Foxconn ra mắt xe hai mẫu xe điện mới, chủ động ‘chào hàng’ Tesla

Tram Ho

Foxconn, gã khổng lồ công nghệ của Đài Loan, chuyên sản xuất iPhone cho Apple, vừa công bố hai mẫu xe điện mới tại sự kiện Ngày Công nghệ Hon Hai hàng năm. Đây được cho là động thái cho thấy công ty đang cố gắng đa dạng hóa hoạt động kinh doanh và thể hiện mong muốn chiếm lĩnh thị trường ô tô năng lượng mới.

Hai mẫu xe, một là chiếc bán tải điện Model V và một là chiếc hatchback chạy điện Model B, xuất hiện trên sân khấu như một thông điệp gửi đến các nhà sản xuất ô tô rằng: Foxconn đã sẵn sàng sản xuất xe điện cho các vị.

Và cũng tại sự kiện này, Chủ tịch kiêm CEO của Foxconn, Liu Young-way, cho biết công ty muốn nhân rộng mức độ thành công trong việc sản xuất các thiết bị tiêu dùng sang sản xuất xe điện. Thậm chí một cái tên cụ thể đã được gọi ra, đó chính là Tesla, khi ông Liu nói rằng hy vọng một ngày nào đó Foxconn sẽ sản xuất ô tô cho hãng xe điện Mỹ này.

“Foxconn không kinh doanh thương hiệu xe điện của riêng mình”, ông Liu cho biết. “Tôi hy vọng một ngày nào đó chúng tôi có thể làm ô tô Tesla”.

Foxconn ra mắt xe hai mẫu xe điện mới, chủ động 'chào hàng' Tesla - Ảnh 1.

Người sáng lập Foxconn, Terry Gou, giới thiệu nguyên mẫu Model B trên sân khấu.

Tại Mỹ, Foxconn đã hợp tác với Lordstown Motors và Fisker để thay mặt họ sản xuất xe điện, cũng như đang hợp tác với nhà sản xuất ô tô Đài Loan là Yulon Group để chế tạo Model C, một chiếc SUV điện lần đầu tiên được tiết lộ vào thời điểm này vào năm ngoái.

Còn năm nay, bên cạnh mẫu crossover Model B và xe bán tải Model V, Foxconn cũng giới thiệu Model C. Công ty cho biết nó có thể tăng tốc từ 0 đến 100km/h trong 3,8 giây và phạm vi di chuyển là 700 km. Foxconn dự kiến Model C sẽ được giao cho Yulon vào nửa cuối năm sau, với tên gọi sẽ là Luxgen N7.

Theo công ty, mẫu crossover Model B sẽ dựa trên nền tảng Model C, nhưng sẽ đi kèm với thiết kế thân xe mới. Nó sẽ có thiết kế S-duct giúp tăng khả năng khí động học cho xe, giúp làm giảm sự nhiễu loạn của không khí và cho phép sở hữu hệ số cản là 0,26. Foxconn cho biết Model B sẽ có phạm vi hoạt động khoảng 450 km.

Foxconn ra mắt xe hai mẫu xe điện mới, chủ động 'chào hàng' Tesla - Ảnh 2.

Thông tin chi tiết về Model V còn rất ít, nhưng Foxconn cho biết đây sẽ là chiếc bán tải điện tự phát triển đầu tiên của Đài Loan và sẽ có trọng tải lên đến 1 tấn, cùng sức kéo 3 tấn. Tất nhiên, không có thông tin nào về việc sức kéo đó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến phạm vi hoạt động của xe.

Chiếc bán tải điện chạy mọi địa hình này sẽ có cấu hình cabin kép, 5 chỗ ngồi và trang bị một loạt các cảm biến xung quanh xe mà Foxconn cho biết chúng “không chỉ cải thiện độ an toàn mà còn cung cấp công nghệ thông minh cho người dùng”. Theo nhiều nhận định, đây có thể là việc tích hợp một hệ thống hỗ trợ người lái nâng cao.

Foxconn ra mắt xe hai mẫu xe điện mới, chủ động 'chào hàng' Tesla - Ảnh 3.

Chiến lược hiện nay của Foxconn chủ yếu tập trung vào tích hợp sản xuất theo chiều dọc. Cách kinh doanh này không phải mới trong ngành sản xuất xe điện, với Tesla là gương mặt đại diện nổi bật nhất. Ngày nay, ngày càng nhiều nhà sản xuất ô tô cũng đang dấn sâu hơn nữa vào chiến lược này.

Ông Liu hy vọng rằng Foxconn có thể áp dụng chuyên môn sản xuất công nghệ của mình để tự động hóa, giảm một nửa thời gian thiết kế và giảm một phần ba chi phí phát triển, theo Reuters. Foxconn đã mua nhà máy Lordstown ở bang Ohio để sử dụng làm cơ sở sản xuất của Mỹ. Xe cũng sẽ được sản xuất tại Đài Loan và Thái Lan.

“Chúng tôi từng sản xuất PC và điện thoại di động. Từ bây giờ và trong tương lai, chúng tôi sẽ tạo ra xe điện”, ông cho biết trong một tuyên bố. “Trong ngành công nghiệp xe điện, chúng tôi kiên quyết đi theo CDMS, hay cung cấp dịch vụ thiết kế và sản xuất theo hợp đồng. Cam kết này sẽ không thay đổi. Trong 10 năm tới, Hon Hai trong ngành xe điện sẽ định nghĩa lại CDMS trong lĩnh vực ô tô và tiếp tục thúc đẩy các dịch vụ công nghệ tích hợp theo chiều dọc.”

Tham khảo techcrunch, theverge

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk