Gã khổng lồ Tencent đánh mất 45 tỷ USD, chỉ trong vài giờ sau khi ông Trump ký lệnh cấm WeChat

Tram Ho

Cổ phiếu của gã khổng lồ Tencent vừa sụt giảm 10%, khiến cho giá trị vốn hóa bốc hơi 45 tỷ USD chỉ trong vài giờ đồng hồ. Ngay trước đó, tổng thống Donald Trump đã ký lệnh cấm WeChat và mọi giao dịch với công ty làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh toàn cầu của Tencent. 

Công ty sở hữu mạng xã hội và trò chơi lớn nhất Trung Quốc chứng kiến sự sụt giảm mạnh nhất kể từ năm 2011 đến nay. Lệnh cấm mơ hồ của tổng thống Donald Trump không chỉ nhằm vào ứng dụng WeChat và WeChat Pay, mà còn ảnh hưởng tới việc hợp tác với các tập đoàn lớn của Mỹ. 

Gã khổng lồ Tencent đánh mất 45 tỷ USD, chỉ trong vài giờ sau khi ông Trump ký lệnh cấm WeChat - Ảnh 1.

Tencent được xếp hạng là nhà phát hành game lớn nhất thế giới năm 2019 theo doanh thu. Tencent có hợp tác với các công ty lớn của Mỹ như Activision Blizzard hay Electronics Arts. Ngoài ra, Tencent còn nắm một cổ phần lớn của Epic Games và Riot Games, hai nhà phát triển của hai tựa game nổi tiếng Fortnite và League of Legends. 

Việc cấm ứng dụng WeChat tại Mỹ là chuyện nhỏ, nhưng các nhà đầu tư lo ngại vế thứ hai của lệnh cấm. Đó là việc ngăn chặn mọi giao dịch với công ty chủ quản của WeChat, tức là Tencent. Không rõ ý nghĩa thực sự của việc ngăn chặn mọi giao dịch là gì, nhưng các nhà đầu tư đã rất lo sợ và bán tháo cổ phiếu của công ty. 

Gã khổng lồ Tencent đánh mất 45 tỷ USD, chỉ trong vài giờ sau khi ông Trump ký lệnh cấm WeChat - Ảnh 2.

Cổ phiếu của Tencent cắm đầu sau khi ông Trump ký lệnh cấm WeChat.

Ông Trump cũng ký một lệnh cấm tương tự nhằm vào ứng dụng TikTok, đồng thời ngăn chặn tất cả giao dịch với công ty này. Tuy nhiên khác với Tencent, ByteDance lại không có nhiều mối quan hệ với các công ty Mỹ. 

Chuyên gia kinh tế Graham Webster cho biết: “Lệnh cấm nhằm vào WeChat và TikTok là do những mối lo ngại về vấn đề bảo mật, an ninh quốc gia và thu thập dữ liệu người dùng. Nhưng việc cấm giao dịch lại là một hành động chính trị và không có lý do chính đáng”. 

Tham khảo: Bloomberg

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk