Flash đã kết thúc

Tram Ho

Adobe đã chính thức kết thúc hỗ trợ cho phần mềm Flash rất nổi tiếng của mình vào ngày 31 tháng 12 năm 2020. Flash đã trải qua một chặng đường kéo dài hơn 2 thập kỷ, gắn liền với nền tảng internet toàn cầu và với tất cả chúng ta. Nhưng ngày hôm nay, Flash đã đi đến cuối con đường của mình. 

Mặc dù Adobe sẽ chưa chặn tất cả các nội dung Flash cho đến ngày 12 tháng 1. Nhưng các trình duyệt web lớn đều sẽ đóng tất cả các nội dung Flash kể từ ngày hôm nay. Microsoft cũng sẽ chặn các nội dung Flash trong hầu hết các phiên bản Windows. 

Flash đã kết thúc - Ảnh 1.

Flash có một vai trò lớn đối với nền tảng internet, đó có thể là lý do vì sao đám tang của nó lại kéo dài nhiều năm như vậy. Adobe đã bắt đầu yêu cầu các nhà phát triển để chuyển sang HTML5 từ năm 2015. Adobe tuyên bố sẽ ngừng hỗ trợ Flash vào năm 2017 và đến tận hôm nay thì Flash mới chính thức bị khai tử. 

Được tạo ra trong thời kỳ sơ khai của mạng internet, các nhà phát triển đã sử dụng Flash để tạo ra các trò chơi và nội dung đa phương tiện trên các trình duyệt web. Adobe mua lại Flash vào năm 2005, và thời điểm đó nó được chạy trên 98% tất cả máy tính có kết nối internet. 

Tuy nhiên trong nhiều năm, Flash Player đã bị chỉ trích vì vấn đề bảo mật, hiệu năng và tuổi thọ pin. Có lẽ chúng ta vẫn còn nhớ cuộc chiến kéo dài nhiều năm giữa Apple và Adobe, kể từ khi Steve Jobs xuất bản “Thoughts on Flash” vào năm 2010. 

Flash đã kết thúc - Ảnh 2.

Steve Jobs đã lên tiếng chỉ trích Flash vì những thiếu sót của nó, cũng như giải thích lý do vì sao không hỗ trợ Flash trên những thiết bị của mình. Và Apple chưa bao giờ đưa Flash lên iPhone và iPad. Sự sụp đổ của Flash cũng bắt đầu từ đó.

Mặc dù vậy, Flash vẫn để lại rất nhiều kỷ niệm cho chúng ta và nó sẽ không biến mất hoàn toàn trên mạng internet. Internet Archive hiện đang lưu giữ những tựa game Flash và hình ảnh động, như một viện bảo tàng của nền tảng Flash.

Tham khảo: theverge

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk