Fanpage giải bóng đá chuyên nghiệp Nhật Bản bị người Việt hack để livestream bán quần áo

Tram Ho

Chiều ngày 18/12, fanpage có tích xanh của Giải bóng đá chuyên nghiệp Nhật Bản (J-League) đã biến thành một fanpage bán hàng online của người Việt

Theo đó, phần bảng tin của fanpage có tới hơn 1 triệu lượt thích này đã đăng tải hàng loạt video phát trực tiếp với phần tiêu đề giới thiệu bằng tiếng Việt ghi rõ chữ ” Thanh lý toàn bộ kho…”, hay “99K XẢ KHO ÁO”. Nhân vật người Việt trong video livestream trên fanpage của J-League cũng liên tục chào mời người xem mua các sản phẩm như quần áo, chăn, kính mắt .v.v. Hiện tại, các video livestream vẫn tiếp tục được phát vào thời điểm 17h30 ngày 18/12, thu hút hàng trăm lượt người xem cùng lúc. 

Fanpage giải bóng đá chuyên nghiệp Nhật Bản bị người Việt hack để livestream bán quần áo - Ảnh 1.

Khoảng 10 video livestream bán hàng online đã được đăng tải trên fanpage của J-League (Ảnh chụp màn hình)

Theo ghi nhận của PV, vào ngày hôm qua (17/12), fanpage J-League vẫn đăng tải đều đặn các nội dung về bóng đá Nhật Bản như bình thường, cho thấy fanpage này mới bị tấn công vào ngày hôm nay. 

Bên dưới các video livestream, nhiều người dùng mạng cho rằng trang fanpage của giải J-League có thể đã bị một số đối tượng người Việt hack và chiếm quyền quản trị. Không ít người đã bày tỏ sự bức xúc trước việc những trang fanpage nổi tiếng của nước ngoài bị chiếm quyền kiểm soát nhằm mục đích kiếm lợi nhuận.

Đáng nói, đây không phải lần đầu tiên một trang fanpage có tích xanh của nước ngoài bị hack để biến thành fanpage bán hàng online. Vào thời điểm đầu tháng 8/2020, fanpage “Abiola Adeyemi Ajimobi” của một chính trị gia người Nigeria cũng bất ngờ chuyển sang livestream bán hàng online. Trước đó vài ngày, fanpage chính thức của cựu cầu thủ CLB Chelsea là Branislav Ivanovic cũng đã bị ‘chuyển đổi mục đích’ sang…thanh lý quần áo tồn kho (?!).

Hack fanpage tích xanh để bán hàng online

Theo chính sách của Facebook, fanpage tích xanh được chứng thực chính chủ bởi chính Facebook nhằm đảm bảo đây không phải là page giả mạo, lừa đảo. Đây thường là những fanpage đại diện cho người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng hay là những thương hiệu lớn đang được nhiều người biết đến và quan tâm.

Với loại fanpage này, Facebook có nhiều hỗ trợ về mặc tính năng đặc quyền mà những fanpage khác không có được, điển hình như việc chạy được hình thức quảng cáo livestream giúp tiếp cận nhiều người hơn.

Tại Việt Nam, việc chạy quảng cáo livestream để bán hàng trên fanpage tích xanh đang ngày một phổ biến. Nhiều chủ cửa hàng tiết lộ doanh thu của họ tăng gấp 3, gấp 4 thậm chí gấp 10 lần nhờ mô hình livestream.

Fanpage giải bóng đá chuyên nghiệp Nhật Bản bị người Việt hack để livestream bán quần áo - Ảnh 2.

Fanpage của cựu cầu thủ CLB Chelsea bị hack để bán hàng…xả kho!

Tuy nhiên, những fanpage tích xanh được cho thuê để bán hàng này đều không phải ‘hàng chính chủ’, theo anh Đỗ Tiến Đức, một chuyên gia về Facebook tại Hà Nội. Mặc dù có mức độ bảo mật cao hơn fanpage bình thường, nhiều fanpage có gắn tích xanh của người nổi tiếng (thường là người nước ngoài) vẫn bị một số đối tượng người Việt tấn công và chiếm quyền quản trị trang.

Ngoài ra, một số chiêu trò làm giả mạo giấy tờ nhằm ‘qua mặt’ Facebook cũng được một số đối tượng Việt Nam sử dụng trong quá trình đăng ký cấp tích xanh. Sau khi có fanpage tích xanh, những đối tượng này lập tức đổi tên mới rồi tiến hành cho thuê hoặc tự sử dụng. 

Đáng nói, một số đối tượng cho thuê fanpage tích xanh hiện đang nắm trong tay một lượng lớn những fanpage kiểu này. Kết quả, những video livestream được quảng cáo vẫn ‘chễm chệ’  xuất hiện ngày một nhiều hơn trên news feed của nhiều người dùng Facebook mỗi ngày, mặc cho họ không hề bấm Thích hay theo dõi các trang fanpage trên.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk