Facebook theo dõi người dùng, Mozilla lập nhóm theo dõi lại Facebook

Tram Ho

Bên cạnh vô số các phương pháp mà Facebook (giờ là Meta) dùng để theo dõi bạn khi sử dụng nền tảng mạng xã hội của họ, thì công ty cũng có nhiều cách theo dõi ngay cả khi bạn đang ở trên một website khác. Giờ đây, một nghiên cứu mới đang muốn chống lại các công cụ theo dõi của Facebook bằng cách… theo dõi lại chúng.

Các nhà nghiên của Mozilla, công ty đứng sau trình duyệt Firefox nổi tiếng, đã khởi động chương trình “Facebook Pixel Hunt” nhằm tìm cách theo dõi “vòi bạch tuộc” của Facebook trên toàn Internet và điều tra thông tin mà công ty đã thu thập về người dùng.

Facebook theo dõi người dùng, Mozilla lập nhóm theo dõi Facebook - Ảnh 1.

Nghiên cứu này tập trung vào một phần của công nghệ theo dõi được gọi là “Facebook pixel”. Rất có thể bạn đã truy cập một trang web sử dụng nó; công nghệ này được Facebook chôn vùi trong hàng triệu trang web trên toàn thế giới, từ các cửa hàng trực tuyến đến các trang tin tức. Để đổi lấy việc tích hợp Facebook pixel miễn phí trên trang web của họ, các trang web này sau đó có thể theo dõi khách truy cập và định hướng quảng cáo với cùng độ chính xác mà bạn mong đợi từ một công ty như Facebook.

Mặt khác, khi cung cấp cho các trang web khả năng theo dõi mọi lượt xem trang, mua hàng, truy vấn tìm kiếm và hơn thế nữa, Facebook đương nhiên cũng yêu cầu chia sẻ dữ liệu này với họ. Trong trường hợp khách truy cập trang web có tài khoản trên nền tảng nào đó của Facebook, dữ liệu này sẽ được đưa vào bất cứ điều gì Facebook đã biết về người đó. Nếu họ không có tài khoản Facebook, thì công ty vẫn thu thập dữ liệu đó và sử dụng để tạo “hồ sơ ẩn”.

Facebook theo dõi người dùng, Mozilla lập nhóm theo dõi Facebook - Ảnh 2.

Đây là loại thông tin mà Mozilla muốn theo dõi để nghiên cứu và bạn có thể tham gia nếu đang dùng Firefox. Mozilla đã hợp tác với các phóng viên từ The Markup để thu thập thông tin chi tiết về việc theo dõi của Facebook bằng cách sử dụng tiện ích mở rộng miễn phí Mozilla Rally, sẽ lưu trữ dữ liệu được gửi bởi Facebook pixel khi bạn duyệt web.

Bên cạnh dữ liệu đó, tiện ích ở rộng cũng theo dõi thời gian, URL mà trình duyệt truy cập và hơn thế nữa. Mozilla cho biết dữ liệu trích xuất từ tiện ích sẽ được khử nhận dạng và không được chia sẻ với bên thứ ba nào ngoài phóng viên của The Markup.

Tham khảo: Gizmodo

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk