Galaxy A51 sẽ “mất vân tay” sau khi thay màn hình: Samsung học tập Apple cản trở các bên sửa chữa thứ ba?

Tram Ho

Mới đây, theo thử nghiệm của Youtuber Hugh Jeffreys, Samsung đang tạo ra những hạn chế cho các bên sửa chữa thứ ba trong quá trình thay thế màn hình chiếc Galaxy A51. 

Cụ thể, Hugh Jeffreys đã mua hai chiếc Galaxy A51 giống nhau, sau đó tiến hành tráo màn hình của hai máy này. Sau khi tráo, mặc dù màn hình của cả hai máy đều hiển thị bình thường, nhưng cảm biến vân tay trong màn hình của cả hai máy lại đều ngưng hoạt động. Hugh không thể dùng dấu vân tay cũ của mình để mở khoá máy được nữa, và anh cũng không thể thêm dấu vân tay mới.

Galaxy A51 sẽ mất vân tay sau khi thay màn hình: Samsung học tập Apple cản trở các bên sửa chữa thứ ba? - Ảnh 1.
Galaxy A51 sẽ mất vân tay sau khi thay màn hình: Samsung học tập Apple cản trở các bên sửa chữa thứ ba? - Ảnh 2.

Cảm biến vân tay của Galaxy A51 ngưng hoạt động sau khi thay màn hình

Thế nhưng, theo thông tin được anh này thu thập, Samsung chỉ bắt đầu “gây khó dễ” cho việc thay thế màn hình kể từ khi hãng này cập nhật bản vá bảo mật Android tháng 9/2020. Để chứng minh cho điều này, Hugh Jeffreys đã tiến hành “hạ cấp” một chiếc Galaxy A51 về phiên bản phần mềm cũ hơn. Chưa hết, anh còn quyết định sử dụng một màn hình thay thế rẻ tiền từ Trung Quốc với chất lượng tệ hại, thậm chí nó còn mang thiết kế “giọt nước” thay vì “đục lỗ” như nguyên bản.

Galaxy A51 sẽ mất vân tay sau khi thay màn hình: Samsung học tập Apple cản trở các bên sửa chữa thứ ba? - Ảnh 3.

“Hạ cấp” Galaxy A51 về phiên bản phần mềm cũ

Kết quả là chiếc Galaxy A51 chạy phiên bản phần mềm cũ vẫn có thể sử dụng cảm biến vân tay bình thường, kể cả khi được gắn kèm với màn hình “lô” ở trên. Như vậy, có thể đưa ra kết luận rằng Samsung đã tạo ra những rào cản trong việc sửa chữa thông qua một bản cập nhật phần mềm gần đây.

Galaxy A51 sẽ mất vân tay sau khi thay màn hình: Samsung học tập Apple cản trở các bên sửa chữa thứ ba? - Ảnh 4.
Galaxy A51 sẽ mất vân tay sau khi thay màn hình: Samsung học tập Apple cản trở các bên sửa chữa thứ ba? - Ảnh 5.

Sau khi hạ cấp, cảm biến vân tay của Galaxy A51 hoạt động bình thường, kể cả khi đi kèm màn hình “lô” với chất lượng hiển thị tệ hại

Cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có cách nào để cảm biến vân tay của Galaxy A51 có thể hoạt động trở lại sau khi thay màn hình, ngoại trừ việc hạ cấp phần mềm. Tuy nhiên, đây không phải giải pháp khả dĩ bởi (1) không phải tất cả máy đều có thể hạ được phiên bản phần mềm, (2) người dùng không thể dùng mãi phiên bản phần mềm cũ và (3) các sản phẩm tương lai của Samsung sẽ được tích hợp sẵn phiên bản phần mềm mới.

Đương nhiên, nếu người dùng thay thế màn hình tại các trung tâm sửa chữa uỷ quyền của Samsung, họ sẽ không gặp phải rắc rối nêu trên. Tuy nhiên, đối với nhiều người, họ sẽ vẫn lựa chọn các bên sửa chữa thứ ba bởi (1) chi phí sửa chữa thấp hơn và (2) độ phủ dày đặc hơn. Với việc màn hình là một trong những linh kiện có tỷ lệ hỏng hóc cao nhất và cũng thường xuyên được thay thế nhất trên smartphone, việc Samsung tạo ra những hạn chế trong việc thay thế và sửa chữa sẽ khiến cho các cửa hàng sửa chữa bên thứ ba trở nên điêu đứng.

Có thể coi bước đi này của Samsung là một sự “học tập” từ Apple. Trong suốt những năm qua, Apple đã và đang tạo ra nhiều hạn chế với các bên sửa chữa thứ ba, vô hiệu hoá nhiều tính năng trên iPhone nếu như phát hiện linh kiện bị thay thế. Danh sách này bao gồm cảm biến vân tay Touch ID, module camera nhận diện khuôn mặt Face ID, màn hình, pin và cục rung Taptic Engine. Mới đây trên iOS 14.4, người ta đã tiếp tục phát hiện những dòng code cho thấy iPhone sẽ cảnh báo người dùng nếu camera của máy đã bị thay thế.

Galaxy A51 không thể sử dụng cảm biến vân tay sau khi thay màn hình (Video: Hugh Jeffreys)

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk