Foxconn khuyên nhân viên nghỉ phép hoặc nghỉ việc tự nguyện

Tram Ho

Vào cuối tháng 4, có nhiều tin đồn rằng nhà máy ở Thâm Quyến của Foxconn đã yêu cầu một số nhân viên phải nghỉ việc 4 tháng, bắt đầu từ tháng 5 đến 1/9. Tuy nhiên chỉ vài ngày sau đó, đại diện công ty mẹ Hon Hai Precision cho biết tất cả các nhà máy ở Trung Quốc đại lục của họ đang hoạt động bình thường và không có thứ gì tương tự như sa thải hay nghỉ phép quy mô lớn.

“Hiện tại, một số nhân viên vẫn duy trì công việc bình thường”, một nhân viên làm việc tại Foxconn Thâm Quyến Foxconn chia sẻ. Anh nói rằng mình không nhận được thông báo nghỉ phép, dây chuyền sản xuất vẫn hoạt động bình thường và có lịch làm thêm giờ vào ngày 1/5. Bộ phận của anh chịu trách nhiệm lắp ráp màn hình cảm ứng cho các thiết bị như iPad.

Tuy nhiên, việc cho nhân viên nghỉ vẫn tồn tại. Một công nhân khác tên Zhang từ ICGE Thâm Quyến, đơn vị chủ yếu chịu trách nhiệm lắp ráp màn hình điện thoại di động của Apple, nói rằng một số bộ phận sản xuất điện thoại di động cho Apple đang áp dụng hệ thống nghỉ phép tự nguyện và có thể nhận mức lương cơ bản 30% trong suốt đợt nghỉ. Nếu tính theo mức lương cơ bản 2.300 nhân dân tệ (khoảng 7,6 triệu đồng) mỗi tháng, người lao động có thể nhận được 690 nhân dân tệ (2,3 triệu) mỗi tháng trong đợt nghỉ.

Ông cũng cho biết tại IDPBG, một đơn vị khác phụ trách việc sản xuất gia công các thiết bị cho Apple, có những công nhân đã nghỉ phép trong 2 hoặc 3 tháng.

“Nếu bạn chọn không nghỉ phép, chỉ có thể nhận mức lương cơ bản hơn 2.000 nhân dân tệ, vì số lượng đơn đặt hàng giảm và không còn được làm thêm giờ”, một công nhân cho biết. “Các sản phẩm tạo ra không thể bán đi, các linh kiện nước ngoài không thể nhập về.”

 Foxconn khuyên nhân viên nghỉ phép hoặc nghỉ việc tự nguyện - Ảnh 1.

Có hàng trăm nghìn công nhân đang làm việc ở mỗi nhà máy của Foxconn tại Trung Quốc.

Khi các nhà máy của Foxconn ở Thâm Quyến và Trịnh Châu tiếp tục trở lại làm việc vào đầu tháng 2, họ đã tuyển dụng nhân sự ở quy mô lớn, thậm chí cung cấp ưu đãi tiền thưởng hơn 7.000 nhân dân tệ (khoảng 23 triệu đồng) để tuyển dụng nhân viên mới. Nhưng kể từ tháng Tư, có thể do chịu ảnh hưởng bởi sự bùng nổ của dịch bệnh Covid-19 trên toàn cầu, Foxconn đã đình chỉ việc tuyển dụng và thậm chí bắt đầu giảm lượng nhân công.

Theo tin tức của tài khoản mạng xã hội có tên “Càng Thành Bang” thường chia sẻ các thông tin về nhà máy Foxconn Trịnh Châu, thì tập đoàn này đã khuyến khích nhân viên của một số bộ phận nghỉ việc sớm.

Nói một cách đơn giản, nếu một công nhân nghỉ việc sớm, vấn đề tiền lương sẽ được giải quyết ngay lập tức với mức chi trả cụ thể đủ tới từng ngày. Ngoài ra, các khoản trợ cấp ban đầu, hứa hẹn sẽ sẵn sau 3 tháng làm việc, cũng sẽ được trả đủ. Động thái này chủ yếu nhằm vào các công nhân được tuyển dụng trong giai đoạn đầu khi mở cửa hoạt động trở lại.

Tóm lại, hiện Foxconn đang thực hiện 3 chính sách lớn về nhân sự để đối phó với ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Một là nghỉ phép tự nguyện, nhận tiền trợ cấp; Hai là ở lại nhà máy để làm việc, nhưng chỉ nhận được mức lương cơ bản; Ba là tự nguyện nghỉ việc.

Có thể nói, chính sách này của Foxconn vẫn được đánh gia là “có lương tâm” hơn so với các công ty khác, khi sa thải ngay lập tức hoặc đình chỉ mọi hoạt động kinh doanh.

Trên thực tế, các nhà máy trong chuỗi ngành công nghiệp điện thoại di động thường bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau và cũng có những mùa làm việc không cao điểm. Ví dụ, nhu cầu và đơn đặt hàng trong nửa cuối năm mạnh hơn so với nửa đầu năm, khiến nhiều người được tuyển dụng hơn. Trước đây, khi tuyển dụng nhân công, các nhà máy vẫn có thể dự đoán nhu cầu nhân lực, nhưng các yếu tố thay đổi bất ngờ trong năm nay là quá khó để dự đoán. Một đơn vị tuyển dụng đã phân tích vấn đề này bằng câu nói: “Việc làm bất thường trong năm nay là điều hoàn toàn bình thường.”

 Foxconn khuyên nhân viên nghỉ phép hoặc nghỉ việc tự nguyện - Ảnh 2.

Công nhân lắp ráp sản phẩm Apple tại nhà máy của Foxconn.

Đối với tuyên bố “không có chuyện sa thải và nghỉ phép quy mô lớn” của Hon Hai Precision, sự thật đây cũng là một chiêu lách luật. Nó không sai bởi các nhà máy như Foxconn thường sử dụng một số lượng lớn thứ gọi là “nhân viên điều phối”. Cụ thể hơn, đó là các nhân viên được tuyển vào bởi một công ty trung gian để sắp xếp làm việc trong nhà máy. Các công ty trung gian này chịu trách nhiệm xử lý tiền lương, lợi ích và các vấn đề pháp lý. Theo luật, những công nhân này không thuộc về Foxconn.

Còn về phía Apple, công ty đã ban hành một tuyên bố chính thức vào tháng 3, đóng cửa tất cả các Apple Store bên ngoài Trung Quốc từ ngày 27/3 và hầu hết nhân viên làm việc tại nhà. Động thái này đương nhiên sẽ khiến doanh số của Apple bị ảnh hưởng. Và ảnh hưởng dây chuyền đã lan sang cả Foxconn. Công ty mẹ Hon Hai Precision đã giảm tổng doanh thu trong quý I/2020 xuống 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dịch bệnh Covid-19 vẫn đang tiếp diễn phức tạp trên toàn cầu. Với tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu nói chung, nhu cầu mua smartphone của người tiêu dùng cũng đang giảm xuống. Và việc Foxconn, với gần 200.000 công nhân chỉ ở một nhà máy duy nhất tại Thâm Quyến, tiếp tục hoạt động ra sao trong quý tới sẽ liên quan trực tiếp đến số phận của vô số công nhân này.

Tham khảo Sina

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk