Galaxy S20 Ultra chứng minh đã đến lúc camera trên smartphone cần độ phân giải 108MP

Tram Ho

Cho đến tận thế hệ đầu bảng 2019, Samsung vẫn trung thành với chiến lược “số nhỏ”. Cả 2 mẫu đầu bảng của hãng này trong năm qua là Galaxy S10 và Galaxy Note10 đều chỉ sử dụng camera với độ phân giải tối đa 16MP. Tuy vậy, ngay cả với độ phân giải khá khiêm tốn, Samsung đã chứng minh số chấm không phải là tất cả khi cả S10 và Note10 đều lần lượt vươn lên chiếm vị trí số 1 của bảng xếp hạng chất lượng ảnh chụp DxOMark tại thời điểm ra mắt.

Tuy vậy, sang đến 2020, Samsung đã thực hiện một thay đổi lớn khi trang bị cho Galaxy S20 Ultra bộ camera 108MP dẫn đầu thị trường. Với độ phân giải này, camera của Galaxy S20 Ultra mang trong mình số điểm ảnh cao gấp gần 7 lần so với thế hệ tiền nhiệm. Vậy, liệu Samsung có đã nâng cấp quá đột ngột và thừa thãi cho dòng đầu bảng của mình, nhất là khi chính hãng này đã chứng minh “số chấm” thấp vẫn có thể đi kèm chất lượng ảnh rất cao?

Galaxy S20 Ultra chứng minh đã đến lúc camera trên smartphone cần độ phân giải 108MP - Ảnh 1.

Camera trên Galaxy S20 Ultra được nâng cấp đồng đều về kích cỡ cảm biến và độ phân giải để tạo ra chất lượng ảnh ở mức hoàn hảo.

Câu trả lời là “không”. Đầu tiên, cần phải chỉ ra rằng Samsung đã không chỉ nâng cấp duy nhất “số chấm” cho Galaxy S20 Ultra. Với Galaxy S10 và Note10 trước đây, công ty Hàn Quốc chỉ sử dụng cảm biến 1/2.55 inch, thu về lượng ánh sáng thấp hơn nhiều lần so với thế hệ mới. Ở kích cỡ cảm biến thấp như vậy, việc sử dụng độ phân giải cao sẽ không mang lại nhiều lợi ích thực tế, do khung hình vốn đã đã ít ánh sáng – tức là ít chi tiết thu về.

Năm nay, Galaxy S20 Ultra được trang bị cảm biến camera có kích cỡ lên tới 1/1.3 inch, lớn nhất trên smartphone hiện tại. Thu về nhiều ánh sáng hơn, ảnh chụp từ Galaxy S20 Ultra cũng sẽ trong trẻo và sống động hơn. Việc nâng độ phân giải cao hơn trở nên cần thiết để giúp mẫu Samsung đầu bảng mới có thể tái hiện lại các chi tiết đầy đủ và rõ ràng hơn.

Xem ảnh đầy đủ tại đây

Nhập chú thích

Nói cách khác, Samsung chỉ nâng cấp độ phân giải khi đem lại các lợi ích thực tế cho người dùng. Cải tiến về độ phân giải song hành cùng kích cỡ cảm biến lớn cho phép Galaxy S20 Ultra thậm chí còn có thể lấn sân sâu hơn vào thị phần của máy ảnh số chuyên nghiệp: với 108 triệu điểm ảnh tái hiện các chi tiết rõ nét trong mọi điều khiển sáng, ảnh chụp từ mẫu Samsung mới có thể mang in bản lớn mà không lo bị nhòe, mất chi tiết.

Galaxy S20 Ultra chứng minh đã đến lúc camera trên smartphone cần độ phân giải 108MP - Ảnh 3.

Galaxy S20 Ultra là chiếc smartphone mang tầm nhìn “thách thức các giới hạn vật lý” của Samsung.

Dĩ nhiên, trong thời đại của mạng xã hội và đám mây thì tính năng in ảnh sẽ không còn quá quan trọng nữa. Tuy vậy, những bức ảnh 108MP lại thể hiện vai trò rất quan trọng đối với tương lai của nhiếp ảnh di động: khi tạo ra những bức ảnh thách thức máy ảnh số.

