kết quả này cũng được báo cáo trên trang Der Spiegel, cho thấy tính nhạy bén và hiệu quả của chính phủ Israel trong việc nghiên cứu và triển khai loại vắc-xin này đến với người dân.

Thậm chí, gần một nửa dân số đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin. Các nhà chức trách Israel cho biết: “Hiện nay, vắc-xin Pfizer-BioNTech COVID-19 có hiệu quả tới 99% trong việc ngăn ngừa tử vong do vi rút gây ra”.

Tính đến ngày 6/2, khoảng 27% người từ 15 tuổi trở lên ở Israel đã được tiêm chủng đầy đủ vắc-xin Pfizer-BioNTech. Nhằm kiểm chứng lại những tác dụng phụ, triệu chứng bất thường, người dân sẽ được kiểm tra lại sức khỏe sau 7 ngày sau khi tiêm liều thứ hai.

Tuy nhiên, theo như nghiên cứu của ACIP trước đó, những người từng thử nghiệm vắc-xin thường không có phản ứng lạ, hoặc chỉ phản ứng ở mức nhẹ đến trung bình. Đối với các phản ứng bất thường khác, thường được phát hiện ngay trong mũi tiêm đầu tiên trong vòng từ 1-2 ngày sau khi tiêm sẽ được đưa đi xét nghiệm và điều trị kịp thời.

 Gần 1 nửa dân số Israel tiêm vắc-xin Pfizer-BioNTech: Ngăn ngừa tử vong do COVID-19 hiệu quả tới 99% - Ảnh 3.

Pfizer và BioNTech – hai hãng phối hợp, sản xuất vắc-xin Pfizer-BioNTech COVID-19 cho biết họ đang tiến hành phân tích dữ liệu từ Israel để kiểm tra độ chính xác về tính hiệu quả của vắc-xin đến với người dân. Dữ liệu này sẽ được chia sẻ ngay khi hoàn tất.

Tuy còn nhiều lo lắng xung quanh việc tiêm vắc-xin phòng ngừa COVID-19, nhưng vắc-xin Pfizer-BioNTech COVID-19 cũng đã có những bước khởi đầu tốt, mang ý nghĩa lớn trong việc nghiên cứu vắc-xin hiện nay. Qua đó, để phát triển và phổ biến sâu rộng vắc-xin Pfizer-BioNTech COVID-19, vắc-xin cần được kiểm chứng trong thời gian tới để thể hiện được thế mạnh của mình trên thị trường và vẫn tiếp tục ưu tiên sự đổi mới để đem lại sức khỏe lành mạnh cho mọi trong việc phòng ngừa và ngăn ngừa bệnh dịch.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk