Galaxy Fold còn có ý nghĩa hơn cả một chiếc điện thoại màn hình gập thông thường

Tram Ho

Cuối cùng, Galaxy Fold, chiếc smartphone đột phá nhất của Samsung Electronics đã ra mắt. Đối với người khổng lồ điện tử Hàn Quốc, thành công của thiết bị có giá 1.980 USD này không được đo bằng số lượng sản phẩm xuất xưởng, mà nằm ở việc có bao nhiêu đối thủ cạnh tranh sẽ quyết định phát triển một thiết bị tương tự như vậy.

Sự chào đón nồng nhiệt đối với Galaxy Fold như bị dội một gáo nước lạnh khi xuất hiện các khiếm khuyết trong thiết kế của màn hình gập. Nhưng khác với sự cố mà Galaxy Note7 từng gặp phải 3 năm trước đây, lần này đội ngũ lãnh đạo của Samsung đã xử lý tốt hơn khi quyết định hoãn ngày ra mắt để thiết kế lại.

Galaxy Fold còn có ý nghĩa hơn cả một chiếc điện thoại màn hình gập thông thường - Ảnh 1.

Ra mắt lần hai sau khi bị hoãn đến gần 5 tháng, Galaxy Fold vẫn cho thấy sức hút của nó không mấy giảm sút khi lô hàng đầu tiên đã được bán hết sạch tại Hàn Quốc chỉ sau vài giờ mở bán, dù chỉ có 1.000 thiết bị được bán ra trong lần này.

Doanh số không phải điều quan trọng nhất

Tuy nhiên đối với các nhà đầu tư, họ không quan tâm nhiều đến doanh số thiết bị này mà tập trung vào tầm nhìn rộng hơn đối với tiềm năng của nó trong cả ngành công nghiệp.

Hiện tại, cả Huawei, Oppo, Vivo, Xiaomi hay thậm chí cả Apple, các nhà sản xuất smartphone này đều đang ganh đua nhau từng milimet trong việc mở rộng kích thước màn hình cũng như thu hẹp đường viền bao quanh nó. Cho dù đây đều là các đối thủ của Samsung trên sân chơi smartphone, họ cũng là các khách hàng tiềm năng đối với mảng kinh doanh màn hình của công ty Hàn Quốc.

Galaxy Fold còn có ý nghĩa hơn cả một chiếc điện thoại màn hình gập thông thường - Ảnh 2.

Công nghệ màn hình OLED của Samsung từng giúp bộ phận này thu được lợi nhuận ấn tượng trong vài năm qua khi những tên tuổi hàng đầu trong ngành smartphone, như Apple, sử dụng nó trên các điện thoại hàng đầu của họ. Nhưng ánh hào quang đó đang tắt dần khi thị trường smartphone toàn cầu đang trên đà sụt giảm. Cùng lúc đó, Samsung và nhiều đối thủ khác đang tích cực tìm kiếm một điều gì đó tươi mới để mang đến cho người dùng.

Galaxy Fold cùng các thiết bị màn hình gập khác có thể cùng lúc giải cả hai bài toán trên cho những đối thủ khác. Không cần phải chạy đua trong việc thu gọn từng milimet kích thước màn hình khi một màn hình lớn có thể gấp gọn lại trong lòng bàn tay. Khả năng gập cũng mở ra cánh cửa mới về xu hướng thiết kế trong tương lai, đưa smartphone thoát khỏi sự nhàm chán hiện nay, và kích thích người dùng tìm mua thiết bị mới.

Với tầm nhìn đó, màn trình diễn của Galaxy Fold sẽ kéo các khách hàng tiềm năng tìm đến công nghệ màn hình dẻo của Samsung. Thiết bị này sẽ giống với một chiếc ô tô concept, nơi trình diễn khả năng công nghệ của nhà sản xuất hơn là thúc đẩy doanh số.

Màn trình diễn cho khả năng sáng tạo của Samsung

Nhiều năm nay, sức mạnh từ smartphone, màn hình và chip nhớ đã giúp Samsung gia tăng lợi nhuận của mình. Giờ đây các khu vực này đều đang chững lại.

Nếu bộ phận màn hình có thể khai thác nó, công nghệ màn hình dẻo sẽ được xem như một tuyệt tác kỹ thuật. Các phóng viên Sohee Kim và Mark Gurman của Bloomberg từng trên tay chiếc Galaxy Fold sau khi nó được chỉnh sửa lại cho biết, cho dù nếp nhăn ở giữa màn hình gập vẫn có thể nhìn thấy được nhưng nó không quá khó chịu. Các tính năng khác, như việc chuyển đổi màn hình từ lúc sang mở, hoạt động rất tốt. Các báo cáo khác cũng cho thấy các đánh giá tích cực từ truyền thông.

Galaxy Fold còn có ý nghĩa hơn cả một chiếc điện thoại màn hình gập thông thường - Ảnh 3.

Đối với bộ phận smartphone, việc ra mắt Galaxy Fold có thể vượt qua thách thức là sự thờ ơ kéo dài đối với việc nâng cấp điện thoại từ người dùng. Cùng lúc đó, nó cũng cho thấy bộ phận này đã kịp thời dừng ra mắt một sản phẩm lỗi có thể khiến tiêu tốn tiền bạc và phá hủy thương hiệu của công ty.

Nếu phản ứng từ người dùng tích cực, cả hai bộ phận này của Samsung đều có thể tuyên bố chiến thắng. Rộng hơn nữa, nó sẽ cho thấy công ty đã tìm ra cách để sáng tạo và thực hiện việc sáng tạo đó. Nó cũng cho thấy công ty đã học được bài học từ Galaxy Note7, khi phản ứng kịp thời và thích hợp trong trường hợp này để đảo ngược lại một thảm họa PR.

Galaxy Fold chỉ là sự khởi đầu. Theo báo cáo mới của Bloomberg, Samsung đang làm việc với một sản phẩm màn hình gập mới có thể gập lại thành hình vuông. Thiết bị này sẽ mở rộng hơn khả năng thiết kế cũng như mang đến nhiều thách thức kỹ thuật và tiếp thị khác.

Cho dù vậy, thành công thực sự của thiết bị này nằm ở việc các đối thủ cạnh tranh có bắt đầu chạy theo xu hướng màn hình gập với việc sử dụng các màn hình của Samsung hay không.

Tham khảo Bloomberg

 

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Trí Thức Trẻ