Không phải nhà sản xuất nào cũng có thể thách thức máy ảnh số theo cách này. Ngay cả khi cảm biến thông số “khủng” đã trở nên khá phổ biến trên thị trường, những bước tiến về công nghệ phần cứng cũng có thể tạo ra khó khăn riêng biệt. Lượng ánh sáng thu về nhiều hơn, độ phân giải cao hơn sẽ tạo ra sức ép lớn hơn lên khâu xử lý hình ảnh (giúp “biến” tín hiệu ánh sáng thành bức ảnh số để lưu trữ). Smartphone thiếu sức mạnh sẽ gặp hiện tượng chậm giật khi chụp ảnh độ phân giải cao, chưa kể thuật toán không tốt sẽ tạo hiện tượng nhiễu trên các chi tiết nhỏ của bức ảnh.

Galaxy S20 Ultra chứng minh đã đến lúc camera trên smartphone cần độ phân giải 108MP - Ảnh 4.

Galaxy S20 Ultra: Thừa sức mạnh để xử lý ảnh, thậm chí còn giúp ích cho người dùng qua AI.

Là mẫu smartphone cao cấp nhất trên thị trường hiện tại, hiển nhiên S20 Ultra sẽ không mắc phải những vấn đề này. Trước đây, các mẫu đầu bảng cũ của Samsung dùng cảm biến độ phân giải thấp nhưng lại luôn tạo ra ảnh chụp chất lượng cao là bởi Samsung có thuật toán tốt. Chỉ bằng thuật toán AI, smartphone của Samsung có thể tạo ra những khung hình rực rỡ trong điều kiện thiếu sáng. Nay, với cảm biến được cải tiến toàn diện, Galaxy S20 Ultra mới thực sự sẵn sàng thách đấu cả máy ảnh số về chất lượng ảnh chụp. 

Nhờ đó, những con số “khủng” trở thành lợi ích thực tế cho người dùng S20 Ultra khi họ nắm trong tay chiếc smartphone có ảnh chụp chất lượng cao nhất từ trước tới nay.

Thậm chí, AI còn giúp Galaxy S20 Ultra có được những tính năng hoàn toàn ngoài tầm với của máy ảnh. Khi người dùng kích hoạt tính năng Single Take, Galaxy S20 Ultra kích hoạt toàn bộ 3 camera chính (108MP, 48MP và 12MP) trong vòng 10 giây. Toàn bộ hình ảnh lưu lại sẽ được AI tự động phân tích và chọn lựa ra những “khoảnh khắc” thú vị nhất, đáng nhớ nhất. Bằng cách này, Galaxy S20 vượt ra ngoài giới hạn của một thiết bị chụp ảnh thông thường và trở thành người trợ lý đắc lực cho người dùng. 

Galaxy S20 Ultra chứng minh đã đến lúc camera trên smartphone cần độ phân giải 108MP - Ảnh 5.

Cảm biến lớn, 108MP, zoom 100X, quay video 8K: Một trải nghiệm hoàn hảo trên mọi khía cạnh.

Single Take cũng là minh chứng cho thấy sức mạnh áp đảo của Galaxy S20 Ultra so với các đối thủ cạnh tranh. Nếu như chỉ một camera độ phân giải cao đã có thể khiến cho smartphone “thường” gặp khó, mẫu Samsung đầu bảng mới hoàn toàn không gặp bất kỳ vấn đề nào về hiệu năng khi kích hoạt cả 3 camera rồi tự chọn lọc khung hình. Để tạo ra được trải nghiệm này, Samsung đã trang bị cho S20 Ultra chip xử lý tín hiệu hình ảnh (ISP) và chip xử lý neuron (NPU) trên S20 Ultra thực hiện được tới 10 nghìn tỷ phép tính (TOPS) mỗi giây.

Không thể nói là thừa thãi được, khi độ phân giải siêu cao 108MP sẽ là mảnh ghép cuối cùng để tạo ra trải nghiệm camera hoàn hảo trên smartphone.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk